Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Bác sĩ Trần Văn Lê Liêm - Cả cuộc đời cống hiến cho ngành y

35 năm công tác trong ngành y, BSCKII. Trần Văn Lê Liêm – Phó giám đốc Trung tâm y tế TP. Biên Hòa không chỉ giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm mà còn năng động, nhiệt tình trên mọi lĩnh vực công tác. Ông đã có những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trở thành tấm gương sáng về y đức, xứng đáng với danh hiệu thầy thuốc ưu tú.

BS Liêm.jpg
 

     Quê ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, xuất thân trong gia đình có ba mẹ đều là đảng viên và cũng là bác sĩ giàu lòng nhiệt huyết cách mạng, hăng hái phục vụ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngay từ khi còn nhỏ, chàng trai trẻ Trần Văn Lê Liêm đã có ý chí phấn đấu học tập với ước mơ trở thành bác sĩ theo ý nguyện của gia đình. 

Nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn

     Năm 1977, ông thi đậu vào Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. 6 năm trau dồi đèn sách, năm 1983 khi tốt nghiệp đại học ngành y với tấm bằng loại giỏi ông được nhà trường phân công làm giảng viên bộ môn gây mê hồi sức. Từ năm 1985 đến năm 2007, trải qua nhiều lĩnh vực công tác tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, ở cương vị nào, ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhờ quá trình phấn đấu trong học tập và rèn luyện, năm 1990, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam. Với chuyên môn giỏi và tinh thần trách nhiệm cao, năm 2007, ông về công tác tại Bệnh viện ĐK TP. Biên Hòa (nay là Trung tâm y tế TP. Biên Hòa) và được tín nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc cho đến nay. Trong quá trình làm việc, ông được đào tạo chuyên khoa 2 tại trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và bảo vệ thành công đề tài “Nghiên cứu phục hồi tổn thương mi mắt do chấn thương”. Đề tài này được coi là thành công mới và nhận được đánh giá tích cực từ các chuyên gia y tế đầu ngành trong lĩnh vực Nhãn khoa. 

     Bác sĩ Liêm tâm niệm: “Nhiệm vụ của một bác sĩ ngoài việc tận tụy khám, chữa bệnh cho bệnh nhân còn phải phấn đấu học tập, nghiên cứu và ứng dụng khoa học, nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Đặc biệt là phải rèn luyện, thực hiện đúng 12 điều quy định về y đức, nhất là thực hiện tốt lời dạy của Bác: "Lương y như từ mẫu".” Chính vì lẽ đó, trong suốt quá trình công tác, bác sĩ đã đưa ra nhiều nghiên cứu khoa học xuất sắc với đề tài có tính ứng dụng cao trong quá trình điều trị như: “ghép kết mạc tự thân sau cắt bỏ mộng thịt”, “sử dụng kháng sinh hợp lý trong điều trị bệnh mắt”,… đồng thời phối hợp các bác sĩ chuyên khoa khác của Trung tâm y tế TP. Biên Hòa thực hiện những đề tài nghiên cứu, tạo bước tiến mới trong việc điều trị bệnh như: mổ thoát vị bẹn, phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Longo…

     Để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng sự phát triển của nền y học hiện đại trong tình hình hiện nay, bác sĩ Liêm thường xuyên cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị của ngành Nhãn khoa trong nước và trên thế giới, vận dụng một cách sáng tạo vào thực tế công tác khám, điều trị bệnh cho các bệnh nhân. Nhiều năm qua, bác sĩ còn được học tập chuyên sâu về nghiệp vụ tại các trường, bệnh viện lớn, đồng thời đi tu nghiệp tại các nước có nền y học tiên tiến như Úc, Đài Loan, Tiệp Khắc… Bên cạnh đó, bác sĩ Liêm luôn ứng xử hòa nhã trong công việc cũng như lời ăn tiếng nói khi giao tiếp với mọi người. Nhiều đồng nghiệp và bệnh nhân đều có chung một nhận định, bác sĩ Liêm là người cương trực, có lập trường chính trị vững vàng và tay nghề giỏi. BSCKII. Nguyễn Xuân Hùng- Giám đốc Trung tâm y tế TP. Biên Hòa đánh giá: “Bác sĩ Trần Văn Lê Liêm có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và rèn luyện y đức cũng như kỹ năng ứng xử đối với người bệnh. Anh là một vị bác sĩ yêu nghề và tận tâm với bệnh nhân, tích cực hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc chuyên môn và luôn nhiệt tình hướng dẫn các y bác sĩ trẻ để nâng cao tay nghề, anh xứng đáng là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp noi theo”.

Tận tụy với bệnh nhân

     Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, bác sĩ Liêm còn tích cực  tham gia các hoạt động từ thiện xã hội thật ý nghĩa. Nổi bật là chương trình mang lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo, bác sĩ phối hợp Bệnh viện mắt TP. Hồ Chí Minh và Hội tài trợ mổ mắt từ thiện TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều đợt mổ mắt miễn phí cho hàng ngàn bệnh nhân mắc các bệnh lý về mắt như cườm hay đục thủy tinh thể tại TP. Biên Hòa và các huyện: Vĩnh Cửu, Định Quán, Long Thành… Dù được đồng nghiệp yêu quý, lãnh đạo tin tưởng, nhưng ông sống rất giản dị, luôn hòa đồng với mọi người, chỉ bảo tận tình đồng nghiệp khi gặp ca mổ khó. Đối với bệnh nhân, bác sĩ Liêm không chỉ cố gắng tìm các biện pháp điều trị tốt nhất giúp bệnh nhân nhanh khỏi mà còn dành thời gian lắng nghe và chia sẻ với người bệnh và thân nhân của họ, giúp họ cảm thấy an tâm hơn. Bà Lê thị Hằng, 54 tuổi, ngụ tại phường An Bình, một bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh tại Trung tâm y tế TP. Biên Hòa nhận xét: “Tôi thấy Trung tâm y tế TP.Biên Hòa đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác khám chữa bệnh trong thời gian qua. Tôi đến đây nhiều lần rồi và hay được bác sĩ Liêm khám bệnh. Tôi thấy bác ấy khám bệnh, dặn dò rất kỵ lưỡng, chu đáo, thân thiện. Chúng tôi cảm ơn Ban lãnh đạo Trung tâm y tế, các y, bác sỹ y đức vừa hồng vừa chuyên, nhất là bác sĩ Trần Văn Lê Liêm đã để lại hình ảnh đẹp về người thầy thuốc đối với bệnh nhân”. 

     Sau những cố gắng, nỗ lực trong nghề nghiệp, BS. Trần Văn Lê Liêm đã được đền đáp khi được Bộ Y tế công nhận và trao danh hiệu cao quý của ngành y – Thầy thuốc ưu tú vào năm 2008, nhiều năm qua ông còn nhận được các phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở y tế Đồng Nai và chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đây là sự ghi nhận mà BS. Liêm xứng đáng có được sau nhiều năm miệt mài cống hiến công sức, góp phần đưa sự nghiệp y tế của thành phố ngày càng phát triển.

     “Các bạn đồng nghiệp còn trẻ hãy cố gắng học tập thật giỏi, trau dồi chuyên môn, giữ tốt đạo đức nghề nghiệp, không đặt quyền lợi cá nhân lên trên quyền lợi của tập thể cũng như lên sức khỏe của người bệnh. Phải tận tâm với nghề, đoàn kết cùng đồng nghiệp, yêu thương bệnh nhân như chính người thân của mình. Mong rằng tất cả thầy thuốc chúng ta sẽ thuận buồm xuôi gió trong suốt cuộc đời hành nghề của mình”. Đó là lời nhắn nhủ của vị bác sĩ 60 tuổi Trần Văn Lê Liêm, người đã trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc của cuộc đời theo sự nghiệp Y khoa, chắc rằng đó sẽ là những đúc kết quý báu cho các bác sĩ trẻ ngày hôm nay và tương lai. 

Hồng Mỹ 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn