Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cẩn trọng với thực phẩm giảm cân có chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có thông báo về việc Cơ quan Khoa học Y tế Singapore thông báo thu giữ sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm Sibutramine “Go lean Detox” sản xuất tại Đồng Nai được bán trực tuyến tại Singapore. Trước đó, liên quan đến nhóm sản phẩm giảm cân, qua giám sát trong nước, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân chứa sibutramine và đã tiến hành thu hồi, xử lý.

Golean Detox (1).jpg
 

Nhiều sản phẩm giảm cân bị phát hiện chứa chất cấm Sibutramine 

     Ngày 23/10/2018, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (The Health Sciences Authority - Has) thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore. Trong các sản phẩm bị tịch thu có sản phẩm “Go lean Detox” được sản xuất tại Công ty Matxi S.g Co.Ltd,, có trụ sở tại 129 đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy sản xuất: 148/9 phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai. 

     Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm gần đây cũng đã quyết định thu hồi 3 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm bổ sung do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng ZN (địa chỉ: 89/994E Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM) sản xuất, kinh doanh do vi phạm về chất lượng, trong số này có lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất, NSX: 25/1/2018, HSD: 25/1/2019, kết quả kiểm nghiệm phát hiện có chứa Sibutramine và không đạt chỉ tiêu về linh chi, tổng số bào tử nấm men nấm mốc.

     PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, hoạt chất Sibutramine là chất cấm, đã được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (AMEA), Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này. Vì vậy, Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn và quyết định về việc rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine ra khỏi Danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

     Sibutramine - chất cấm ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

     Sibutramine là một chất ức chế sự thèm ăn đã bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia do có liên quan đến các biến cố tim mạch và đột quỵ. Cụ thể, trong năm 2010, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ ghi nhận những lo ngại rằng sibutramine làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ ở bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch. Ngoài ra, các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Sibutramine là: khô miệng, buồn nôn, khó ngủ, chóng mặt, đau đầu, sưng đỏ hoặc đau khớp/cơ.

     Các nghiên cứu cho thấy Sibutramine cũng làm tăng đáng kể huyết áp và nhịp tim ở một số bệnh nhân và có thể gây nguy cơ đáng kể cho bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Đặc biệt một số tác dụng phụ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức như: loạn nhịp tim, dị cảm, thay đổi tâm thần/tâm trạng (ví dụ: kích động, bồn chồn, lú lẫn, trầm cảm, suy nghĩ hiếm có về tự tử).

     Các triệu chứng khác cũng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp là co giật, tiểu tiện, bầm tím bất thường hoặc chảy máu, vàng da, sốt , đau ngực, liệt nửa người, thị lực bất thường, khó thở và phù nề. Sản phẩm này cũng có thể tương tác bất lợi có thể đe dọa tính mạng với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng có thể đang dùng để trị bệnh.

     Vì những tác dụng phụ nguy hiểm đó, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine.

An An



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn