Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Tạo điều kiện để bác sĩ yên tâm làm việc

Thời gian gần đây đã có nhiều bác sĩ, dược sĩ tại các bệnh viện công lập xin nghỉ việc để chuyển sang các bệnh viện, phòng khám tư nhân. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của bệnh viện trong khám chữa bệnh, phát triển kỹ thuật... Để giữ chân bác sĩ, các bệnh viện công lập đã có những giải pháp, tạo điều kiện tốt nhất để họ yên tâm làm việc.

mo bv.jpg
Nâng cao trình độ chuyên môn là rất cần thiết để thu hút và giữ chân bác sĩ ở lại làm việc tại bệnh viện công. 
Trong ảnh: Bệnh viện ĐK Đồng Nai thực hiện ca mổ tim hở đầu tiên.
 

Nghỉ việc do thu nhập thấp

     Theo thống kê của Sở Y tế, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có 108 bác sĩ, dược sĩ nghỉ việc tại các cơ sở y tế công lập trực thuộc sở. Riêng 3 tháng đầu năm 2018, có 22 bác sĩ đã nghỉ việc, trong đó Bệnh viện ĐK Thống Nhất và Bệnh viện ĐK Đồng Nai có nhiều trường hợp bác sĩ nghỉ việc nhất. Các bác sĩ nghỉ việc đa phần chuyển sang làm việc cho một số bệnh viện tư nhân trên địa bàn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là mức lương, thu nhập các bệnh viện tư nhân trả cho các bác sĩ cao hơn so với các bệnh viện công lập.

     Theo bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện ĐK Thống Nhất, nguyên nhân chính các bác sĩ nghỉ việc là do “đồng lương thấp quá”, số ít chuyển công tác do theo gia đình. Từ đầu năm 2017 đến nay bệnh viện thu hút khoảng chục bác sĩ về làm việc, nhưng cũng chưa đủ.

     Trong khi đó, bác sĩ Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai, cho biết lượng bác sĩ nghỉ việc đa phần là các bác sĩ trẻ, hợp đồng ngắn ngày, do hoàn cảnh khó khăn nên muốn chuyển ra bệnh viện ngoài công lập với mức lương tốt hơn. 

     Lý giải về việc bác sĩ chuyển từ bệnh viện công lập ra ngoài công lập, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ – Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính vẫn là thu nhập của hệ thống công lập thấp hơn nhiều so với hệ thống ngoài công lập. Cụ thể, một bác sĩ công lập chỉ có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng trong khi hệ thống ngoài công lập từ 20-50 triệu/tháng. 

Để bác sĩ yên tâm công tác

     Bác sĩ Tuấn khẳng định việc dịch chuyển trên không ảnh hưởng nhiều đến bệnh viện do bệnh viện hoạt động theo hình thức công – tư phối hợp. Những bác sĩ khó khăn có nhu cầu tăng thu nhập sẽ được tạo điều kiện sang khu dịch vụ làm việc để đảm bảo cuộc sống, đồng thời tạo điều kiện cho các bác sĩ đi học nâng cao tay nghề. Tuy nhiên, để giữ chân lâu dài đội ngũ y bác sĩ giỏi, bệnh viện đang tiếp tục phát triển các khoa, chuyên môn kỹ thuật cao, mở thêm khám dịch vụ khoa nhi… giúp bác sĩ có thêm thu nhập, yên tâm công tác.

     Hàng tháng, ngoài lương và phụ cấp các bác sĩ còn được chi trả 800 ngàn đồng/ngày trực khám ngoại trú ở khu dịch vụ, mỗi ca mổ dịch vụ được hỗ trợ khoảng 1 triệu đồng. Nhờ đó, trong thời gian qua đã giảm đáng kể tình trạng bác sĩ nghỉ việc ồ ạt.

     Đối với Bệnh viện ĐK Thống Nhất, bác sĩ Dũng cho hay hiện bệnh viện đang cố gắng đảm bảo lương cho các y, bác sĩ tốt hơn, động viên về mọi mặt, tạo điều kiện phát triển chuyên môn để giữ chân bác sĩ.

     Ngoài ra, bệnh viện tạo môi trường làm việc thân thiện, duy trì các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, nụ cười công sở, tuyên dương dưới cờ... nhằm khích lệ, động viên tinh thần y, bác sĩ, để họ có động lực gắn bó với nghề.  

     Theo bác sĩ Vũ muốn giữ chân, thu hút bác sĩ ở lại bệnh viện công lập cần phải có một chính sách tổng thể, không thể manh mún rời rạc như đảm bảo chính sách thu hút các vùng miền khác, chính sách đào tạo phù hợp, cơ chế thích ứng…

     Bác sĩ Vũ nhận định Đồng Nai hiện đang trong giai đoạn đầu của công cuộc dịch chuyển từ công sang tư với sự bùng lên của các bệnh viện, phòng khám đa khoa ngoài công lập. Tuy nhiên, chừng vài năm nữa các bệnh viện này sẽ bảo hoà, tình trạng bác sĩ dịch chuyển sẽ không còn.

L.M



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn