Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh lồng ruột ở trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Lúc 10 giờ ngày 20/12/2017, tại Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, T3G Phòng CTXH-QHCC đã tổ chức buổi Truyền thông Giáo dục sức khỏe với chủ đề: “Bệnh lồng ruột ở trẻ em”, báo cáo viên: BS CKI Phạm Anh Tuấn – Trưởng Khoa Ngoại tổng quát

bs tuan.png
 

     Theo chia sẻ của BS Tuấn, Lồng ruột là một cấp cứu bụng ngoại khoa, là tình trạng bệnh lý một đoạn ruột chui vào một đoạn ruột kế cận gây nên hội chứng tắc ruột theo cơ chế  bít nút và thắt nghẹt. Có 80-90% trường hợp xảy ra ở trẻ dưới 24 tháng tuổi, đỉnh cao từ 3-6 tháng, thường gặp ở trẻ bụ bẫm, dinh dưỡng tốt. Triệu chứng thường gặp: trẻ đang ăn, chơi bình thường đột nhiên khóc thét từng cơn, trong cơn khóc ưỡn người, hai tay nắm chặt, chân co lại hay đạp lung tung, bỏ bú; khóc kéo dài vài phút rồi nằm yên khoảng 15 phút lại tỉnh dậy, có thể bú một ít rồi lại khóc tiếp. Trẻ khóc là do cơn đau bụng dữ dội, khóc nhiều khiến trẻ mệt, nét mặt trắng bệch. Trẻ có thể nôn ói, đi cầu ra máu, có khối lồng (sờ tay dưới bụng phải hay trên rốn có 1 khối trơn nhẵn, chắc có dạng trái chuối); trong trường hợp này siêu âm là phương tiện chẩn đoán có giá trị100%. Việc xử trí lồng ruột được thực hiện tại phòng mổ bằng cách sử dụng máy tháo lồng dưới gây mê. 

     Tại buổi truyền thông, thân nhân bệnh nhi đã có những câu hỏi trực tiếp với BS về những vấn đề mình còn thắc mắc, hay những ưu tư về căn bệnh mà con, em mình đang mắc phải. Tất cả đã tạo nên sự gần gũi giữa BS và gia đình bệnh nhi, giúp tăng cao hiệu quả điều trị và sự hài lòng của người dân khi đưa trẻ đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Thanh Thuận
Phòng CTXH - Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn