Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Tiện ích từ phần mềm công nghệ thông tin quản lý người nhiễm HIV

Năm 2016, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú đã triển khai phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người nhiễm HIV. Với phần mềm này giúp cho việc xây dựng kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS có hiệu quả, ít chi phí và mang lợi nhiều tiện ích cho các cơ sở y tế.

Tap Huan A Thanh.jpg
Tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý người nhiễm HIV/AIDS cho chuyên trách tuyến xã, phường 
 

Nhiều tiện ích

     Cử nhân Khuất Minh Thành, chuyên trách chương trình phòng, chống HIV/AIDS thuộc Trung tâm Y tế huyện Tân Phú và cũng là người xây dựng phần mềm này cho biết, năm 2010 Cục phòng chống HIV/AIDS đã xây dựng phầm mềm quản lý chung HIV Info 3.0 và áp dụng cho tất cả các tỉnh, thành phố, trong đó có Đồng Nai. Tuy nhiên, trong quá trính ứng dụng vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là tuyến xã, phường. Mỗi khi cần nguồn số liệu để phân tích, báo cáo, thống kê danh sách người nhiễm thì phần mềm chung này đều không thể chiết xuất được và mất rất nhiều thời gian. Xuất phát từ tình hình trên, tôi đã nghiên cứu xây dựng phần mềm trong 6 tháng và bắt đầu vận hành thử từ tháng 8/ 2016. 

     Theo đó, phần mềm quản lý người nhiễm HIV/AIDS được xây dựng dựa trên các bảng tính Excel. Bước đầu tiên là tạo bảng kê quản lý trên Excel, tạo hàm lập công thức theo yêu cầu báo cáo. Sau đó tạo các list, filter để nhập số liệu và dò tìm nhanh chóng. Tiếp theo là tạo các liên kết với phần mềm Pivot table để chiết xuất số liệu khi cần báo cáo như: Phân lứa tuổi người nhiễm HIV (rút ra được số liệu theo năm phát hiện, hiện trạng cư trú, hiện trạng bệnh và theo giới tính); hiện trạng nơi cư trú (rút ra được số liệu theo năm phát hiện, hiện trạng bệnh HIV hay AIDS, tách theo từng xã của hiện trạng cư trú đang ở địa phương, chuyển đi nơi khác, không có thực tế, mất dấu); hiện trạng bệnh; năm phát hiện; biểu đồ so sánh số ca nhiễm HIV/AIDS qua các năm…

     Cử nhân Thành cho hay, giai đoạn đầu phần mềm sử dụng tại tuyến huyện, sau đó mới triển khai rộng rãi đến các trạm y tế trên địa bàn. Qua theo dõi cho thấy phần mềm không xảy ra sai sót trong báo cáo mà rút ngắn thời gian cho những cán bộ làm công tac thống kê, báo cáo, số liệu báo cáo đúng với số liệu thực tế. Từ đó, giúp trung tâm có nguồn số liệu chính xác báo cáo về Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS.

     Anh Phạm Thế Hùng, Trưởng trạm Y tế xã Phú Bình, huyện Tân Phú cho biết, trước đây công tác thống kê, báo cáo về người nhiễm HIV rất khó khăn. Phần lớn phải thao tác bằng tay nên đôi khi bị sai sót và mất rất nhiều thời gian, nhất là số liệu chương trình can thiệp giảm hại về số lượng bao cao su, bơm kim tiêm. Kể từ khi có phần mềm mới này, tôi chỉ việc nhập số liệu vào máy tính, phần mềm tự động tính toán ra số liệu rất chính xác, khi cần báo cáo số liệu gì thì chúng tôi chỉ cần clik vào sẽ hiện ra ngay. 

Còn anh Võ Hoàng Tấn Thanh, chuyên trách HIV/AIDS xã Tà Lài cũng cho hay, trước đây việc thống kê báo cáo tại tuyến xã đều làm thủ công, sau khi anh Thành cho ra đời phần mềm này thì công việc báo cáo dễ dàng hơn. Khi đồng đẳng viên nộp báo cáo tôi chỉ cần nhập luôn vào máy rồi lưu lại máy sẽ tự động tính toán số liệu, không phải cộng tay như trước đây vừa mất thời gian vừa hay xảy ra sai số. 

Cần được nhân rộng 

     BS. Bùi Ngọc Khương, Trưởng khoa giám sát Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cho hay, phầm mềm do cử nhân Thành thiết kế mang lại rất nhiều lợi ích. Đó là giảm thời gian cho những người làm công tác thống kê, giúp việc lập kế hoạch, tiếp cận cung cấp dịch vụ điều trị, quản lý và can thiệp giảm hại dễ dàng và hiệu quả hơn. “Sắp tơi, trung tâm sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tân Phú tổ chức tập huấn và hướng dẫn sử dụng phần mềm này cho các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh”, bác sĩ Khương nói.

     Cử nhân Thành cho biết, sau hơn hai năm triển khai sử dụng, đến nay đã có 18/18 Trạm y tế ứng dụng triển khai phần mềm này và đều mang lại kết quả tốt. Sắp tới trung tâm sẽ trình Sở Y tế xem xét, thẩm định, nếu được công nhận và được đầu tư kinh phí thì sẽ nâng cấp trở thành phần mềm chuyên dụng nhân rộng cho tất cả các trạm y tế trên địa bàn tỉnh, từ đó sẽ phục vụ tốt hơn cho chương trình. 

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn