Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cơ hội điều trị liên tục cho người nhiễm HIV/AIDS

Cùng với cả nước, từ tháng 3-2019, hơn 4,7 ngàn người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh bắt đầu được nhận thuốc ARV (thuốc ức chế sự phát triển của virus HIV) để điều trị HIV/AIDS từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế.

TTYT BHoa.jpg
Bác sĩ Trung tâm y tế TP.Biên Hòa khám, kiểm tra sức khỏe cho người nhiễm HIV/AIDS
 

     Điều này giúp người nhiễm HIV/AIDS có cơ hội được điều trị bệnh xuyên suốt bởi chỉ ít lâu nữa, các tổ chức quốc tế sẽ ngưng các chương trình viện trợ thuốc ARV miễn phí cho người nhiễm HIV/AIDS tại Việt Nam.

* Tìm lại niềm vui sống

     Đến tham dự sự kiện Những bệnh nhân đầu tiên điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV từ quỹ bảo hiểm y tế do Trung tâm y tế TP.Biên Hòa tổ chức mới đây, ông M.L.S. (ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) rất vui mừng.

     Ông S. chia sẻ, năm 28 tuổi đang khỏe mạnh ông phát hiện mình bị nhiễm HIV/AIDS sau một lần quan hệ tình dục không an toàn. Từ lúc biết mang trong người căn bệnh thế kỷ, ông S. luôn cảm thấy lo lắng, tinh thần suy sụp, mất hết niềm tin vào cuộc sống, không tham gia lao động, giải trí, thờ ơ với mọi việc. 2 năm sau, qua bạn bè, người thân và chính quyền địa phương, ông S. đã đến Trung tâm y tế TP.Biên Hòa để được điều trị bệnh bằng thuốc ARV.

     Nhờ quyết tâm cao, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ mà từ năm 2004 đến nay ông S. đã cải thiện được sức khỏe, có thể lao động bình thường. Tuy nhiên, thông tin các tổ chức nước ngoài sẽ ngưng tài trợ thuốc ARV cho Việt Nam khiến ông S. và nhiều người nhiễm HIV/AIDS khác vô cùng lo lắng, bởi phải làm sao để vừa trang trải cuộc sống gia đình, vừa có đủ tài chính để mua thuốc điều trị bệnh thường xuyên.

     “Việc được lãnh thuốc ARV từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế như cứu cánh giúp chúng tôi giải tỏa được mối lo về tài chính. Tôi đã nhanh chóng thông báo cho những người bị nhiễm HIV/AIDS khác được biết và cùng tham gia bảo hiểm để được lãnh thuốc và điều trị bệnh thường xuyên” - ông S. bộc bạch.

     Cuối tháng 2-2019, được sự tài trợ của dự án PATH (Tổ chức quốc tế phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ về y tế), Đồng Nai trở thành một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước khai trương phòng khám Prep tại phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa. Prep là thuốc sử dụng dự phòng trước phơi nhiễm dành cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao như: bạn tình của những người nhiễm HIV/AIDS, những người có quan hệ tình dục đồng tính nam. Khách hàng muốn sử dụng thuốc Prep có thể liên hệ số điện thoại 0913.614.189 trong giờ hành chính để được tư vấn miễn phí.

     Cũng rất xúc động trước sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước đối với người nhiễm HIV/AIDS, chị N.T.L.Q. (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) tâm sự, chị tham gia điều trị bằng thuốc ARV tại Trung tâm y tế TP.Biên Hòa được 3 năm. Nhờ uống thuốc đều đặn, đến nay sức khỏe của chị đã khá hơn trước. Chị Q. hứa với các bác sĩ sẽ kiên trì điều trị bằng thuốc ARV để khỏe mạnh, có thể đi làm kiếm tiền phụ giúp người thân.

     Chia sẻ về công tác điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS tại đơn vị mình, Phó giám đốc Trung tâm y tế TP.Biên Hòa Đinh Thanh Tùng cho hay, trong Trung tâm y tế TP.Biên Hòa có 1 phòng khám chuyên tiếp nhận, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Phòng khám hiện có 4 người gồm bác sĩ điều trị, nhân viên tiếp nhận bệnh nhân, tư vấn viên và nhân viên cấp phát thuốc. Hiện tại, có 407 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đang được điều trị tại đây, trong đó 99% bệnh nhân đã có thẻ bảo hiểm y tế, số còn lại là bệnh nhân mới.

     “Với những bệnh nhân chưa có thẻ bảo hiểm y tế, trung tâm kiến nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh sớm cấp thẻ bảo hiểm cho họ với thời hạn sử dụng dài hơn 5 năm hoặc 10 năm. Với những bệnh nhân là phạm nhân, chúng tôi kiến nghị sẽ cho phép người nhà đến lãnh thuốc thay có xác nhận của công an trại giam để đảm bảo việc điều trị cho bệnh nhân là phạm nhân được liên tục, đạt kết quả cao” - bác sĩ Đinh Thanh Tùng nhấn mạnh.

* Nâng cao ý thức của cộng đồng

     Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải nhấn mạnh, điều trị bằng thuốc ARV sẽ mang lại cơ hội rất quý báu cho những người nhiễm HIV/AIDS, giúp họ có thể sống, lao động, học tập, sinh hoạt bình thường như những người khác; đồng thời kéo dài tuổi thọ nếu không có bệnh hiểm nghèo khác. Đến thời điểm này, trên thế giới đã có 3 bệnh nhân bị HIV/AIDS được điều trị thành công nhờ phương pháp ghép tủy và sử dụng thuốc kháng virus HIV, mở ra cho thế giới triển vọng có thể điều trị khỏi HIV.

     Việt Nam cũng đã cam kết cùng thế giới đạt mục tiêu 90 -90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV, 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp), phấn đấu đến năm 2030 sẽ không có người nhiễm HIV mới, hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV từ những người nhiễm HIV sang bạn tình và cộng đồng.

     Lãnh đạo Sở Y tế cho biết thêm, theo Quyết định 1125 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020 sẽ mở rộng, bảo đảm chất lượng điều trị HIV/AIDS thông qua việc kiện toàn mạng lưới các phòng khám ngoại trú HIV/AIDS để thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo hợp đồng với cơ quan bảo hiểm; mở rộng mạng lưới cấp phát thuốc ARV tại trạm y tế tuyến xã.

     Thực hiện quyết định trên, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh từ quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo, hướng đến 100% bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có thẻ bảo hiểm y tế và phải được điều trị bằng thuốc ARV.

     “Ngoài việc nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế, người nhiễm HIV còn được điều trị bằng thẻ bảo hiểm y tế nếu mắc các bệnh lý khác. Người nhiễm HIV/AIDS không nên mặc cảm hay lo lắng mà giấu bệnh không đi điều trị. bởi sẽ khiến bệnh ngày càng nặng và nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Hãy đến với các cơ sở điều trị để được bác sĩ tư vấn và điều trị” - Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải nhắn nhủ.

Hạnh Dung (Báo Đồng Nai)



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn