Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Ngày thế giới phòng, chống lao 24/3: Long Thành thực hiện hiệu quả Dự án thực hành xử trí tốt bệnh hô hấp

Từ năm 2011, Long Thành là một trong 2 huyện của tỉnh Đồng Nai được chọn triển khai Dự án thực hành xử trí tốt bệnh hô hấp (PAL) cùng với 5 tỉnh Yên Bái, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Khánh Hoà, Lâm Đồng (trong đó mỗi tỉnh chọn 2 huyện thực hiện dự án).

hinhpal.jpg
Một buổi sinh hoạt về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Câu lạc bộ Hơi thở xanh xã An Phước
 

     Mục tiêu chung của dự án là nâng cao hiệu quả sàng lọc người bệnh có triệu chứng bệnh phổi bằng cách thực hiện chiến lược PAL nhằm tăng cường năng lực chẩn đoán và quản lý người bệnh lao ở tuyến y tế cơ sở. Huy động sự tham gia của cộng đồng và các ban ngành đoàn thể trong triển khai chiến lược PAL nhằm tăng tỷ lệ bệnh nhân đến khám bệnh phổi, qua đó tăng tỷ lệ phát hiện bệnh lao.

     Trong 6 năm qua, huyện Long Thành đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động của dự án. Cụ thể đã thành lập 13 Câu lạc bộ “Hơi thở xanh” cho những bệnh nhân có bệnh lý mãn tính về đường hô hấp và gia đình bệnh nhân để chia sẻ thông tin về điều trị bệnh và thực hiện các bài tập phục hồi chức năng hô hấp. Hàng tháng tại các trạm y tế xã thường xuyên duy trì sinh hoạt câu lạc bộ với khoảng 30 – 40 thành viên. Ngoài việc chia sẻ thông tin về bệnh tật, nhiều câu lạc bộ còn đóng góp ủng hộ các bệnh nhân nghèo, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, trang bị đồng phục, điển hình như Câu lạc bộ “Hơi thở xanh” xã An Phước, thị trấn Long Thành.

     Trung tâm Y tế huyện Long Thành hàng năm tổ chức các lớp tập huấn cho các cán bộ y tế, chính quyền, ban ngành, đoàn thể có liên quan về mục tiêu và nội dung để triển khai dự án. Xây dựng mạng lưới chuyên trách tại các trạm y tế; tổ chức giao ban hàng tháng tại tuyến xã để chia sẻ thông tin về người bệnh đã được chuyển tuyến từ xã lên tuyến huyện chẩn đoán và điều trị; tăng cường truyền thông về các bệnh hô hấp dưới nhiều hình thức như phát trên hệ thống loa phát thanh các phường, xã, thị trấn, Đài phát thanh huyện; tổ chức truyền thông nhóm tại các cụm dân cư; truyền thông qua khám chữa bệnh hô hấp tại trạm y tế, qua giám sát hộ gia đình. Thực hiện cấp phát tờ rơi, tranh gấp, áp phích, băng đĩa cho các trạm y tế. 

     Song song đó, trung tâm thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường khám phát hiện bệnh như: Tăng cường khám phát hiện bệnh lao qua biện pháp giới thiệu xét nghiệm đàm đối tượng nghi ngờ. Tổ chức điều tra bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) chuyển đến Bệnh viện Phổi Đồng Nai chẩn đoán xác định; đưa lưu lượng đỉnh kế vào sử dụng ở bệnh nhân hen, COPD nhằm đánh giá, theo dõi chức năng hô hấp. Trang bị máy khí dung cho các trạm y tế phục vụ cho việc quản lý bệnh hen, COPD; phối hợp với Bệnh viện Phổi Đồng Nai để thu thập thông tin bệnh nhân xét nghiệm đàm về xã hàng tháng nhằm vận động đối tượng tham gia khám phát hiện và chữa bệnh; liên hệ các trường, trung tâm giáo dục lao động xã hội trên địa bàn giới thiệu xét nghiệm đàm; cấp phát lọ lấy đàm về tuyến xã... Các hoạt động trên nhằm mục đích nâng cao tỷ lệ người đi xét nghiệm đàm, để qua đó phát hiện sớm bệnh lao và điều trị sớm nhằm giảm nguồn lây trong cộng đồng và giảm các di chứng do bệnh lao gây nên.

     Với nhiều hoạt động đã triển khai, trong 6 năm qua trung tâm đã thực hiện tốt các mục tiêu của dự án. Tình hình khám bệnh hô hấp trên số bệnh nhân đến khám tăng lên rõ rệt, đạt tỷ lệ từ 17 – 22%. Số người nghi lao xét nghiệm đàm trên dân số đạt đến 0,7%. Tình hình thu dung và quản lý bệnh nhân lao tăng so với trước khi triển khai 20%. Tỷ lệ điều trị khỏi bệnh nhân lao đạt từ 86 – 90% hàng năm. 

     Việc triển khai Dự án PAL còn giúp cho các xã trong huyện nâng cao năng lực công tác quản lý, khám chữa bệnh về các bệnh hô hấp, giúp tăng cường công tác phát hiện người nghi mắc lao. Bên cạnh đó, các hoạt động quản lý bệnh nhân hen, COPD, lao kháng thuốc đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác phòng chống lao tại địa phương. Với những kết quả đạt được, huyện Long Thành tiếp tục được Quỹ toàn cầu hỗ trợ triển khai dự án giai đoạn từ  năm 2018 đến năm 2020.

Bác sĩ Nguyễn Thi Văn Văn

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Thành



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn