Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Hội thảo chuyên đề tháng 4/2018 tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Lúc 13 giờ 30 ngày 24/04/2018, tại Hội trường A Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai (BV NĐĐN), Phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến đã tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề tháng 4/2018 với các nội dung sau: 1. Trẻ sanh non muộn. Báo cáo viên: BSTrương Thị Sang – Trưởng khoa Sơ Sinh. 2. Viêm gan do Cytomegalovirus. Báo cáo viên: BSTrần Thị Bích Phượng - Trưởng khoa HSTC SS. Tham dự buổi Hội thảo có sự hiện diện của: • TS BS Nguyễn Trọng Nơi - Phó Giám đốc BV NĐĐN • ThS BS Chu Văn Thiện – Trưởng phòng ĐT-NCKH-CĐT

bv nhi.png
BS Trương Thị Sang – TK Sơ Sinh, trình bày chuyên đề: “Trẻ sanh non muộn”
 

     Cùng các Bác sỹ, Dược sỹ, Cử nhân, ĐDT các khoa, phòng đang công tác tại BV NĐĐN.Các bác sỹ đang công tác tại các bệnh viện trong tỉnh, Trung tâm Y tế, các BS công tác trong lĩnh vực Nhi khoa cũng đến tham dự buổi hội thảo.

     Mở đầu buổi hội thảo là phần trình bày của bác sỹ Sang với chuyên đề: “Trẻ sanh non muộn”. Như chúng ta đã biết, trẻ sinh non muộn thường có tỉ lệ tử vong và bệnh tật cao, thời gian nằm viện kéo dài và thường phải tái nhập viện (Engle, Tomashek,2011); tỉ lệ bệnh tậtcao gấp 7 lần trẻ đủ tháng; tử vong gấp 306 lần so với trẻ sanh 39 – 41 tuần (Marthews và MacDorman -2011). Vì vậy việc hiểu biết các nguy cơ,theo dõi trẻ và có tiêu chuẩn xuất viện chặt chẽ nhằm phòng tái nhập viện là điều mà các bác sỹ cần lưu ý, bởi: “Trẻ sanh non muộn: trẻ nhỏ nhu cầu lớn”.

     “Viêm gan do Cytomegalovirus” là chuyên đề thu hút sự theo dõi và có nhiều trao đổi, thảo luận tại buổi hội thảo. Theo BS Phượng, Cytomegalovirus(CMV) thuộc họ Herpesviridae, là virus gây viêm gan ở người. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em và người lớn khỏe mạnh không có bất kỳ triệu chứng nào sau nhiễm CMV.Trường hợp có nguy cơ bị biến chứng do nhiễm CMV: người có miễn dịch suy yếu(HIV/AIDS), người dùng thuốc ức chế miễn dịch(ghép tạng, điều trị K), phụ nữ mang thai.Đặt biệt triệu chứng CMV ở trẻ sơ sinh: vàng da, mắt; điếc; rash; sinh non; gan lách to; đầu nhỏ; co giật.Xét nghiệm kháng thểIgM trong máu thường tăng trong thời gian ngắn,sau đó giảm; IgG thì xuất hiện sau vài tuần tiếp xúc rồi tồn tại trong máu.Qua chuyên đề này, BS Phượng còn chia sẻ về kinh nghiệm điều trị đã thực hiện tại một số bệnh viện.

     Với chuyên đề: “Viêm gan do Cytomegalovirus”, BS Phượng đã đặt ra một số câu hỏi mở trong việc phối hợp điều trị, việc sử dụng thuốc và hướng sắp tới của BV NĐĐN trong việc điều trị căn bệnh này.

 

Thanh Thuận

T3G  P. CTXH



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn