Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Chất lượng điều trị nâng cao nhờ Đề án bệnh viện vệ tinh

Từ khi trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh), 2 bệnh viện đa khoa Thống Nhất và đa khoa Đồng Nai đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật khó, trong đó có nhiều kỹ thuật đã thành thường quy. Nhờ đó người dân được chữa bệnh ngay tại địa phương mà không phải đi xa, tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức.

ChiDaoTuyenBVTN.jpg
 Một bệnh nhân hẹp 3 nhánh động mạch vành được can thiệp thành công tại Bệnh viện ĐK Thống Nhất
 

Thành thạo nhiều kỹ thuật khó

     Mới đây, Khoa tim mạch can thiệp, Bệnh viện ĐK Đồng Nai tiếp nhận ông Nguyễn Anh P. (53 tuổi, phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa) trong tình trạng lên cơn rung thất, ngưng tim, ngưng thở, chết lâm sàng. Tại đây các bác sĩ Khoa tim mạch can thiệp đã tiến hành cấp cứu, đặt ống nội khí quản, khi tình trạng bệnh nhân ổn hơn, có mạch và huyết áp trở lại, các bác sĩ cho bệnh nhân chụp DSA thì phát hiện bệnh nhân bị hẹp 1 mạch vành lớn và được chỉ định đặt stent mạch vành. Sau 3 ngày đặt stent nong mạch vành bị hẹp, bệnh nhân đã tỉnh táo, mạch, huyết áp trở lại bình thường.

     Đây là một trong hàng ngàn ca bệnh về tim mạch mà Bệnh viện ĐK Đồng Nai can thiệp thành công. Theo BS. Đặng Hà Hữu Phước, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện ĐK Đồng Nai, trước năm 2015, hầu hết những bệnh nhân này đều phải chuyển viện. Nhưng từ tháng 7/2015, Khoa tim mạch can thiệp được thành lập và được chọn là vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ bệnh viện hạt nhân từ những ca đầu tiên, đến nay bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật này.  

     Bệnh viện ĐK Đồng Nai được chọn làm bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 2013 đến nay và tập trung ở 2 lĩnh vực là ngoại tổng quát và ngoại thần kinh. Sau 2 giai đoạn triển khai, đến nay bệnh viện đã thực hiện được các ca phẫu thuật u não, bệnh lý tủy sống, phẫu thuật nội soi ổ bụng, cắt dạ dày, màng tim, cắt  gan theo giãi phẫu. “Tất cả các kỹ thuật được chuyển giao bệnh viện đã làm được, số ca chuyển viện giảm xuống theo từng năm. Trước đây khi chưa chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật u não, trung bình mỗi năm bệnh viện chuyển viện 65 ca, sau khi chuyển giao số ca chuyển viện còn 1-2 ca. Đặc biệt các ca bệnh về tim mạch can thiệp không phải chuyển viện nữa”, BS. Phước cho hay.

     Mở đầu cho Đề án bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện ĐK Thống Nhất là chương trình chuyển giao gói kỹ thuật về can thiệp tim mạch do Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện. Trong năm 2013-2014, bệnh viện đã tập trung đào tạo nguồn nhân lực, cho các ê kíp điều dưỡng, bác sĩ, kỹ thuật viên học tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đầu năm 2015, Trung tâm tim mạch can thiệp đi vào hoạt động đã tạo thuận lợi cho việc chuyển giao các gói kỹ thuật tại đây. Tính đến tháng 6/2018 Khoa tim mạch can thiệp đã cấp cứu, khám chữa bệnh cho hơn 63,4 ngàn bệnh nhân.

     BS. Phạm Quang Huy, Trưởng Khoa tim mạch can thiệp, Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho hay, các gói kỹ thuật về tim mạch can thiệp được chuyển giao hầu như đã thực hiện thành thạo, như: Chụp và can thiệp động mạch vành qua da, chụp và can thiệp mạch máu ngoại biên, thông tim can thiệp bệnh tim bẩm sinh qua da, nong van 2 lá bằng bóng qua da. “Trong giai đoạn 2013-2015, các bác sĩ Bệnh viện ĐK Thống Nhất đứng làm chiếm 19,53%, hiện nay đã tăng lên 97,8%. Và năm 2015 các thầy của Bệnh viện Chợ Rẫy về cầm tay chỉ việc 1 tuần 1 lần, năm 2016 - 2017 mỗi tháng 1 lần, từ năm 2018 mỗi quý các thầy mới về 1 lần, từ 1-2 ngày. Tỷ lệ thành công lâm sàng 94,7%. Tỷ lệ chuyển viện bệnh nhân tim mạch can thiệp cả nội và ngoại trú giảm mạnh theo các năm, nếu như năm 2013 tỷ lệ này chiếm 47,4%, thì năm 2015 giảm còn 2,72%, năm 2017 giảm 1,09%, 6 tháng đầu năm 2018 giảm còn 0,86%”, BS. Huy cho biết thêm. 

Phát triển các kỹ thuật chuyên sâu 

     Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về can thiệp tim mạch, thời gian qua kỹ thuật mổ tim hở cũng được 2 bệnh viện trên thực hiện thành công. Cụ thể dưới sự hướng dẫn của Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật - hồi sức tim, Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã thực hiện thành công ca mổ tim hở đầu tiên vào ngày 19/10/2016 cho bệnh nhân Nguyễn Thị Phương Bích Liên (26 tuổi, ngụ tại xã Phú Trung, huyện Tân Phú) bị bệnh tim bẩm sinh - thông liên nhĩ nặng. Đến nay, đã thực hiện được 7 đợt mổ tim hở với 13 trường hợp. Bác sĩ Nguyễn Thế Thắc, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho hay: “Mới đầu bệnh viện chọn những ca tương đối đơn giản về tim để phẫu thuật, đến nay đã mổ được những bệnh lý về tim có nhiều tổn thương phức tạp và mắc nhiều bệnh lý nội khoa. Tỷ lệ chuyển tuyến giảm rõ rệt, năm 2016 là 57,33%, thì năm 2017 giảm còn 26,15%, 6 tháng đầu năm 2018 còn 21,42%”.

     Ngày 20-3-2018, ê kíp Hồi sức - phẫu thuật tim, Bệnh viện ĐK Đồng Nai cũng thực hiện thành công ca mổ tim hở đầu tiên cho một bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ, dưới sự “cầm tay chỉ việc” của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau hơn 5 tháng triển khai, đến nay đã có 15 trường hợp được mổ tim thành công. Đáng chú ý có 1 trường hợp mổ tim bẩm sinh cho trẻ em được thực hiện tại bệnh viện, dưới sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. “Kỹ thuật mổ tim hở là kỹ thuật khó, chuyên sâu mà bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới”, BS. Phước nhấn mạnh. 

     Ngoài ra, Bệnh viện ĐK Thống Nhất còn được Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Từ Dũ chuyển giao các gói kỹ thuật trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, sản phụ khoa. Đến nay bệnh viện đã thực hiện được các kỹ thuật khó như mổ kết hợp xương hiện đại, kỹ thuật vi phẫu, phẫu thuật nội soi khớp, thay khớp háng, khớp gối, kỹ thuật đẻ không đau, phẫu thuật sản chậu, cắt tử cung nội soi…

Chú trọng đầu tư trang thiết bị, nhân lực 

     Để thực hiện thành công các kỹ thuật từ đề án bệnh viện vệ tinh, trước đó 2 bệnh đã đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Cụ thể tại Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã đưa vào hoạt động Trung tâm tim mạch can thiệp, bao gồm khu can thiệp tim mạch với 01 phòng DSA và khu phẫu thuật tim với 2 phòng mổ, trong đó 1 phòng đã đầy đủ  trang thiết bị dụng cụ; trang bị thêm 1 hệ thống chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) treo trần, máy bóng đối xung nội động mạch chủ (IABP), máy siêu âm tim trong lòng mạch (IVUS); các thiết bị cho phòng mổ tim hở như: hệ thống máy tim phổi nhân tạo; máy gây mê giúp thở, máy giúp thở đa năng, máy xét nghiệm đông máu ACT, máy khí máu động mạch, các bộ dụng cụ phẫu thuật tim…; Bệnh viện ĐK Đồng Nai cũng thành lập Khoa tim mạch can thiệp với đầy đủ phòng mổ, trang thiết bị, máy móc hiện đại.

     Bên cạnh đó, Ban giám đốc Bệnh viện ĐK Thống Nhất và ĐK Đồng Nai luôn quan tâm, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của bệnh viện. Ngoài việc cử cán bộ, y bác sĩ học tại bệnh viện hạt nhân, hai bệnh viện còn cử một số cán bộ sang nước ngoài học tập để nâng cao chuyên môn. Thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề để các y, bác sĩ cập nhật kiến thức trong khám, chữa bệnh. Mời chuyên gia trong và ngoài nước về hướng dẫn chuyển giao các kỹ thuật khó…

     “Để thực hiện hiệu quả bệnh viện vệ tinh, 2 bên đã ký cam kết thực hiện nghiêm túc, có tổ chức, nghiêm khắc trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Phía bệnh viện hạt nhân trong thời gian qua luôn quan tâm, ưu ái, dạy dỗ các y, bác sĩ của bệnh viện. Nhờ đó, hiện nay nhiều kỹ thuật khó bệnh viện đã làm được và các thầy ở bệnh viện hạt nhân rất hài lòng. Bệnh viện chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật để có thể triển khai thêm các kỹ thuật khó trong thời gian tới, nhằm giúp người dân được khám chữa bệnh tốt hơn”, BS. Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết.

Như Thuần 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn