Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Bác sĩ của những ca bệnh nặng

20 năm làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc luôn nỗ lực nâng cao tay nghề, có nhiều nghiên cứu khoa học ứng dụng trong công tác khám chữa bệnh, qua đó đã cứu sống nhiều ca bệnh nặng.

hinh 1 web.jpg 
 BS Nguyễn Trọng  Nghĩa (thứ 2 từ trái sang) đang thăm khám cho 1 bệnh nhân nhi

Cứu sống nhiều ca bệnh nặng

     Sinh ra tại Sài Gòn, lớn lên trên mảnh đất Hòa Vinh, Đông Hòa, Phú Yên thế nhưng Đồng Nai lại là nơi anh chọn để lập nghiệp và theo đuổi ước mơ. Cuối năm 1997, sau khi tốt nghiệp ngành bác sĩ đa khoa Trường đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh anh được nhận vào làm việc tại khoa điều trị sơ sinh, bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Sau 5 tháng, anh được chuyển về khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và gắn bó cho đến tận bây giờ.

     Làm việc tại khoa luôn điều trị các ca bệnh nặng từ khoa khám bệnh, cấp cứu và các khoa khác chuyển đến đòi hỏi các bác sĩ phải có kiến thức sâu về chuyên môn, tay nghề vững để có những chẩn đoán, xử trí kịp thời. Do đó, anh đã luôn học hỏi để nâng cao chuyên môn, từ đó triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong điều trị. Nhờ vậy, đã có nhiều ca bệnh khó được anh và tập thể khoa cứu sống, không phải chuyển viện như trước đây, như: viêm não, sốt xuất huyết, tay chân miệng, ong đốt, rắn cắn..., giảm tỷ lệ tử vong còn 0,83% so với năm 2010 là 2,35%.

     Có thể kể đến trường hợp cháu T.N.K., 4 tuổi, ngụ tại xã Tam Phước, TP. Biên Hòa bị một bầy ong vò vẽ đốt vào đầu, mặt, lưng. Khi nhập viện cháu K. bị suy thận, suy gan, suy hô hấp, khó thở, rối loạn tri giác. Sau 11 ngày điều trị và trải qua 5 lần lọc máu (mỗi lần kéo dài 24 giờ), cháu K. đã có thể đi lại, nói chuyện bình thường; các chức năng của gan, thận cũng đã hồi phục. Theo bác sĩ Nghĩa đây là trường hợp sống sót rất hiếm hoi, bởi bệnh nhi bị ong vò vẽ đốt tới hơn 100 nốt.

     Hay như cháu Trần Đình T., 10 tuổi, ở huyện Định Quán. Ngày 11/10/2015, khi đang đi chơi thì  cháu T. bị ong đốt nên được gia đình đưa đến Bệnh viện ĐKKV Định Quán điều trị. Tuy nhiên vào ngày 12/10, tình trạng bệnh của em diễn tiến không thuận lợi, trào bọt hồng ở miệng nên em được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Lúc này cháu T. trong tình trạng nguy kịch, mê, ngưng thở và huyết áp không đo được. Xác định đây là ca khó, bác sĩ Nghĩa và điều dưỡng đã tích cực cấp cứu, hồi sức cho cháu T. bằng thở máy, thuốc trợ tim, dịch truyền … Tình trạng lâm sàng và xét nghiệm cho thấy cháu T. bị tổn thương phổi, gan, thận, tim mạch nặng với Troponin I dương tính. Cháu T. được lọc máu liên tục và điều trị các cơ quan tổn thương, sau 4 ngày tình trạng sức khỏe mới dần cải thiện. Đến ngày 18/11/2015, cháu T. được xuất viện với cơ thể khỏe mạnh hoàn toàn. 

     Chị Vũ Thị Lan Ngọc, ở huyện Long Thành có con bị nhiễm trùng máu rất nặng đã từng nghĩ mình sẽ mất con, nhưng khi được bác sĩ Nghĩa tận tình cứu chữa, con chị đã khỏi bệnh. Chị cho hay: “Bác sĩ Nghĩa luôn lấy tình yêu thương của một người cha để chăm sóc và chữa trị cho con tôi, điều ấy không phải bác sĩ nào cũng có được”.

Tích cực trau dồi chuyên môn

     Để có thêm kiến thức chuyên ngành trong các ca chẩn đoán và điều trị, bác sĩ Nghĩa luôn tích cực trau dồi thêm kiến thức bằng cách đọc và nghiên cứu các sách chuyên ngành. Thời gian rảnh, anh lên mạng tìm hiểu các y văn, bài viết, tài liệu nước ngoài để đọc thêm; tích cực tham gia các hội thảo chuyên ngành ngoại nhi. Khi gặp những ca khó, anh gửi hình ảnh, kết quả xét nghiệm và thông tin bệnh của bệnh nhân để tham vấn các thầy, những đàn anh đi trước để trao đổi và tìm ra cách điều trị hiệu quả, từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân. 

     Năm 2007-2009 anh tham gia khóa cao học chuyên ngành nhi và hiện anh đang làm nghiên cứu sinh tại ngôi trường cũ đã học. Anh cũng là người rất đam mê nghiên cứu khoa học. Từ năm 2007 đến nay đã có 8 đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến bệnh nhi được ứng dụng ngay tại bệnh viện, đem lại hiệu quả cao và được Hội đồng khoa học trong nước đánh giá cao.

    Bác sĩ Nghĩa chia sẻ: “Tôi cũng có con nhỏ, nên rất hiểu tâm trạng của những người làm cha, làm mẹ khi có con bị bệnh nặng. Bởi vậy, tôi luôn nỗ lực học tập, nâng cao tay nghề để có thể cứu chữa cho các cháu, nhất là những ca bệnh khó, nặng. Chặng đường còn gắn với nghề y tôi sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa, để mang lại sự khỏe mạnh cho các cháu”. 

     Nói về anh, TS.BS Nguyễn Trọng Nơi – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bác sĩ Nghĩa là một người có chuyên môn cao, tay nghề vững, luôn hết lòng về bệnh nhân, yêu thương người bệnh như chính con mình, khi bệnh viện có những ca khó cần có sự hỗ trợ thì bác sĩ nghĩa đều có mặt. Bác sĩ Nghĩa sống giản dị, được người bệnh tin yêu, đồng nghiệp kính trọng. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn… 

     Với những công lao đã đóng góp cho bệnh viện, năm 2012 anh được lãnh đạo bệnh viện tin tưởng bổ nhiệm ở vị trí trưởng khoa. Và vinh dự hơn, năm 2017 anh là 1 trong 13 người của ngành y tế được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, ghi nhận về những đóng góp của anh đối với ngành nhi khoa nói riêng và ngành Y tế tỉnh nói chung. 


Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn