Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Rửa tay bằng xà phòng để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm

Rửa tay bằng xà phòng được xem là một trong những biện pháp hiệu quả và đơn giản trong việc phòng, tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em. Do đó, người dân cần nâng cao nhận thức, giữ sạch đôi bàn tay để giảm thiểu các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, tả, lỵ, cúm, nhiễm giun sán…

 Nguy cơ mắc bệnh từ bàn tay không sạch

     Theo các nhà nghiên cứu, trong quá trình hoạt động hàng ngày, không chỉ môi trường bên ngoài như bụi bẩn, không khí ô nhiễm là những nguyên nhân dẫn đến các mầm bệnh do vi khuẩn, mà các vật dụng chúng ta tiếp xúc hàng ngày cũng chứa một lượng lớn vi khuẩn, virus gây bệnh, như bàn làm việc, bàn phím, chuột máy tính, bút, tay nắm cửa, điện thoại, tiền… Bàn tay của chúng ta thường xuyên tiếp xúc với các vật dụng trên, vô tình có thể lây nhiễm bệnh tật cho chính bản thân bằng các hành động như đưa tay chạm vào mắt, mũi hay miệng, cắn bút, nghe điện thoại… Hay chúng ta cũng có thể truyền virus sang người khác hoặc nhiễm virus từ người khác thông qua việc bắt tay hay chăm sóc con trẻ… 

     Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh (tập trung số lượng lớn ở kẽ tay và kẽ móng tay). Cụ thể cứ mỗi 1cm2 trên bàn tay không sạch có thể chứa hàng ngàn vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh khác. Bàn tay không sạch là nguy cơ của hàng loạt các ổ bệnh. Có đến 50% các loại bệnh dễ lây lan như: cúm, tiêu chảy, tay chân miệng… mắc phải do vệ sinh cơ thể không đúng cách. Mặc dù chúng ta không thể giữ tay vô trùng, nhưng việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng có thể giúp mỗi người hạn chế chuyển giao và lây lan các vi khuẩn, virus sang người khác và ngược lại.

Rửa tay bằng xà phòng - Hành động nhỏ, hiệu quả to

     Rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả, dễ thực hiện, ít tốn kém. Vì thế, chúng ta nên tạo thói quen giữ sạch đôi tay cho mình và cho trẻ. Thói quen này nên tập cho trẻ càng sớm càng tốt, khi trẻ bắt đầu có ý thức về vệ sinh cá nhân để tạo dần cho trẻ thói quen tự bảo vệ sức khỏe bản thân; rửa tay sạch với xà phòng được xem là liều vắc xin hiệu quả cho sức khỏe con người.

     Mọi người cần thực hiện việc rửa tay bằng xà phòng vào các thời điểm quan trọng sau:

     -Trước và sau khi chế biến thức ăn.

     -Trước bữa ăn hàng ngày.

     - Sau khi đi vệ sinh.

     - Sau khi làm vệ sinh cho trẻ.

     - Sau khi chơi với các vật nuôi như chó, mèo…

     - Sau khi tiếp súc với gia cầm sống, thịt gia cầm còn sống.

     - Sau khi tiếp xúc với máu hoặc bệnh phẩm của người bệnh.

     - Sau khi ho, hắt hơi hoặc sổ mũi làm dính các chất dịch tiết trên đôi bàn tay.

     - Rửa tay với xà phòng trong những trường hợp cảm thấy tay bị bẩn.

     Tuy nhiên, rửa tay bằng xà phòng như thế nào và trong bao lâu để phòng được bệnh không phải ai cũng biết. Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành“Quy trình vệ sinh tay thường quy” với 6 bước cơ bản nhằm khuyến khích mọi người áp dụng theo, đó là:

     - Bước 1: làm ướt bàn tay, lấy 3 - 5ml dung dịch rửa tay hoặc chà bánh xà phòng lên lòng và mu hai bàn tay. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho xà phòng dàn đều.

     - Bước 2: đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia và chà sạch mu bàn tay và kẽ các ngón tay (từng bên).

     - Bước 3: đặt lòng hai bàn tay vào nhau, chà sạch lòng bàn tay và kẽ ngón tay.

     - Bước 4: móc hai bàn tay vào nhau và chà sạch mặt mu các ngón tay.

     - Bước 5: dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.

     - Bước 6: Chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước, sau đó dùng khăn sạch thấm khô tay.

     - Thời gian vệ sinh tay tối thiểu cho cả quy trình là 30 giây.

Anh Thư (Tổng hợp)RuatayXP.jpg



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn