Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Hiệu quả điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

Sau 2 năm triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone tại huyện Long Thành, qua khảo sát 176 bệnh nhân có thời gian điều trị từ 01 năm trở lên cho thấy không phát hiện trường hợp mắc mới HIV, viêm gan siêu vi B, C.

image003.jpg
Các đối tượng uống thuốc hàng ngày tại trung tâm.
 

     Các đối tượng phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần, có việc làm, quan hệ gia đình có cải thiện tốt hơn trước chiếm tỷ lệ trên 78%. Nhiều bệnh nhân có cơ hội hoà nhập lại cộng đồng. Hầu hết bệnh nhân đều tăng cân sau thời gian một năm điều trị, trung bình là 4,62kg. Bệnh nhân điều trị Methadone đa số đều cải thiện về tình hình thể lực do ăn uống được, tinh thần thoải mái hơn. 

     Tỷ lệ bệnh nhân thất nghiệp giảm từ 41,48% xuống còn 27,84%. Việc điều trị chỉ uống thuốc 1 lần/ngày giúp cho bệnh nhân có thời gian để làm các công việc thích hợp thay vì trước đây phải chích heroin nhiều lần trong ngày dẫn đến không còn thời gian làm việc.  

     Qua khảo sát có trên 55% bệnh nhân cho rằng có sự giảm kỳ thị của gia đình và người xung quanh. Tỷ lệ vi phạm pháp luật sau điều trị chỉ chiếm 2,36%. Đây được xem là hiệu quả tích cực của việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone trước thực trạng lo ngại về tình hình vi phạm pháp luật do đối tượng tiêm chích ma tuý gây ra. 

     Đến nay đã có gần 73% bỏ hẳn sử dụng heroin, tỷ lệ uống Methadone đều mỗi ngày là gần 66%, lý do bỏ liều nhiều nhất là do bệnh chiếm trên 51%; do quên 41%. Có đến gần 99% bệnh nhân quyết tâm bỏ hẳn ma túy. Đây  là tiền đề quan trọng để mang lại hiệu quả thật sự và bền vững của chương trình. 

     Để việc triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone duy trì có hiệu quả và bền vững, các ngành cần tạo điều kiện vay vốn, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho đối tượng vì hiện nay tỷ lệ có công việc không ổn định chiếm trên 36% và trên 27% thất nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết quả, lợi ích của việc điều trị thay thế bằng Methadone nhằm vận động các đối tượng chưa tham gia. Thực hiện giải pháp tuyên truyền nhắc nhở thông qua bệnh nhân, gia đình kết hợp với biện pháp răn đe theo nội quy để đảm bảo tỷ lệ uống thuốc đều thường xuyên hàng ngày. 

 

BS. Nguyễn Thi Văn Văn

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Long Thành

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn