Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom từng bước “thay da đổi thịt”

Từ một đơn vị thiếu bác sĩ nhiều nhất trong tỉnh, cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh còn hạn chế. Đến nay, Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom (TTYT) đã từng bước “thay da đổi thịt”, làm chủ các kỹ thuật cao, góp phần chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn huyện được tốt hơn.

TTYT TrangBom.jpg
Năm 2018, Trung tâm y tế huyện Trảng Bom vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3.
 

Từng bước chuyển mình

     BS. Nguyễn Quang Tuấn, Phó giám đốc TTYT huyện Trảng Bom nhớ lại cách đây khoảng 6 năm, khi đó chưa sáp nhập Bệnh viện đa khoa huyện và TTYT huyện thành TTYT huyện Trảng Bom thì lúc này bệnh viện chỉ có 21 bác sĩ, còn TTYT có 5 bác sĩ và chỉ có 6 bác sĩ ở các trạm y tế. Số lượng bác sĩ không đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Cơ sở vật chất bệnh viện xuống cấp, trang thiết bị máy móc còn hạn chế. Do đó, rất khó để triển khai các kỹ thuật y tế nâng cao, chuyên sâu. Nhưng trong những năm qua, nhờ sự quan tâm sâu sát của Sở Y tế, UBND huyện Trảng Bom, đặc biệt là sự chỉ đạo, điều hành, đổi mới từ Ban Giám đốc TTYT huyện, đến nay trung tâm đã có nhiều thay đổi tích cực.

     Cụ thể, nhờ thực hiện các chính sách thu hút bác sĩ, 5 năm qua huyện đã có 14 y sĩ thi đỗ học lên bác sĩ, thu hút được 7 bác sĩ chính quy về công tác. Đến nay ở cả khối điều trị và dự phòng đều đã đủ bác sĩ. Chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực y tế ngày càng được nâng cao, các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế thường xuyên được cử đi đào tạo, tập huấn chuyên môn để nâng cao tay nghề. Đến nay trung tâm có 410 người, trong đó, có 74 bác sĩ. Tại 17 trạm y tế xã, thị trấn đều có một bác sĩ, có trạm có tới 2 bác sĩ và hơn 60 cộng tác viên y tế.

     Năm 2010 bệnh viện đa khoa huyện được đầu tư xây mới và chính thức khánh thành đi vào hoạt động từ năm 2013. Từ chỗ 50 giường bệnh đã được thay thế với quy mô 210 giường bệnh, công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 90%. Từng khoa, phòng được bố trí theo dây chuyền công năng khoa học, hợp lý. Nhiều máy móc, thiết bị hiện đại được đầu tư như: Máy X. quang kỹ thuật số, X. quang cao tần, CT-Scanner 32 lát cắt, CT-128 lát cắt, máy siêu âm màu, xét nghiệm huyết học tự động, máy sinh hóa tự động, nội soi tai mũi họng... Gần 100% trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng mới theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

     Bên cạnh đó, trung tâm luôn chú trọng việc thực hiện quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Có chế độ khen thưởng kịp thời cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế làm tốt nhiệm vụ. Luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của người bệnh để khắc phục những vấn đề còn tồn tại. Đồng thời bố trí đội chăm sóc khách hàng để hướng dẫn cho người dân khi đến khám chữa bệnh. Nhờ đó, ý kiến phàn nàn của người dân về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế ngày càng ít dần. Thay vào đó người dân thấy thoải mái hơn mỗi khi đến khám chữa bệnh.  

     Ông Phạm Văn Vũ (60 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom) cho biết: “Tôi đến khám bệnh ở trung tâm nhiều lần và thấy trung tâm ngày càng đổi mới, nhiều máy móc hiện đại được sắm sửa. Đặc biệt, trung tâm đã trang bị máy bốc số tự động đã giúp cho chúng tôi thuận tiện trong khám chữa bệnh, các khâu tiếp nhận, khám bệnh đến lấy thuốc cũng nhanh hơn. Nhân viên y tế hướng dẫn dặn dò chu đáo, niềm nở nên chúng tôi rất hài lòng”. 

Thực hiện nhiều kỹ thuật mới

     Để nâng cao chất lượng chuyên môn, ngoài việc chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, sắm sửa các trang thiết bị hiện đại thì TTYT huyện Trảng Bom còn được 3 bệnh viện tuyến tỉnh hỗ trợ chuyển giao các kỹ thuật mới. Đó là các bệnh viện: ĐK Đồng Nai, ĐK Thống Nhất và Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Đến nay đã có 29 kỹ thuật được chuyển giao và thực hiện, như: Mổ nội soi ruột thừa, nội soi dạ dày tá tràng, mổ nội soi thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, mổ bắt con, mổ trĩ, mổ dò luân nhỉ, mổ nói soi thủng dạ dày tá tràng… 

 hinh 5.jpg
 Một ca mổ thoát vị bẹn được các bác sĩ Trung tâm y tế Trảng Bom thực hiện.

     BS. Nguyễn Quang Tuấn cho hay, để thực hiện được những kỹ thuật trên ngoài việc các bác sỹ tuyến trên trực tiếp xuống chuyển giao tại trung tâm thì trung tâm cũng chủ động cử bộ cán lên tuyến trên học tập với thời gian 3-6 tháng. Trong thời gian chuyển giao tại đơn vị đã thực hiện mổ thành công một số ca đạt kết quả rất tốt. Nhờ đó tỷ lệ chuyển viện cũng đã giảm xuống so với các năm trước. 

     Hiện trung tâm đang gấp rút thực hiện triển khai đơn nguyên chạy thận nhân tạo. Sở Y tế đã bàn giao 12 máy chạy thận, hệ thống nước RO… Dự kiến sau khi trình Sở Y tế phê duyệt sẽ ký hợp đồng với BHYT để quý I/2019 sẽ đi vào hoạt động. Khi triển khai được chạy thận nhân tạo sẽ giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân được chữa bệnh gần nhà, giảm thời gian, chi phí, công sức đi lại.

     Đối với tuyến dưới, Trung tâm thường xuyên cử luân phiên bác sĩ, kỹ thuật về chuyển giao kỹ thuật tại phòng khám khu vực Cây Gáo và các trạm y tế trên địa bàn về các kiến thức, kỹ thuật chuyên môn về Hồi sức cấp cứu thuộc các lĩnh vực Nội, Ngoại, Sản, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm… để nâng cao trình độ chuyên môn chăm sóc người bệnh tốt hơn. Ngoài ra, trung tâm còn phụ trách một cơ sở điều trị ma túy bằng Methadone, mỗi ngày có khoảng 200 người nghiện đến uống thuốc điều trị. 

     Với sự thay đổi tích cực, TTYT huyện Trảng Bom ngày càng tạo được lòng tin đối với người dân. Số lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày càng đông, trung bình 1 ngày thu hút gần 1 ngàn lượt người điều trị nội và ngoại trú. Riêng năm 2018 đã thu hút hơn 22,5 ngàn lượt bệnh nhân khám ngoại trú, trong đó có trên 90% bệnh nhân có thẻ BHYT

     TTYT huyện Trảng Bom được sáp nhập trên cơ sở Bệnh viện ĐK huyện và TTYT huyện vào năm 2016. Hiện trung tâm có 16 khoa, 4 phòng chức năng và quản lý 17 trạm y tế xã, thị trấn và một cơ sở điều trị ma túy bằng Methadone. Nhờ sự nỗ lực trong mọi hoạt động, trong 5 năm từ 2013-2017, trung tâm nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Giám đốc Sở Y tế khen thưởng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế. Vinh dự hơn vào tháng 12-2018 trung tâm được Chủ tịch nước phong tặng Huân chương lao động hạng 3.

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn