Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Các bệnh viện hợp sức cứu sống ca bệnh khó

Hiện nay, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhau hoặc với các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh để thực hiện các ca mổ tim phức tạp. Nhờ vậy đã kịp thời cứu sống nhiều ca bệnh khó, người bệnh không phải chuyển viện, kéo giảm đáng kể thời gian cũng như chi phí điều trị.

EM BE1.jpg
Sau 4 ngày phẫu thuật bé Đ.B.A. đã tỉnh táo và ăn được cháo
 

     Dưới sự hợp sức của 3 bệnh bệnh viện: Bệnh viện ĐK Đồng Nai, Nhi đồng Đồng Nai và Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh đã phẫu thuật thành công ca mổ tim hở đầu tiên cho bệnh nhi Đ.B.A. (15 tháng tuổi, ở huyện Cẩm Mỹ). 4 ngày sau phẫu thuật, bé A. đã ăn uống được, đi tiêu được và hồi phục rất tốt.

     Trước đó, vào tháng 3, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận bé A. nhập viện điều trị và được chẩn đoán bị hẹp eo động mạch chủ và dị tật phình đại tràng bẩm sinh khiến bé không thể đi tiêu được.

     Với sự hội chẩn của bác sĩ 3 bệnh viện, ngày 6-4, bé A. được đưa qua Bệnh viện ĐK Đồng Nai để tiến hành phẫu thuật cả 2 bệnh trên. Tại đây, ê kíp bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 từ TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp hỗ trợ ca phẫu thuật. Theo đó, các bác sĩ đã cắt bỏ đoạn động mạch chủ bị hẹp rồi nối hai đầu động mạch chủ lại với nhau. Sau đó, tiếp tục cắt bỏ đoạn ruột không có tế bào thần kinh gây ra hội chứng phình đại tràng và nối vào hậu môn. Sau hơn 3 giờ tiến hành, ca mổ đã thành công. Bệnh nhi được chuyển trở lại Bệnh viện Nhi đồng Ðồng Nai để tiếp tục theo dõi.

     Bác sĩ Nguyễn Thị Ly Ly, trưởng khoa Tim mạch – thận niệu, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay: “Gần đây, Bệnh viện Nhi đồng Ðồng Nai đã có sự phối hợp với Bệnh viện ĐK Ðồng Nai để mổ tim cho các em với sự hỗ trợ về mặt chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 1. Sự phối hợp này vừa bổ sung nhân lực còn thiếu giữa 2 bên, vừa giúp cho các bác sĩ có “đất dụng võ”. Bệnh viện Nhi đồng Ðồng Nai chưa có đủ cơ sở vật chất, con người để triển khai mổ tim nên sự phối hợp giữa 2 bệnh viện là xu thế tất yếu để bổ sung, hỗ trợ cho nhau”.

     Trước ca mổ, Bệnh viện Nhi đồng Ðồng Nai đã thực hiện các khâu như nhận bệnh, làm các xét nghiệm, siêu âm, sau đó chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện ÐK Ðồng Nai. Tiếp đến, Bệnh viện ĐK Ðồng Nai sẽ mời Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ về chuyên môn và thực hiện ca mổ tại Bệnh viện ÐK Ðồng Nai.

     Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết, hiện tại bệnh viện chưa có bác sĩ phẫu thuật tim chuyên về nhi, bác sĩ gây mê, hồi sức tim sau phẫu thuật và các điều dưỡng chạy máy phụ mổ. Do đó, trước mắt bệnh viện phải nhờ sự hỗ trợ về chuyên môn từ phía Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh, đến khi nào bệnh viện đào tạo đủ nhân lực cho ê kíp mổ và tự đứng mổ mới thôi.

     “Sau phẫu thuật tim cho trẻ em bệnh viện chưa có bác sĩ chuyên khoa về hồi sức tim mạch, nên phải nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, sau này có bác sĩ chuyên khoa về hồi sức tim mạch thì cả 2 bệnh viện cùng phối hợp thực hiện. Thời điểm đó sẽ có rất nhiều bệnh nhi được mổ”, bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

     Dù mới triển khai mổ tim hở, Bệnh viện ĐK Ðồng Nai đã mổ được 3 ca tim người lớn và 1 ca mổ tim ở trẻ em. Đến nay đang có 10 bệnh nhân đã lên danh sách chờ mổ trong thời gian tiếp theo. Do đó, bệnh viện đã có kế hoạch gửi bác sĩ gây mê, phẫu thuật tim và 2 điều dưỡng lên Bệnh viện Nhi Đồng 1TP. Hồ Chí Minh đào tạo.

    Theo bác sĩ Tuấn, ngoài sự phối hợp trong điều trị tim mạch, mới đây bệnh viện cũng đã phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca lấy tạng đầu tiên. Lợi thế của bệnh viện là có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, có thêm các tiến sĩ, bác sĩ chuyên về Ngoại lồng ngực tim mạch được đào tạo bài bản sẽ phát huy được thế mạnh trong kỹ thuật mổ tim cũng như một số kỹ thuật mới sau này. Một khi phẫu thuật tim cho người lớn và trẻ em đi vào thường quy, khi đó trình độ chuyên môn của ê kíp mổ về gây mê, hậu phẫu đến đội ngũ điều dưỡng phòng mổ sẽ được nâng cao, từ đó bệnh viện sẽ phát triển thêm các kỹ thuật khác như ghép thận, gan, tủy... 

Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn