Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Y tế Đồng Nai thời công nghệ 4.0

Không nằm ngoài xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngành Y tế Đồng Nai đang nỗ lực ứng dụng các tiến bộ mới nhất của công nghệ thông tin vào hoạt động khám chữa bệnh, quản lý y tế, cải cách thủ tục hành chính… hướng đến nền y tế thông minh.

Bs Vu phatbieu.jpg
TS-BS. Phan Huy Anh Vũ – Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị triển khai hồ sơ sức khoẻ cá nhân.
 

     Cụ thể, từ tháng 7-2018 đến nay, ngành Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các nhà thuốc, ứng dụng Mạng y tế cộng đồng (Medcomm), triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử, bệnh án điện tử…

Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả quản lý 

     Hiện nay, Sở Y tế Đồng Nai có 32 đơn vị trực thuộc và 171 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Ngoài việc được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, khang trang và mua sắm nhiều thiết bị chuyên môn hiện đại thì ngành ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho công nghệ thông tin (CNTT). Đến nay, 100% bệnh viện, TTYT và các cơ sở y tế đã được đầu tư, trang bị máy tính; 100% phòng, ban chức năng thuộc Sở Y tế đã được kết nối mạng LAN và Internet; 100% các bệnh viện, TTYT trong ngành đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh (KCB); một số đơn vị thực hiện đăng ký khám bệnh qua máy rút số tự động, phân buồng khám, thứ tự khám trên bảng điện tử, đảm bảo nhanh gọn, tạo thuận lợi cho người dân. 

     Trong quản lý, điều hành, hầu hết các công việc của Sở và các đơn vị thực hiện trao đổi trên môi trường mạng, qua hệ thống thư điện tử, hệ thống phần mềm I-office chia sẻ dữ liệu nội bộ riêng. Sở Y tế cũng đã đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng đáp ứng được yêu cầu của công việc chuyên môn, như: Phần mềm quản lý y tế về nhân sự, tài chính kế toán, tiền lương, quản lý thủ tục hành chính; phần mềm quản lý KCB y tế xã, phường; phần mềm tiêm chủng mở rộng… 

     Tháng 7-2018, Sở Y tế đã triển khai ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã có 306/395 nhà thuốc trên toàn tỉnh được kết nối mạng. Năm 2019, sẽ triển khai cho hơn 2 ngàn quầy thuốc, tủ thuốc còn lại.

     Ông Vưu Tấn Tiền – Tổ trưởng Tổ công nghệ thông tin, Sở Y tế cho hay: “Khi ứng dụng phần mềm quản lý nhà thuốc, tất cả các hoạt động mua, bán, bảo quản thuốc, hóa đơn điện tử được quản lý để nắm được toàn bộ dòng chảy của thuốc từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến phân phối. Ðồng thời, cơ sở cũng kiểm soát giá, hạn dùng và chất lượng thuốc… theo đúng đề án Tăng cường kiểm soát kê đơn và bán thuốc theo đơn của Bộ Y tế. Với phần mềm này sẽ tạo thuận lợi to lớn cho công tác quản lý về dược, thông qua tài khoản được cấp phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế sẽ theo dõi giám sát hoạt động của các cơ sở cung ứng thuốc trên toàn tỉnh”.

     Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã đưa vào ứng dụng phần mềm Medcomm - Mạng Y tế cộng đồng. Chỉ cần người dân có thiết bị kết nối internet là có thể cài đặt ứng dụng này thông qua địa chỉ: http://www.medcomm.vn/#!. Theo hướng dẫn của ông Vưu Tấn Tiền, với smartphone , dòng sử dụng hệ điều hành IOS thì cài đặt Medcomm thông qua App Store, còn với dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Androi thì cài đặt qua Google Play. Sau khi cài đặt người dân sẽ truy cập được thông tin về cơ sở khám chữa bệnh, kinh doanh dược trước khi lựa chọn đến khám bệnh hoặc mua thuốc. 

     Hiện Đồng Nai có 4.214 cơ sở dược phẩm và 1.771 cơ sở khám chữa bệnh được cập nhật số liệu trên hệ thống. Tất cả các cơ sở này đều là cơ sở hợp pháp và được Sở Y tế cấp phép hoạt động.

     Với ứng dụng Medcomm sẽ giúp nhà quản lý thống kê nhanh số liệu các cơ sở hành nghề y dược, KCB trong tỉnh; kịp thời phản hồi và thông báo trực tuyến cho các cơ sở biết về các thông tin như: Thời hạn giấy chứng nhận về dược, giấy phép hoạt động, quy trình, thủ tục, thông báo các thuốc bị đình chỉ sử dụng, thông báo khẩn về KCB, dược… để cơ sở biết nhằm bổ sung và thực hiện kịp thời, hạn chế thiếu sót và giảm thiểu các sai sót trong hành nghề. 

Hướng đến nền y tế thông minh

     Để tạo thuận lợi trong việc quản lý và chăm sóc sức khỏe cho người dân, Sở Y tế Đồng Nai là đơn vị tiên phong trong cả nước về triển khai hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử. Đến nay 171 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã được hướng dẫn việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử và khởi tạo được trên 3,2 triệu hồ sơ.

     Hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử sẽ lưu trữ những thông tin của từng người dân từ lúc sinh ra đến lúc mất đi và mỗi người dân chỉ có một mã ID duy nhất, trùng với mã bảo hiểm y tế (BHYT) của họ, bao gồm 2 nhóm thông tin chính: Nhóm thông tin định danh (bao gồm: tên tuổi, giới tính, địa chỉ, mã định danh, nhóm máu...) và Nhóm thông tin tiền sử và các yếu tố liên quan đến sức khỏe (bao gồm: đẻ thường hay đẻ mổ, chiều dài, cân nặng lúc sinh, các dị tật bẩm sinh), các yếu tố nguy cơ (có uống rượu, hút thuốc lá, sử dụng ma túy hay không), yếu tố bệnh nghề nghiệp, tiền sử dị ứng (hóa chất, mỹ phẩm, thực phẩm nào), bị các khuyết tật và loại bệnh gì, đã từng phẫu thuật hay chưa…

     TS-BS. Phan Huy Anh Vũ – Giám đốc Sở Y tế cho biết, mục đích của việc thiết lập hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử là tổ chức thực hiện quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục cho người dân tại tỉnh; đảm bảo mỗi người dân có hồ sơ sức khỏe, có đầy đủ thông tin cần thiết và các chỉ số theo dõi sức khỏe. Hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử còn là giải pháp quan trọng hỗ trợ việc quản lý, hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch cũng như triển khai các hoạt động can thiệp về y tế, đặc biệt trong công tác quản lý tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh từ xa. Thông qua hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử, ngành y tế dự phòng sẽ biết được khu vực nào đang có những dịch bệnh hoặc chứng bệnh nào đó phát sinh khi qua hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử cho thấy số người đi khám loại bệnh đó nhiều; hoặc khu vực nào thể hiện trên dữ liệu dùng chung cho thấy có đông trẻ em chưa hoặc tiêm phòng không đầy đủ, nhân viên dịch tễ sẽ đánh giá được khả năng, nguy cơ xảy ra dịch bệnh để kịp thời kiến nghị Nhà nước ban hành chính sách chủ động ứng phó với phòng dịch bệnh, dập dịch...

     Ngoài ra, khi có hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân điện tử, mỗi người dân đến KCB ở bất cứ bệnh viện nào trên cả nước, bác sĩ khi nhận bệnh sẽ truy cập thông tin trên hệ thống, biết được tiền sử bệnh của người dân, nhóm máu, dị ứng thuốc… sẽ đưa ra những chẩn đoán cũng như cách điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả cao. 

     Song song đó, hiện nay Sở Y tế đang phối hợp với Viettel Đồng Nai tiến hành khảo sát hạ tầng phần cứng, hạ tầng mạng, kết nối các phần mềm hệ thống hiện tại của bệnh viện như: HIS (phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện), PACS (phần mềm lưu truyền hình ảnh theo chuẩn quy định), LIS (lưu trữ các xét nghiệm) để tiến tới xây dựng bệnh án điện tử (EMR). Qua khảo sát, những cơ sở nào chưa đủ điều kiện sẽ được đầu tư, trang bị thêm máy móc, đường truyền… để đáp ứng được yêu cầu thực hiện EMR trong thời gian tới. Dự kiến đầu năm 2019 sẽ chọn 2 bệnh viện để triển khai thí điểm EMR trước khi nhân rộng ra toàn tỉnh. 

     “Bệnh án điện tử mang lại lợi ích rất to lớn đối với ngành Y tế, bởi tất cả mọi hoạt động sẽ được số hóa để giải phóng sức lao động cho nhân viên y tế. Ngoài ra còn giúp lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo Sở nắm rõ, quản lý tốt hơn hoạt động KCB tại cơ sở y tế. Sau khi xây dựng và đưa vào ứng dụng thành công bệnh án điện tử tại các cơ sở KCB trong tỉnh, ngành Y tế sẽ tiến tới xây dựng một hệ thống quản lý chung của ngành gọi là Trung tâm tích hợp dữ liệu Y tế tỉnh đặt tại Sở Y tế. Sau đó, sẽ tiến đến các bước như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị; sử dụng ngôn ngữ giọng nói để điều hành công việc của mình, ví dụ như trước đây các bác sĩ khám bệnh đều phải ghi chép rất nhiều, nhưng trong tương lai bác sĩ chỉ cần dùng một phần mềm, hoặc 1 chiếc điện thoại thông minh khi khám bệnh, bác sĩ chỉ cần đọc, tất cả dữ liệu sẽ đổ về hồ sơ bệnh án điện tử”, TS-BS. Phan Huy Anh Vũ chia sẻ định hướng phát triển của ngành trong tương lai.

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn