Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Kiêng kị trong dịp tết cho người đau dạ dày

Ăn uống vui xuân là hoạt động không thể thiếu, tuy nhiên cần ăn uống thế nào để ngày tết trở nên trọn vẹn hơn, đặc biệt với người có tiền sử đau dạ dày lại là điều rất cần lưu tâm đến. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn tránh được những tác hại xấu ảnh hưởng đến dạ dày.

Đồ uống có cồn

     Rượu, bia là thức uống không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến xuân về. Một loại thức uống không thể thiếu trong những bữa tiệc đầu năm nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mỗi người, đặc biệt những người bệnh dạ dày bị ảnh hưởng đến những vết viêm, vết loét niêm mạc dạ dày. Nó có tác động xấu đến dạ dày, gây hiện tượng đau bụng, nôn mửa và nguy hiểm hơn là chảy máu dạ dày. 

     Tốt hơn hết cho sứa khỏe, chúng ta cần tránh những loại đồ uống có cồn và đặc biệt với những người bệnh đau dạ dày nên tránh tuyệt đối. Nếu trong những trường hợp cần thiết, bạn nên ăn trước khi uống và nên uống một lượng ít nhất có thể để làm giảm tốc độ hấp thụ chất cồn trong cơ thể.

Đồ ăn chua cay: hành muối, dưa muối, thịt bò khô

     Hành muối, dưa muối là những món ăn nằm trong top thực phẩm gây hại cho dạ dày và có nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày. Đây là món ăn bớt ngán cho ngày tết nhưng lại có tác động không nhỏ đến dạ dày, chúng có tác dụng kích ứng niêm mạc dạ dày, gây những triệu chứng đau bụng, khó tiêu… Các loại thực phẩm chua có hàm lượng axit cao như: cam, chanh… làm mất cân bằng hệ tiêu hóa, kích thích gây đau và tổn thương dạ dày. Do vậy, dù có giúp ngon miệng đến đâu thì người bệnh đau dạ dày nói riêng cũng như các bệnh về đường tiêu hóa nói chung cũng nên tránh và kiêng những loại thực phẩm này để dạ dày khỏe mạnh hơn.

Đồ ăn mặn hoặc nhiều đường: thịt muối, các loại mứt…

     Những đồ ăn này có chứa chất làm ngọt nhân tạo sorbitol gây nên những vấn đề về đường tiêu hóa. Chúng có tác dụng tạo khí trong dạ dày làm đầy hơi, tiêu chảy. Khi tiêu hóa những loại đồ ăn quá mặn, dạ dày cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng gây tình trạng ợ nóng và trào ngược dạ dày. 

Đồ uống chứa caffein

     Caffein không tốt cho sức khỏe mọi người, những loại đồ uống có chứa caffein như trà, cafe… gây kích ứng làm cho dạ dày tiết ra nhiều dịch vị. Hiện tượng tiết ra nhiều dịch vị gây ra rối loạn tiêu hóa và làm cho nồng độ axit tăng cao gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Ngoài ra, trà xanh được coi là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe nhưng lại không tốt cho người bệnh dạ dày, nó gây ra những cơn đau dạ dày.

Đồ ăn chứa nhiều chất béo

     Những loại đồ ăn chứa nhiều chất béo làm kích thích các cơn co thắt đường tiêu hóa. Những loại đồ ăn chiên rán chứa ít chất xơ cũng làm mất nhiều thời gian để tiêu hóa, khiến cho dạ dày hoạt động, co thắt nhiều hơn. Ngoài ra, những đồ ăn chứa nhiều chất béo cũng là nguyên nhân làm tăng cân, mất kiểm soát, tạo áp lực khi tiêu hóa và gây ảnh hưởng nhiều đến dạ dày.

     Ngoài ra, cần tránh ăn quá nóng và quá lạnh, vì ăn nóng quá làm niêm mạc dạ dày sung huyết, lạnh quá làm dạ dày co bóp mạnh hơn dễ gây đau, có khi chảy máu. Ăn quá no vì làm dạ dày căng to, co bóp yếu, ảnh hưởng đến quá trình nhào trộn tiêu hoá thức ăn. Sinh hoạt điều độ, không thức quá khuya, không vui chơi quá độ để ảnh hưởng đến sức khoẻ.

​K.Trần (th)



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn