Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trạm y tế xã Tam An: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong những năm qua, tập thể y bác sĩ Trạm y tế xã Tam An, huyện Long Thành đã nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, hướng đến chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn.

kbenh.jpg
 

     BS. Võ Thị Liên, Trưởng trạm Y tế xã cho hay, trong những năm gần đây do công nghiệp phát triển nên xã Tam An tập trung khá đông dân cư, nhất là công nhân. Toàn xã hiện có 10.167 nhân khẩu, hơn 2.600 hộ. Cơ cấu lao động chuyển dịch dần từ nông nghiệp sang công nghiệp. Hiện có hơn 80 doanh nghiệp đang đóng trên địa bàn xã thu hút một lượng lớn lao động, nhất là lao động trẻ đến sinh sống và làm việc, vì vậy nhu cầu khám sức khỏe cho công nhân nói riêng, người dân nói chung tại xã là rất lớn.

     Trạm được xây dựng từ năm 1996 với 8 phòng chức năng. Ðến năm 2009 trạm được đầu tư nâng cấp thêm 9 phòng làm việc; đồng thời được trang bị các máy móc hiện đại để phục vụ công tác khám, chữa bệnh như máy siêu âm, máy đo điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu... Trạm đã tạo điều kiện để cán bộ nhân viên được nâng cao năng lực chuyên môn qua nhiều hình thức như: tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn, tập huấn, bồi dưỡng… Khuyến khích nhân viên tự học, tự nghiên cứu để phục vụ tốt cho công việc. Hiện nay trạm có 7 nhân viên, trong đó có một bác sĩ dày dặn kinh nghiệm thực hiện công tác khám bệnh hằng ngày.

     Bên cạnh việc nâng cao năng lực chuyên môn, trạm quán triệt đến cán bộ viên chức thực hiện tốt 12 điều y đức, có thái độ niềm nở, hòa nhã, đúng mực khi ứng xử với bệnh nhân. Nhờ vậy, bệnh nhân đến với trạm ngày càng đông. Trung bình mỗi tháng, trạm thu hút hơn 800 bệnh nhân đến khám, điều trị. Ngay từ đầu năm, trạm đã triển khai ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ hướng đến sự hài lòng của người bệnh trong toàn thể y, bác sĩ, thường xuyên nhắc nhở trong các buổi giao ban đầu tuần, nhờ đó trong năm không có những phản ánh, thắc mắc của người dân về thái độ của nhân viên y tế cũng như chất lượng khám, chữa bệnh về đường dây nóng của Sở Y tế.

     Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia cũng được trạm triển khai đồng bộ và đạt, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, công tác phòng, chống dịch bệnh được trạm đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp như: tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch; tuyên truyền đến với người dân các biện pháp phòng bệnh; phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn phòng, chống các bệnh dễ lây ở trường học… Nhờ đó nhiều năm liền ở xã không có dịch lớn xảy ra, bệnh truyền nhiễm cũng được khống chế.

     Các chương trình tiêm chủng mở rộng; phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em được triển khai hiệu quả. Trong năm 2017, số trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng đạt trên 90%; trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi được uống vitamin A đạt 100%, tỷ lệ trẻ em SDD giảm dần qua các năm… Chương trình phòng, chống một số bệnh xã hội như lao, phong, bướu cổ, HIV/AIDS, tâm thần… chuyển biến tích cực; đến nay tỷ lệ mắc những bệnh này đều giảm. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng, trong năm qua không có vụ ngộ độc nào xảy ra. Năm 2017, trạm đã tiến hành kiểm tra được 98/117 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, không có cơ sở vi phạm nghiêm trọng về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình thực hiện tốt, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai trên 70%, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt tiến độ.

     Chính sự nỗ lực của tập thể, từ năm 2013, trạm đã thực hiện đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020 và tiếp tục giữ vững cho đến nay. Xã Tam An cũng là xã được công nhận đạt mô hình điểm vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2009. Bản thân BS. Liên cũng được Sở Y tế tặng giấy khen đạt thành tích trong công tác giữ vững chuẩn quốc gia về y tế.

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn