Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cơ hội cho phạm nhân bị nhiễm HIV được điều trị toàn diện

Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh phối hợp với Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) vừa tổ chức khai trương phòng khám và điều trị ngoại trú ARV thuộc dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam”. Đây là cơ hội để bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trong trại giam nói riêng và trong cộng đồng được dự phòng, chăm sóc và điều trị.

ARV.jpg
Cắt băng khai trương phòng khám điều trị ngoại trú ARV
 

     Theo dự án, chương trình sẽ triển khai phòng khám, điều trị ngoại trú ARV tại 3 điểm là: Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm y tế TX.Long Khánh và Trại giam Xuân Lộc. Trong đó, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh sẽ là đầu mối phối hợp với TTYT thị xã Long Khánh để cung cấp thuốc, vật tư tiêu hao và các dịch vụ phòng, chống HIV cho những phạm nhân bị nhiễm ở trại giam. Tất cả mọi chi phí sẽ được Tổ chức AHF hỗ trợ.

     Bác sĩ Trần Trung Tá – Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho hay, tổng số người nhiễm HIV/AIDS toàn tỉnh lũy tích từ năm 1993 đến nay là 7.883 người, trong đó số được quản lý là 4.295, số tử vong 2.406 người, 1.181 người không tìm thấy. Hiện nay, các nguồn viện trợ nước ngoài cho công tác phòng chống HIV/AIDS đang bị cắt giảm. Trước tình hình đó, giải pháp hữu hiệu được chính phủ Việt Nam lựa chọn đó là cấp thẻ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho bệnh nhân HIV/AIDS. Tuy nhiên khi thực hiện cấp thẻ BHYT cho bệnh nhân lại gặp nhiều rào cản như: xác định danh tính, tuổi, nơi cư trú… Chính vì vậy, Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) hỗ trợ cho Đồng Nai sẽ giúp cho cơ sở y tế cũng như người bệnh được hỗ trợ để đảm bảo chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân được tốt hơn.

     Còn Bác sĩ Huỳnh Cao Hải – Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay, dự án kết nối giữa cơ sở y tế với trại giam rất nhân văn. Ở Đồng Nai có Trại giam Xuân Lộc với trên 4 ngàn phạm nhân, trong đó số phạm nhân bị nhiễm HIV được phát hiện khoảng 130 người. Tuy nhiên trước đây, chưa triển khai phòng khám, điều trị ARV trong trại giam, vì vậy đây là cơ hội để ngành y tế kết nối với hệ thống quản lý trại giam thực hiện các hoạt động dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS cho phạm nhân. Dự án sẽ giúp tầm soát, phát hiện HIV cho phạm nhân, qua đó giúp những phạm nhân bị nhiễm HIV được điều trị sớm nhằm kéo dài cuộc sống và giảm lây nhiễm trong cộng đồng.

     Với sự hỗ trợ của tổ chức AHF, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh phối hợp với TTYT thị xã Long Khánh và Trại giam Xuân Lộc thực hiện các hoạt động của dự án bao gồm việc cung cấp miễn phí các dịch vụ xét nghiệm, chăm sóc và điều trị HIV cho bệnh nhân các phòng khám dự án và tuân thủ theo hướng dẫn quốc gia trong chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. 

    Ông Hoàng Đình Cảnh – Phó cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay việc điều trị HIV/AIDS cho người nhiễm HIV ở cộng đồng rất thuận lợi. Tuy nhiên, tại các trại giam, việc điều trị cho những phạm nhân bị nhiễm HIV/AIDS còn nhiều khó khăn và rất cần được quan tâm. Những phạm nhân trong trại giam bị mất quyền công dân và không có điều kiện được chăm sóc, điều trị như những người bình thường. Tất cả những dịch vụ trong trại giam có được đều phải nhờ các cơ sở y tế, cộng đồng giúp sức, hỗ trợ. Do đó, việc liên kết hỗ trợ điều trị, kết nối giữa các cơ sở y tế và trại giam là một trong những giải pháp cần thiết để điều trị cho những phạm nhân nhiễm HIV/AIDS… Ở Việt Nam, Quỹ AHF triển khai từ năm 2007, đến nay đã có 12 tỉnh và 23 trại giam trên toàn quốc được triển khai. Qua kết quả triển khai tại 23 trại giam cho thấy, những phạm nhân được điều trị HIV có sức khỏe tốt hơn và giảm nhiều trường hợp tử vong.

    Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Trưởng đại diện AHF tại Việt Nam, Quỹ AHF được triển khai ở 41 quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam tập trung vào các tỉnh  có tỷ lệ người nhiễm HIV cao, và hạn chế về nguồn lực, Đồng Nai là tỉnh thứ 13 được chọn.

     Theo đó, dự án sẽ hỗ trợ trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các phòng khám; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại các cơ sở y tế và trại giam, đồng đẳng viên tại cộng đồng, cán bộ chuyên trách tuyến huyện; hỗ trợ các loại thuốc nhiễm trùng cơ hội, những xét nghiệm cơ bản trong chương trình chăm sóc điều trị; hỗ trợ thù lao cho cán bộ y tế, cán bộ tham gia dự án, đồng đẳng viên… với mục đích cung cấp dịch vụ tốt nhất, nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, giảm tỷ lệ nhiễm HIV tại Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV), 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp) và hướng đến chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

     “Dự án sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ y tế trại giam để họ tự xét nghiệm, điều trị HIV trong trại giam, vì hiện nay trại giam đang phụ thuộc vào các trung tâm y tế ngoài cộng đồng vào hỗ trợ. Bên cạnh đó, dự án sẽ hỗ trợ thù lao cho cán bộ y tế trong trại giam, hỗ trợ các hoạt động chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân trong trại giam cũng giống như ngoài cộng đồng, thậm chí sẽ ưu ái hơn cho trại giam. Dự án được triển khai tại Đồng Nai trong 3 năm, từ 2018-2020, sau đó nếu nhu cầu về xét nghiệm và chăm sóc điều trị HIV/AIDS vẫn còn cao thì dự án tiếp tục hỗ trợ trong 3 năm tới”, bà Hằng nhấn mạnh. 

Như Thuần



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn