Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cắt khối u lách hiếm gặp

Bệnh viện đại học Y dược ShingMark vừa phẫu thuật cắt khối u lách hiếm gặp cho bệnh nhân Đ.Q.V. (34 tuổi, ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa).

bv smark.jpg
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
 

     Trước đó, ngày 25-12-2018, bệnh nhân V. nhập viện trong tình trạng đau liên tục vùng bụng trái, khó chịu. Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện lách của bệnh nhân to bất thường.

     BS. Nguyễn Văn Mạnh, Phó khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark cho biết, qua các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có khối u lách. Các khối u lổm nhổm, không trơn láng. Bệnh nhân cần được mổ ngay để tránh việc vỡ khối u vì chỉ cần 1 va chạm nhẹ vào phần bụng trái, khối u sẽ bị vỡ, chảy máu và bệnh nhân tử vong vì mất máu. “Chúng tôi đã cắt toàn bộ khối u lách và vét sạch các hạch xung quanh để tránh di căn”, BS. Mạnh cho hay.

     Do khối u quá lớn, dính vào thành bụng, ruột non, dạ dày của bệnh nhân nên việc bóc tách khối u gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi phải cẩn trọng vì  khối u dễ vỡ.  Ca mổ kéo dài 2 giờ, bệnh nhân phải truyền 350 ml máu.

     Các bác sĩ đã tiến hành sinh thiết khối u. Nếu bệnh nhân bị ung thư, sau khi bệnh nhân hồi phục sức khỏe sẽ phải tiến hành hóa trị hoặc xạ trị.  

     Theo BS. Mạnh, với hình ảnh của khối u, tỷ lệ ung thư của bệnh nhân rất cao. Trong vòng 15 năm hành nghề, đây là lần đầu tiên BS. Mạnh phẫu thuật, bóc tách một khối u lách lớn như vậy. U lách là căn bệnh hiếm gặp, nguy hiểm do khối u lớn nhanh, dễ vỡ. Hơn nữa, bệnh lại không rõ nguyên nhân gây bệnh nên việc phòng tránh là rất khó. 

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn