Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Hiệu quả từ phương pháp điều trị phục hồi chức năng

Với lợi thế an toàn, hiệu quả khi sử dụng phương pháp điều trị vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng – Y học cổ truyền (VLTL-PHCN-YHCT) tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã mang lại hiệu quả cao và tạo được niềm tin đối với bệnh nhân khi đến khám, điều trị.

bvNhi.jpg
 Tập phục hồi chức năng cho trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Phục hồi tốt

     Bị tai nạn giao thông khiến bé N.T.A., 9 tuổi ở phường Tân Vạn gãy xương cẳng chân, yếu liệt cơ gập lưng cổ chân. Mới đầu vào khoa VLTL-PHCN-YHCT, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bé A. cổ chân bị sưng, đau không cử động được, đi lại yếu dù có nạng. Sau 2 tuần tập PHCN kết hợp với máy điện xung, cổ chân bé A. đã cử động được, đi lại khá, giảm đau và chân bớt sưng. Mẹ bé A. cho hay, mới đầu chị rất lo lắng vì sợ chân bé sẽ bị liệt, nhưng vào đây được các y, bác sĩ, kỹ thuật viên tập luyện và hướng dẫn nhiệt tình nên chỉ trong vòng 2 tuần bé đã phục hồi tốt, khiến chị rất vui mừng.

     Cử nhân vật lý trị liệu Phạm Thị Kim Huệ, khoa VLTL-PHCN-YHCT, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - người thường xuyên tập vận động cho bé A. cho biết, khi bé A. vào chúng tôi tập PHCN cho bé để kích thích các cơ vận động, đồng thời kết hợp hỗ trợ máy điện xung giúp giảm đau, kích thích các cơ bị liệt lên. Nhờ kết hợp giữa tập vận động PHCN và máy điện xung và đặc biệt là sự kiên trì, chịu khó của bé A. đã giúp bé phục hồi tốt.

     Mới đây, có nhiều trường hợp bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên (liệt mặt) đã điều trị hiệu quả. Theo điều dưỡng trưởng khoa VLTL-PHCN-YHCT, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Thị Châu, nếu bệnh nhi mới bị 1, 2 ngày đầu vào đây được điều trị bằng máy kích thích sóng cao tần để kích thích cơ liệt ở mặt hoạt động trở lại, sau đó mát xa bấm huyệt thì chỉ 3 tuần là phục hồi. Bên cạnh đó, để giúp điều trị hiệu quả bệnh nhi cần phải kiêng dùng đồ lạnh, không được để quạt quay vào mặt và kiêng gió thổi vào mặt. 

     “Một số bệnh phục hồi tốt nhờ tập vận động PHCN như: chân khòeo, vẹo cổ, bị di chứng bỏng, liệt mặt, bại não, chấn thương sau tai nạn…”, điều dưỡng Châu cho biết thêm. 

Phương pháp an toàn

     Hiện nay, khoa VLTL-PHCN-YHCT của bệnh viện được trang bị nhiều máy móc như: máy điện xung, kích thích cơ, siêu âm điều trị… cùng với phương pháp tập vận động PHCN đã mang lại hiệu quả cao, giúp cho rất nhiều bệnh nhi khôi phục lại sự vận động và chức năng cơ thể bình thường, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc.

     Theo cử nhân vật lý trị liệu Phạm Thị Kim Huệ, cứ trung bình một tháng khoa điều trị cho khoảng … bé.  Việc tập VLTL, PHCN kết hợp các máy móc hỗ trợ có vai trò rất quan trọng, một phương pháp an toàn giúp trẻ phục hồi toàn diện, khôi phục chức năng vận động, góp phần giảm tỷ lệ tàn tật. Tuy nhiên để khỏi bệnh và đạt được kết quả cao còn phải tùy thuộc vào sự kiên trì, chịu khó và phối hợp giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với nhân viên y tế. Phần lớn phụ huynh khi đưa con em đến đây điều trị đều rất hài lòng về tỷ lệ khỏi bệnh cũng như sự quan tâm, cách điều trị của y, bác sĩ, kỹ thuật viên của khoa.

Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn