Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trạm Y tế xã Phú Thịnh: Nỗ lực trong chăm sóc sức khỏe người dân

Trong những năm qua, Trạm Y tế xã Phú Thịnh (huyện Tân Phú) luôn nỗ lực trong công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia… nhằm từng bước nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tram y te.jpg
Bác sĩ Quách Đình Tường - Trưởng Trạm y tế Phú Thịnh khám bệnh cho người dân
 

     Bác sĩ Quách Đình Tường, Trưởng trạm y tế xã cho hay, Phú Thịnh là một xã miền núi nằm trên hương lộ Tà Lài, với diện tích đất tự nhiên hơn 2.600 ha, 2.506 hộ dân với hơn 9 ngàn nhân khẩu, chia làm 7 ấp. Đời sống người dân còn khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, người dân sống phân tán nên ý thức về chăm sóc sức khỏe của họ còn chưa cao. Tuy nhiên trạm y tế đã triển khai nhiều hoạt động để nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao kiến thức tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

     Ngay từ đầu năm, trạm đã xây dựng kế hoạch đồng thời tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đưa các mục tiêu quốc gia về Y tế vào Nghị quyết của Đảng ủy cũng như kế hoạch phát triển kinh tế hàng năm của xã làm căn cứ để triển khai thực hiện và huy động được các cấp chính quyền cùng vào cuộc.

     Hiện trạm có 9 người, trong đó có 1 bác sĩ, 4 y sĩ, 2 điều dưỡng, 2 nữ hộ sinh. Hầu như các y, bác sĩ, điều dưỡng đều có trình độ chuyên môn rất vững, cơ bản đáp ứng được công tác khám chữa bệnh cũng như thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Trang thiết bị được trạm đầu tư khá hoàn chỉnh như: Máy điện tim, máy  hút đàm nhớt, phun khí dung, máy nghe tim thai, ghế nha khoa… góp phần rất hiệu quả trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Trạm đã áp dụng linh hoạt các các quy định của Bộ Y tế về quy trình, danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh; luôn lấy y đức làm trọng, tạo sự thân thiện gần gũi giữa nhân viên y tế với người bệnh, nhờ đó đã tạo được lòng tin với người dân. Hiện nay, người dân đến khám bệnh tại trạm ngày càng tăng lên, trung bình mỗi tháng có đến 600 lượt người. 

     Công tác phòng chống dịch bệnh được trạm rất quan tâm, trạm thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền đến với người dân về tình hình, diễn biến các loại dịch bệnh tại tỉnh, huyện và xã, từ đó hướng dẫn người dân cách xử trí, phòng ngừa. Tại góc truyền thông của trạm luôn sẵn có các loại tờ rơi, tờ bướm, áp phích để người dân có thể tìm hiểu khi đến khám bệnh. Nhân viên y tế cũng chủ động tư vấn giải đáp thắc mắc khi người dân có nhu cầu.  Ngoài ra, trạm còn phối hợp với Trung tâm Y tế Tân Phú tổ chức các đợt phun hóa chất tại các trường học, nhất là khối mầm non nhằm chủ động  phòng chống bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết… Vì vậy trong năm qua, trên địa bàn không xảy ra ổ dịch lớn cũng như trường hợp tử vong. 

     Các chỉ tiêu về y tế quốc gia hàng năm đều đạt và vượt như: Tỷ lệ trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống Vitanmin A đạt 100%, tỷ lệ trẻ em được tiêm ngừa đạt 100%, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng đạt 7,11%. Các chương trình phòng chống một số bệnh như: Lao, biếu cổ, phong, HIV/AIDS đều chuyển biến tích cực, tỷ lệ mắc mới giảm hẳn. Tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 73% so với chỉ tiêu 65%, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 0,92%. 

     Đối với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được trạm thường xuyên đẩy mạnh kiểm tra. Ngoài các cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn, thì trạm còn chú trọng ở các trường học. Cơ sở nào vi phạm sẽ có hướng xử lý phù hợp.Năm 2017 không có vụ ngộ độc nào xảy.

     Theo bác sĩ Tường có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của tập thể nhân viên y tế từ xã đến thôn ấp. Họ luôn nỗ lực trong công việc và luôn nâng cao chuyên môn để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong công tác phòng chống dịch, họ không ngại khó ngại khổ sẵn sàng đến từng hộ dân để vận động, hướng dẫn người dân thực hiện. Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Trung tâm Y tế huyện, các ban ngành và sự ủng hộ của lãnh đạo xã đã giúp cho trạm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. 

     Với những kết quả đạt được, trạm được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã vào năm 2017 và được Sở Y tế đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 2 năm liền (2016-2017). 

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn