Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Sân chơi bổ ích cho cộng tác viên dinh dưỡng

Vừa qua, Sở Y tế Đồng Nai đã tổ chức Hội thi Cộng tác viên (CTV) dinh dưỡng giỏi năm 2018. Hội thi là sân chơi bổ ích, nâng cao kiến thức cho các CTV để họ thực hiện tốt các hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng, nhằm kéo giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ trên toàn tỉnh.

Thi DDGioi.jpg
Thạc sĩ Huỳnh Tú Anh - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y trao giải nhất cho thí sinh Phạm Thị Nga.
 

     Tham dự hội thi có 33 thí sinh xuất sắc đại diện cho hơn 1 ngàn CTV dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh được lựa chọn từ vòng thi cấp xã, huyện được tổ chức thi trước đó. Với hình thức thi Rung chuông vàng, các thí sinh phải trả lời câu hỏi liên quan đến các vấn đề chăm sóc thai nghén và dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú, nuôi dưỡng trẻ dưới 5 tuổi; các kiến thức về văn hóa lịch sử, địa lý, toán học và một số phong tục tập quán của người dân Đồng Nai.

     Nét mới ở Hội thi lần này là tổ chức thi theo hình thức Rung chuông vàng loại trực tiếp, thay vì trước đây các thí sinh chỉ thi lý thuyết, vấn đáp sau đó tổng kết. Nội dung câu hỏi năm nay cũng đa dạng, phong phú và mở rộng hơn, đòi hỏi các thí sinh không chỉ có kiến thức về chuyên môn mà phải có sự hiểu biết về văn hóa lịch sử, phong tục tập quán nơi mình đang sinh sống. 

     Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải, Trưởng ban tổ chức hội thi, đây là lần đầu tiên áp dụng hình thức Rung chuông vàng, qua đó sẽ tạo cho thí sinh sự cạnh tranh công bằng nhất thông qua cách trả lời xuất sắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và duy trì hội thi theo hình thức này, với mong muôn nâng cao kiến thức cho các CTV, qua đó các CTV hướng dẫn cách chăm sóc trẻ cho các bà mẹ và những người chăm sóc trẻ khi trẻ  mới sinh ra, trong thời kỳ cho con bú và khi trẻ bắt đầu đi mẫu giáo để các cháu phát triển thể chất thật tốt.

     Mặc dù không đạt giải trong hội thi nhưng đối với thí sinh Nguyễn Thị Kim Chung, CTV dinh dưỡng xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất rất vui. Bởi theo chị, đến với cuộc thi chị được học hỏi, giao lưu từ bạn bè đồng nghiệp, được trau dồi thêm kiến thức về dinh dưỡng để phục vụ cho công việc ngày càng tốt hơn. 

     Còn với thí sinh Phạm Thị Nga, CTV dinh dưỡng xã Hóa An, TP. Biên Hòa - người đạt giải cao nhất hội thi chia sẻ: “Hội thi là dịp để các CTV được học hỏi lẫn nhau, nhằm hoàn thiện tốt hơn về kỹ năng truyền thông cũng như các kiến thức về phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Tôi rất vui vì đạt giải cao nhất trong hội thi lần này, với những kiến thức, kinh nghiệm đã có và được học hỏi thêm qua hội thi lần này, tôi sẽ cố gắng phấn đấu góp phần kéo giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở địa phương ngày càng thấp hơn”.

     Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ còn khá cao, suy dinh dưỡng theo chiều cao là 23,8%, về cân nặng 8,6%. Nếu so với cả nước thì tỉnh Đồng Nai thấp hơn nhiều, nhưng mục tiêu chung của toàn tỉnh vẫn chưa đạt. Với số dân hiện nay là 3,2 triệu và số trẻ hàng năm được sinh ra khoảng 60 ngàn cháu. Đây là một con số khá lớn và trẻ rất cần được chăm sóc ngay từ lúc mới sinh ra.

     Vì vậy, qua hội thi lần này sẽ nâng cao thêm kiến thức về công tác dinh dưỡng cho các CTV, từ đó các CTV có thể áp dụng vào công việc thực tế hàng ngày. Đồng thời biểu dương và động viên những CTV dinh dưỡng tiêu biểu, xuất sắc đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng trên địa bàn trong những năm qua.

     Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 6 giải, gồm 5 giải cá nhân (1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích) và 1 giải nhất tập thể. Trong đó giải nhất cá nhân thuộc về thí sinh Phạm Thị Nga, CTV dinh dưỡng xã Hóa An, TP Biên Hòa; giải nhất tập thể thuộc về Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch.


Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn