Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo: Giúp bệnh nhân nghèo bớt nỗi lo viện phí

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Đồng Nai đã góp phần chia sẻ gánh nặng của người nghèo khi mắc bệnh phải nhập viện điều trị.

Benh nhan.jpg
 

Bệnh nhân vui mừng

     Sau khi Quỹ khám chữa bệnh (KCB) cho người nghèo đi vào hoạt động, tại các cơ sở y tế đã triển khai hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Điển hình như tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai, từ tháng tháng 6/2016 đến cuối tháng 7/2017 đã có hơn 600 bệnh nhân của bệnh viện được hỗ trợ từ nguồn quỹ. Bà Nguyễn Như Giao, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện ÐK Ðồng Nai cho biết, việc hỗ trợ cho bệnh nhân đã được triển khai xuống tận các khoa của bệnh viện. Ðiều dưỡng Trưởng khoa sẽ có trách nhiệm thường xuyên rà soát những bệnh nhân thuộc đối tượng quy định để làm danh sách hỗ trợ. 

     Khoa Ung bướu, Bệnh viện ĐK Đồng Nai là nơi có nhiều bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh được hỗ trợ từ Quỹ KCB cho người nghèo. Anh Nguyễn Văn Tuấn (44 tuổi, ngụ tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) vui mừng cho biết: “Tôi mắc bệnh ung thư đại tràng phải nằm viện điều trị được gần 1 tháng nay. Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, tôi là trụ cột chính mà mắc bệnh như vậy nên không có đủ tiền để chữa bệnh. May mà có thẻ bảo hiểm y tế nên không phải lo tiền viện phí, nhưng chi phí ăn, ở, đi lại cũng khó khăn do không đi làm được. Vừa qua, khi được cán bộ y tế cho biết có chính sách của tỉnh hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại cho người nghèo khi nằm viện chữa trị tôi rất vui và rất cảm ơn”.

     Còn ông Trần Thanh Bình (51 tuổi, ngụ tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cũng cho hay: “3 tháng trước, tôi bị ho ra máu nên người nhà đã đưa đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu để khám bệnh, tôi được các bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn đầu và chỉ định chuyển lên Bệnh viện ĐK Đồng Nai điều trị. May mắn nhờ có Quỹ KCB cho người nghèo hỗ trợ mà những hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi đỡ chật vật hơn. Tôi thật sự rất biết ơn sự quan tâm này”.

Đồng hành cùng người nghèo

     Qua ghi nhận tại một số bệnh viện cho thấy, không ít người dân thuộc diện hộ nghèo mặc dù được cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí 100% nhưng vẫn không đi khám, điều trị và chỉ đến khi bệnh quá nặng mới đi bệnh viện. Bởi đối với họ, ngoài việc được hỗ trợ tiền khám, điều trị thì số tiền ăn uống, đi lại vẫn là một bài toán khó, nằm ngoài khả năng kinh tế của họ. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành Y tế.  Chính vì vậy, việc ra đời của Quỹ KCB cho người nghèo có một ý nghĩa vô cùng to lớn, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ người nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ y tế, tạo bình đẳng trong công tác KCB và trở thành điểm tựa cho người nghèo trong việc chăm sóc sức khỏe. 

     Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Thường trực Ban Quản lý Quỹ KCB cho người nghèo tỉnh cho biết, ngay khi UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 28/2016/QÐ-UBND về trình tự, thủ tục, nội dung chi, mức chi hỗ trợ một phần chi phí KCB cho người nghèo trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế đã triển khai đến các cơ sở y tế trên địa bàn để thực hiện việc hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo từ nguồn quỹ này. Hơn một năm hoạt động, Quỹ KCB cho người nghèo tỉnh đã giúp cho bệnh nhân nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt được gánh nặng về kinh tế, giúp cho người bệnh cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, việc giải quyết chế độ hỗ trợ cho người nghèo không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân đến điều trị mà còn giúp giảm gánh nặng cho các cơ sở y tế khi trước đây phải sử dụng quỹ từ thiện của đơn vị để hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo và có hoàn cảnh khó khăn mà không đủ khả năng chi trả viện phí. Hiện nay, bệnh nhân có thẻ BHYT hộ nghèo được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán viện phí (trừ một số dịch vụ y tế và một số thuốc đặc trị dùng cho ung thư, phẫu thuật tim, ghép tạng…), ngoài ra còn được Quỹ KCB cho người nghèo hỗ trợ một phần chi phí KCB và hỗ trợ tiền ăn là 39.0000 đồng/người/ngày (tăng mức hỗ trợ từ 36.300 đồng lên 39.000 đồng/người/ngày kể từ ngày 01/07/2017), việc này sẽ giảm bớt áp lực về kinh tế và tâm lý cho bệnh nhân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

     Từ khi đi vào hoạt động, tính đến ngày 30/6/2017, Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo đã hỗ trợ cho 2.705 lượt bệnh với tổng số tiền là trên 1,5 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ tiền ăn cho 2.487 lượt bệnh tương ứng với số tiền trên 928 triệu đồng và hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho 218 lượt bệnh (chủ yếu mắc bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn) với số tiền trên 601 triệu đồng. “Trong thời gian tới, để đảm bảo công bằng trong việc giải quyết chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người nghèo, Ban Quản lý Quỹ KCB cho người nghèo sẽ tham mưu UBND tỉnh mở rộng đối tượng thụ hưởng, bổ sung vào quy định hỗ trợ một phần chi phí KCB cho các đối tượng thụ hưởng điều trị ngoại trú. Việc quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ cũng sẽ được chú trọng, nhằm đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích và hiệu quả”, bà Thủy chia sẻ.

     Đối tượng được Quỹ KCB cho người nghèo tỉnh hỗ trợ bao gồm: Người thuộc hộ nghèo của tỉnh; đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng khó khăn hoặc vùng đặc biệt khó khăn; người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước; người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh nặng khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí. Các đối tượng này phải điều trị nội trú ở các cơ sở y tế công lập trong và ngoài tỉnh. Nếu trong tỉnh thì liên hệ tại cơ sở đang điều trị, nếu điều trị ở cơ sở y tế ngoài tỉnh thì liên hệ Ban Quản lý Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo để được hưỡng dẫn. Bệnh nhân thuộc đối tượng thụ hưởng sẽ được hỗ trợ một phần chi phí KCB đối với phần đồng chi trả từ 100.000 đồng trở lên khi có thẻ BHYT và đối với người bệnh phải trả từ 1.000.000 đồng trở lên cho một đợt KCB khi không có thẻ BHYT, mức hỗ trợ được quy định tối đa là 20 triệu đồng/người/năm.

Anh Thư



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn