Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Lưu ý khi dùng thực phẩm chế biến sẵn

Sử dụng thực phẩm chế biến sẵn mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, với nguồn thức ăn đa dạng, đủ các thành phần từ thịt, trứng, cá cho đến cháo dinh dưỡng hay các loại bánh chiên, trộn… Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi, khi sử dụng thực phẩm chế biến sẵn cũng còn một số vấn đề đáng lưu ý.

thuc pham.jpg
 

     Với những món như lẩu, canh chua, cá kho… nếu không nhiều kinh nghiệm khó có thể nấu ngon. Song, với các loại gia vị pha chế sẵn sẽ giúp người nội trợ cho gia vị vừa miệng và nấu nướng dễ dàng hơn, không phải tính toán, định lượng.Tuy nhiên, với các thực phẩm được chế biến sẵn, người tiêu dùng cần quan tâm đến hàm lượng chất bảo quản và phụ gia thực phẩm. Tốt nhất, nên tìm đến những sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín, sử dụng nguyên liệu, phụ gia đạt tiêu chuẩn chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mới được phép sử dụng vào quá trình chế biến.

     Các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa chất béo gây hại như mì ăn liền, bánh kẹo, khoai tây chiên, gà rán... cũng cần được lưu ý vì chúng rất tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian nhưng cũng có hại cho sức khỏe bởi chứa nhiều transfat, một chất béo gây bệnh cho cơ thể.

     Khi mua những loại thực phẩm chế biến sẵn được đóng hộp, cần lưu ý một số điều sau:

     • Nếu hộp bị phồng thì cần xác định xem đó là "phồng cơ" hay "phồng vi sinh" bằng cách ấn nhẹ.

     • Nếu hộp xẹp xuống, khi buông tay ra không phồng lại thì đó là "phồng cơ".

     • Còn nếu bạn ấn mạnh mà chỗ đó vẫn xẹp hoặc phồng lại như cũ khi bỏ tay ra thì đó là "phồng vi sinh".

     • Đồ hộp bị phồng cơ vẫn sử dụng được, còn phồng vi sinh phải bỏ đi.

     Đồ hộp tồn trữ lâu ngày khi sử dụng nên nhúng vào trong chậu nước, tốt nhất là nước từ 70 – 80 độ C, rồi lấy tay đè xuống xem có bọt khí nỗi lên hay không. Khi mua cần kiểm tra xem nắp có lỏng, hở hoặc sắt có bị gỉ, thủng lỗ không? 

     Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác với thực phẩm trôi nổi, khi mua các thực phẩm được chế biến sẵn, nên mua tại các siêu thị, cửa hàng có uy tín, chọn những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ngày sản xuất, hạn sử dụng đầy đủ.

     Không nên mua loại thực phẩm đông lạnh có nước đá dính giữa 2 túi hoặc bên trong túi, vì những thực phẩm này đã được lấy ra ngoài rồi tái đông lạnh, có thể bị mất chất. Việc có nước đá đông trong túi cũng chứng tỏ thức ăn đã chảy nước, mùi vị và chất lượng bị biến đổi. sau khi mua thực phẩm đông lạnh, nên bọc hoặc gói thêm ít nhất vài lớp giấy để hạn chế sự thay đổi nhiệt độ của thức ăn trên đường về nhà. Bạn cũng cần lên kế hoạch mua sắm những đồ khô trước. Những loại thực phẩm cần bảo quản trong môi trường lạnh nên mua sau cùng, đem về càng sớm càng tốt và để ngay vào tủ lạnh khi đến nhà.

     Nhìn chung, các món ăn nhanh được chế biến với nhiều dầu, mỡ, đường và bột, dư thừa chất béo, năng lượng nhưng lại ít vi chất, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đối với sức khỏe và dễ khiến người ăn trở nên thừa cân, béo phì; kéo theo đó là nguy cơ mắc nhiều bệnh như: tim mạch, tiểu đường, mỡ trong máu...

     Do vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như của gia đình, người tiêu dùng nên chọn và sử dụng sản phẩm của những cơ sở có uy tín, có thương hiệu, đã được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đồng thời các cơ quan quản lý tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để người tiêu dùng không còn lo lắng mỗi khi sử dụng thực phẩm chế biến sẵn.

T.B (th)



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn