Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Triển khai kỹ thuật hiện đại về can thiệp tim mạch

Mới đây, Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã triển khai thêm một kỹ thuật mới về tim mạch can thiệp, đó là kỹ thuật dùng mũi khoan kim cương để phá mảng xơ vữa (Rotablator) cứu sống bệnh nhân bị tắc nghẽn động mạch vành do bị vôi hóa nặng. Đây là kỹ thuật mới, hiện đại và lần đầu tiên được triển khai tại tỉnh Đồng Nai.

khoan cat xo vua.jpg
 Các bác sĩ đang thực hiện khoan cắt mảng xơ vữa vôi hóa động  mạch vành bằng Rotablator.

     Bệnh nhân đầu tiên được các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện ĐK Thống Nhất cứu sống nhờ kỹ thuật này là bà Nguyễn Thị Bé (78 tuổi, ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu), ngày 5/7 bà Bé nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Tại đây, các bác sĩ Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã tích cực hồi sức cho bệnh nhân, khi mạch, huyết áp trở lại, các bác sĩ phát hiện bà Bé bị nhồi máu cơ tim và viêm phổi nặng. Sau một thời gian điều trị, bệnh viêm phổi của bà Bé dần ổn định, các bác sĩ mới bắt đầu điều trị nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, khi chụp mạch vành cho thấy mạch vành bên trái của bà Bé xoắn vặn, còn nhánh động mạch vành phải gần như tắc do vôi hóa nặng.

     Bác sĩ Phạm Quang Huy, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết, do tình trạng vôi hóa mạch vành của bà Bé khá nặng, nếu sử dụng phương pháp đặt stent thông thường sẽ không an toàn và không mang lại kết quả tốt. Trước tình trạng trên, các bác sĩ đã quyết định sử dụng kỹ thuật Rotablator để phá vỡ những mảng vôi hóa gây tắc động mạch vành. Kỹ thuật này được sự hỗ trợ của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh và công ty chuyên dụng về dụng cụ này.

     Theo đó, các bác sĩ mở đường động mạch đùi, đặt máy tạo nhịp tim, đặt ống thông can thiệp, rồi dùng mũi khoan bằng kim cương để phá vỡ những mảng vôi hóa gây tắc động mạch vành. Sau khi khoan phá vỡ hết các mảng vôi hóa, các bác sĩ kéo mũi khoan ra, tiến hành nong bóng và đặt stent mạch vành cho bệnh nhân. Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ các bác sĩ đã thực hiện xong kỹ thuật này. “Trường hợp bà Bé chúng tôi phải sử dụng đặt máy tạo nhịp để tránh rớt nhịp tim và ngưng tim. Vì trong quá trình can thiệp nếu nhịp tim rớt xuống máy sẽ điều chỉnh để nâng nhịp tim. Sau khi quá trình can thiệp kết thúc, bác sĩ mới rút máy tạo nhịp ra”, bác sĩ Huy chia sẻ.

     Kỹ thuật Rotablator là kỹ thuật mới, hiện đại với mũi khoan xoay tròn có gắn kim cương với đường kính từ 1,25-1,5mm. Mục đích là tái cấu trúc và loại bỏ những mảng xơ xữa do vôi hóa trong lòng mạch, giúp việc đặt stent và nong bóng mạch vành thuận lợi hơn. Mũi khoan được điều khiển quay với vận tốc 140.000-200.000 vòng/phút để khoan thủng, bào mòn các mảng vôi hóa mà không gây rách mạch vành. Từ đó, giúp các bác sĩ có thể đưa dây dẫn, bóng vào mạch vành can thiệp an toàn.

     Cũng theo bác sĩ Phạm Quang Huy, với những bệnh nhân bị vôi hóa nhẹ có thể can thiệp bằng phương pháp thông thường, với trường hợp bị vôi hóa quá nặng như bà Bé thì không thể áp dụng phương pháp này được. Vì bệnh nhân đã lớn tuổi, có tiền sử đái tháo đường và tăng huyết áp, nếu cố gắng nong bóng sẽ gặp nhiều rủi ro, có thể gây vỡ động mạch và dẫn tới tử vong. Việc áp dụng kỹ thuật này được coi là phương pháp hiện đại, giúp các bác sĩ có thể dễ dàng xử trí các mảng cứng do vôi hóa, đồng thời giúp bệnh nhân tránh được một cuộc phẫu thuật lớn mang nhiều nguy cơ biến chứng xảy ra, nhất là đối với những bệnh nhân cao tuổi.

     Trước đây, khi gặp những ca bệnh như bà Bé, bệnh viện đều phải chuyển lên tuyến trên. Kể từ khi bệnh viện triển khai kỹ thuật này thành công đã mở ra cơ hội sống cho bệnh nhân bị tắc mạch vành nặng do các tổn thương vôi hóa mà kỹ thuật can thiệp thông thường không thể thực hiện được. Đến nay đã có 2 trường hợp được cứu sống nhờ kỹ thuật này.

Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn