Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Hội thảo chuyên đề tháng 7/2018 tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Lúc 13 giờ 30 ngày 16/07/2018, tại Hội trường A Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai (BV NĐĐN), Phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến đã tổ chức buổi Hội thảo Chuyên đề tháng 07/2018 với 4 nội dung chính:Chàm thể tạng – Từ chẩn đoán đến điều trị; Tiêm chủng trẻ em tại Khoa Khám bệnh và Điều trị trong ngày; Cập nhật Phác đồ sốt rét theo Quyết định 4845/QĐ-BYT ngày 08-09-2016 của Bộ Y tế; Xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét.

cd thang7.png
 

     Đến với buổi hội thảo, ThS BS Nguyễn Đình Huấn – Bệnh viện Nhi đồng II TP HCM đã có những chia sẻ về Chàm thể tạng hay còn gọi là Viêm da thể tạng/cơ địa. Đây là trường hợp viêm da mạn–không lây, ngứa tái đi tái lại trên sang thương da điển hình. Bệnh thường khởi phát ở trẻ (45% khởi phát trước 6 tháng, 90% khởi phát trước 5 tuổi); 1-3% ở người lớn. Chuyên đề đã thu hút sự chú ý với những chia sẻ về triệu chứng lâm sàng, kèm hình ảnh minh họa cụ thể. Chẩn đoán Chàm thể tạng theo tiêu chuẩn Hanfin và Rajka (1980)dựa theo hướng dẫn của AAD (American Academy of Dermatology)2003; cùng một số điểm mới trong việc phòng ngừa và những tiến bộ trong việc chẩn đoán nguyên nhân như: dị ứng chéo sữa bò, test tìm dị ứng nguyên… 

     “Tiêm chủng trẻ em tại Khoa Khám bệnh và điều trị trong ngày”là chuyên đề do BS Nguyễn Đức Tuấn trình bày. Chuyên đề đã giới thiệu các loại vắc xin hiện có tại phòng tiêm chủng thuộc Khoa Khám bệnh và Điều trị trong ngày; những quan niệm sai lầm thường gặp làm bỏ lỡ hoặc hoãn việc tiêm chủng, hướng dẫn theo dõi sau tiêm chủng.

     Như chúng ta đã biết, thời gian gần đây bệnh sốt rét đã quay trở lại, vì vậy việc “Cập nhật Phác đồ sốt rét theo Quyết định 4845/QĐ-BYT ngày 08/09/2016 của Bộ Y tế” là vấn đề rất đáng quan tâm.Thông qua chuyên đề, BS Nguyễn Thanh Quyền- Quyền TK Bệnh Nhiệt đới đã nhắc lại chẩn đoán và hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị sốt rétdựa trên Dự án quốc gia phòng chống sốt rét, ban hành theo Quyết định số 3232/QĐ-BYT ngày 30/08/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế; dẫn chứng một số bệnh án cụ thể nhằm chia sẻ kinh nhiệm điều trị. 

     Phối hợp cùng chuyên đề của BS Quyền là phần trình bày của CN Hồ Kim Loan về Xét nghiệm sắc ký miễn dịch (TCTs Immuno Chromat Ographic Tests).Xét nghiệm SD BIOLINE Malaria Ag P.f/P.v là thử nghiệm nhanh, định tính phát hiện trong mẫu máu người các loại kháng nguyên như: HRP-II (histidine-rich protein II) đặc hiệu với Plasmodium falciparum; pLDH (Plasmodium lactate dehydrogenase) đặc hiệu với Plasmodium vivax. Hiện nay, test này tiện dụng trong chẩn đoán; giúp điều tra nhanh và giám sát các vụ dịch hoặc nghi dịch; xác định lại các trường hợp xét nghiệm giem sa nghi ngờ; giúp chẩn đoán hoặc sàng lọc dựa vào labo.Sự tương đồng của xét nghiệm SD BIOLINE Malaria Ag P.f/P.v được so sánh với phương pháp soi kính hiển vi là ≥ 95%.

     Buổi hội thảo đã cung cấp và cập nhật những thông tin mới giúp ích cho các BS lâm sàng trong việc điều trị. 


Thanh Thuận – BV NĐĐN



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn