Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai: Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao

Ngày nay, y học hiện đại phát triển mạnh mẽ, thế nhưng nhiều người bệnh vẫn lựa chọn phương pháp y học cổ truyền để chữa bệnh. Với nhu cầu đó, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh đã triển khai hiệu quả nhiều phương pháp trong khám, điều trị cho bệnh nhân.

TapVatLyTriLieu.jpg
Kỹ thuật viên hướng dẫn tập chức năng khéo léo bàn tay cho bệnh nhân bằng dụng cụ
 

Hiệu quả điều trị đông, tây y kết hợp

     Ông Trần Văn An (60 tuổi, ở phường Long Bình, TP. Biên Hòa) bị bệnh tiểu đường dẫn đến biến chứng đau nhức xương khớp, tê chân đi lại rất khó khăn. Ông An điều trị nhiều nơi không khỏi. Khi đến Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai, ông được y, bác sĩ tư vấn điều trị bằng phương pháp đông, tây y kết hợp nên bệnh tình của ông thuyên giảm dần. Ông An vui mừng cho biết: “Tôi thường xuyên bị đau nhức xương khớp rất khó chịu, đi lại khó khăn. Sau 2 tuần được các y, bác sĩ ở đây chữa trị, tôi thấy giảm đau rất nhiều, đêm ngủ cũng ngon hơn”.

     Bác sĩ Nguyễn Văn Nghị, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh cho hay, hiện nay nhu cầu người bệnh đến khám và điều trị bằng y học cổ truyền ngày càng cao. Để đạt được hiệu quả trong điều trị, có những bệnh, người bệnh chỉ cần tập luyện không phải dùng thuốc tây, nhưng cũng có những bệnh, bệnh nhân phải kết hợp giữa đông và tây y mới mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, nhóm bệnh về xương khớp (thoái hóa khớp, thoái hóa đa khớp, đau đầu gối); bệnh về thần kinh (sau những di chứng liệt do tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, tai nạn) và nhóm bệnh mãn tính (tăng huyết áp, tiểu đường…).

     Đặc biệt, sau 3 năm bệnh viện triển khai điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp đông, tây y kết hợp, giúp cho nhiều bệnh nhân bị căn bệnh “khó nói” này nhanh khỏi bệnh và bớt đau đớn. Theo đó, bệnh nhân được tiêm thuốc trực tiếp vào búi trĩ làm cho búi teo, co nhỏ lại. Ðồng thời kết hợp với các bài thuốc y học cổ truyền làm búi trĩ co lên, tăng cường bảo vệ thành mạch, kết hợp nhuận trường.  Phương pháp này có thể điều trị bệnh trĩ từ độ 1 đến độ 3. Thời gian điều trị ngắn, thông thường bệnh trĩ ở mức độ nhẹ, độ 1, chỉ mất từ 1 - 2 tuần là khỏi, dài nhất từ 3 - 4 tuần. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân vẫn đi làm, sinh hoạt bình thường mà không phải nằm điều trị tại bệnh viện.

     Bác sĩ Lê Thị Yến Phượng, Trưởng phòng  Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh cho biết, điều trị bằng phương pháp đông, tây y kết hợp trong thời gian qua mang lại rất nhiều hiệu quả cho bệnh nhân. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, bệnh nhân rất hài lòng và ngày càng có rất nhiều người gọi điện đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị.

Phát huy thế mạnh phục hồi chức năng

     Không chỉ kết hợp đông, tây y trong điều trị bệnh, bệnh viện còn chú trọng đến phương pháp điều trị Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, nhờ đó đã mang lại hiệu quả cao và tạo được niềm tin với người bệnh, còn bệnh viện phát huy được thế mạnh về hoạt động này. 

     Bị tai nạn giao thông khiến chị Trần Thị Trâm (49 tuổi, ở phường Long Bình, TP. Biên Hòa) bị đứt dây chằng chéo trước khớp gối. Mới đầu vào khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y dược cổ truyền chân của chị Trâm rất đau, đi lại rất khó khăn dù có nạng. Sau gần 3 tuần tích cực tập vật lý trị liệu chân của chị đã hết đau và mỗi khi đị lại không cần dùng đến nạng nữa. Chị Trâm cho biết, mới đầu chị rất lo lắng, vì chị sống một mình, sợ bệnh sẽ để lại di chứng, nhưng khi vào đây được các y, bác sĩ, kỹ thuật viên tập luyện và hướng dẫn rất nhiệt tình nên bệnh tình phục hồi tốt, khiến chị rất vui mừng.

     Cử nhân Nguyễn Thị Thùy Giang, Kỹ thuật viên trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y dược cổ truyển tỉnh cho biết, trường hợp của bệnh nhânTrâm mặc dù lớn tuổi nhưng do tích cực hợp tác luyện tập nên phục hồi tốt. Nếu bệnh nhân không chịu khó tập thì sẽ dẫn đến cứng khớp, ngồi lên ngồi xuống rất khó khăn và ảnh hưởng đến vấn đề sinh hoạt hàng ngày.

     “Một số bệnh phục hồi tốt nhờ tập Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng như: tai biến mạch máu não, chấn thương sau tai nạn, viêm đa khớp…”, cử nhân Giang cho biết thêm.

     Hiện nay, các phương pháp điều trị phục hồi chức năng được triển khai tại bệnh viện như: liệu pháp tác động cột sống, điện xung, máy kéo cột sống cổ - thắt lưng, laser chiếu ngoài, laser châm, laser Hene, điện vi dùng giảm đau, máy sóng ngắn, điện từ trường, điện kích thích, xoa bóp áp lực hơi,  siêu âm điều trị, bó parafin, các dụng cụ tập vật lý trị liệu…  Với những phương pháp này cùng với tập luyện đã mang lại hiệu quả cao, giúp cho nhiều bệnh nhân phục hồi lại sự vận động và chức năng cơ thể bình thường, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc.

     Theo cử nhân Giang, trung bình mỗi ngày khoa điều điều trị cho khoảng 50 bệnh nhân. Việc tập luyện vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng có vai trò rất quan trọng, một phương pháp an toàn giúp bệnh nhân phục hồi tốt, khôi phục chức năng vận động, góp phần giảm tỷ lệ tàn tật. Tuy nhiên để khỏi bệnh và đạt được kết quả cao còn phải tùy thuộc vào sự kiên trì của bệnh nhân và thời gian vào viện sớm hay trễ.

Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn