Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trạm Y tế xã Tây Hòa: Hiệu quả từ mô hình phòng chống bệnh không lây nhiễm

Trong nhiều năm qua, Trạm Y tế xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) đã nỗ lực không ngừng, vượt mọi khó khăn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trong đó mô hình phòng chống bệnh không lây nhiễm rất được chú trọng và đem lại hiệu quả tích cực.

TYT Tay Hoa.jpg
Tư vấn cho bệnh nhân bị đái tháo đường tại Trạm Y tế xã Tây Hòa 
 

     Ông Phạm Mạnh Hùng (62 tuổi, ngụ ở ấp Nhân Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) bị bệnh đái tháo đường đã 5 năm nay. Trước đây, mỗi lần đi khám bệnh ông phải đến Trung tâm y tế huyện  Trảng Bom để được thăm khám, điều trị. Mỗi một lần đi khám bệnh, ông phải dậy từ 5 giờ sáng để xếp hàng chờ đợi được khám và lấy thuốc, về đến nhà cũng mất cả buổi trưa, do vậy nhiều khi ngại đi lại xa xôi ông lại ra tiệm thuốc tây gần nhà mua cho tiện. Tuy nhiên từ khi Trạm y tế xã Tây Hòa triển khai khám và cấp thuốc điều trị bệnh đái tháo đường, ông không phải đi lại xa xôi nữa mà thường xuyên đến khám bệnh tại trạm. “Được điều trị bệnh gần nhà chúng tối thấy rất thuận tiện và phấn khởi. Việc đi lại không vất vả như trước nữa. Hàng tháng tôi đều đến khám và được cấp thuốc 1 lần. Tôi thấy các y, bác sĩ ở trạm y tế rất tận tình từ khâu khám bệnh đến việc tư vấn hướng dẫn cách sinh hoạt, theo dõi biến chứng bệnh”, ông Hùng chia sẻ.

     BS. Nguyễn Văn Kinh - Trưởng Trạm Y tế xã Tây Hòa cho biết, trạm rất coi trọng vấn đề chăm sóc sức khỏe cho nhân dân từ việc khám chữa bệnh hàng ngày, phòng chống dịch, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, cho đến chương trình phòng chống bệnh không lây nhiễm. Hiện nay các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh nhân ung thư, tâm thần phân liệt… được quản lý và điều trị, cấp thuốc tại trạm. Trong đó, số bệnh nhân đái tháo đường trên địa bàn xã là 34 người; bệnh nhân tăng huyết áp là 41 người (trong đó 35 người đạt huyết áp mục tiêu); số bệnh nhân ung thư đang được theo dõi chăm sóc là 8 người; bệnh nhân động kinh 5 người; 6 bệnh nhân bị tâm thần phân liệt đang được quản lý điều trị tại cộng đồng.

     Cũng theo BS. Kinh, việc triển khai mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm tại trạm đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân ngay tại địa phương, người dân được phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, phòng ngừa được các biến chứng do tăng huyết áp; được khám, tư vấn, chăm sóc điều trị gần nhà, tiết kiệm được thời gian, kinh phí cho bệnh nhân; được cán bộ y tế quan tâm, nhắc nhở lịch khám và có thể đến khám tại nhà nếu bệnh nhân ốm không đến trạm y tế được. Các đối tượng tăng huyết áp và đái tháo đường phù hợp sẽ được lập bệnh án điều trị ngoại trú để quản lý, khám, cấp thuốc điều trị lâu dài và có hệ thống tại trạm y tế. 

     Trạm Y tế xã Tây Hòa hiện có 8 biên chế, trong đó có 01 bác sỹ, đội ngũ nhân lực hàng năm được cập nhật nâng cao kiến thức chuyên môn. Về cơ sở vật chất, trạm đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang với 13 phòng chức năng, được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại, phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh như: máy siêu âm, máy điện tim. Bên cạnh đó luôn nâng cao tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân, hướng đến sự hài lòng người bệnh. Đến nay chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. “Hằng ngày trạm duy trì công tác trực phục vụ nhân dân 24/24h; thực hiện khám, chữa bệnh trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6, 100% người bệnh đến khám có sổ theo dõi và hướng dẫn sử dụng thuốc theo quy định. Hàng tháng, trạm đón tiếp khám BHYT bình quân từ  450 đến 500 lượt bệnh nhân”, BS. Kinh cho hay.

     Với phương châm "Phòng bệnh hơn chữa bệnh", thời gian tới, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Tây Hòa nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Đơn vị cũng đặt mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, đổi mới tác phong, ứng xử, hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với Học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về cách phòng, chống các bệnh không lây nhiễm cũng như cách chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình; chú trọng nâng cao năng lực và hiệu quả trong việc dự phòng, giám sát, phát hiện, chẩn đoán, quản lý và điều trị bệnh không lây nhiễm…

Anh Thư



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn