Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Hội thảo chuyên đề tháng 10/2018 tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Lúc 13 giờ 30 ngày 23/10/2018, tại Hội trường A Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai (BV NĐĐN), Phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến đã tổ chức buổi Hội thảo Chuyên đề tháng 10/2018 với các nội dung sau: Vết thương gót chân, báo cáo viên: BS CKI Phạm Văn Khương – Khoa CTCH-Bỏng; Henoch Schonlein Purpura, báo cáo viên: ThS BS Nguyễn Thị Ly Ly – Khoa Tim mạch Thận niệu.

HoiThaoT10BV Nhi.jpg
 

     Theo BS Khương “Vết thương gót” hay còn gọi là “Gót chân Honda” là một tổn thương đặc trưng của tai nạn giao thông ở nước ta. Đây là vết thương do kẹt chân vào bánh xe gắn máy (xe đạp) gây tổn thương vùng gót. Tổn thương này tưởng chừng rất đơn giản nhưng có thể diễn biến nặng nề. Nạn nhân ít khi bị tổn thương độ IV ngay từ ban đầu mà đa số có tình trạng chuyển độ sau xử trí khâu kín da thì đầu. Đặc điểm của “Vết thương gót” là da vùng gót bị lóc dập loang lỗ như tấm da cọp. Việc xử trí thích hợp sẽ giúp chúng ta có thể cứu sống những vùng da nguy cơ nhưng chưa bị chết. Nếu khâu kín vết thương sẽ làm cho vạt da lóc bị cản trở máu nuôi do hiện tượng phù nề, ứ đọng dịch viêm trong vết thương tạo cơ hội chèn ép lưu thông máu nuôi đến vạt da. Trường hợp cắt lọc khâu da kín thậm chí khâu thưa 100% hoại tử lan rộng thêm, vì vậy “Gót chân Honda - đừng khâu kín da”.

     Chuyên đề Henoch Schonlein Purpura do BS Ly Ly trình bày dựa trên một tình huống lâm sàng cụ thể. Henoch Schonlein Purpura là bệnh viêm mạch máu qua trung gian miễn dịch kèm lắng đọng IgA. Bệnh liên quan nhiễm trùng nhưng nguyên nhân vẫn chưa rõ. Trong đó: miễn dịch, yếu tố gen và yếu tố môi trường có lẽ đóng vai trò bệnh sinh. Bệnh đặc trưng với tứ chứng: dát hồng ban có thể sờ được mà không có bệnh lý đông máu hay giảm tiểu cầu, đau khớp/viêm khớp, đau bụng, bệnh lý thận. Thông qua chuyên đề, BS Ly đã chia sẻ cụ thể các dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng và hướng điều trị của bệnh lý này.

     Buổi hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật những thông tin mới giúp ích cho các bác sỹ trong việc điều trị trên lâm sàng. 

Thanh Thuận



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn