Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trung tâm y tế TP. Biên Hòa: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Với sự nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thử thách, trong những năm qua, Trung tâm y tế TP. Biên Hòa đã chú trọng chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống các loại dịch bệnh cho nhân dân, quản lý triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, phòng chống HIV/AIDS và điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng, đồng thời quan tâm nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử cho đội ngũ cán bộ y tế.

Bs Hung.jpg
  Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng- Giám đốc Trung tâm y tế TP. Biên Hòa giới thiệu về mô hình đăng ký tiêm chủng qua điện thoại tại Trạm y tế phường Long Bình.

Nhiều cải tiến trong khám chữa bệnh

      Trung tâm y tế TP. Biên Hòa đươc thành lập trên cơ sở sáp nhập của 2 đơn vị gồm Trung tâm y tế Biên Hòa và Bệnh viện đa khoa Biên Hòa vào năm 2016. Hiện nay, Trung tâm có 4 phòng chức năng, 15 khoa chuyên môn và 30 Trạm y tế phường xã trực thuộc. Với tổng số 470 cán bộ, viên chức, trong đó có 61 bác sỹ có trình độ đại học và sau đại học, đội ngũ y bác sỹ từ thành phố đến cơ sở luôn tích cực nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

     Hàng năm, Trung tâm đều có kế hoạch đào tạo, tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên tham gia học tập, bồi dưỡng theo đúng chuyên khoa, chuyên ngành và nâng cao tay nghề về siêu âm, điện tim, chẩn đoán hình ảnh… tại các bệnh viện lớn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư mới như: máy X-Quang kỹ thuật số, máy siêu âm 4D Dopler, máy nội soi tiêu hóa, máy nội soi cổ tử cung,…đã vận dụng có hiệu quả trong công tác điều trị. Công tác khám chữa bệnh ngày càng có sự chuyển biến tốt hơn về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ bệnh nhân và chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên. Vì vậy, lượng bệnh nhân đến khám ngày một đông cả về nội trú và ngoại trú. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ khoảng 180-230 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. 

     Với phương châm đổi mới, nâng cao chất lượng điều trị, rút ngắn thời gian chờ đợi, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm đã không ngừng cải tiến quy trình khám chữa bệnh, thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Trong đó, đã triển khai mô hình đội tình nguyện viên tiếp sức người bệnh là các đoàn viên thanh niên của các bộ phận trực thuộc để hướng dẫn và hỗ trợ bệnh nhân khám chữa bệnh tại đơn vị. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện “đường dây nóng” để tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ảnh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, công khai niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại các khoa, phòng, đội, trạm y tế để người dân dễ nhận biết. Trong thời gian qua đã nhận và xử lý một số thông tin phản ảnh của người dân, kịp thời chấn chỉnh tác phong, thái độ phục vụ của nhân viên y tế; duy trì, củng cố hòm thư góp ý; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện tạ#i đơn vị. Các giải pháp trên đã triển khai hoạt động ngày càng khởi sắc, tạo được niềm tin trong nhân dân. Là bệnh nhân khám và điều trị bệnh tại Trung tâm y tế TP. Biên Hòa, bà Lương thị Hồng Vân, ngụ tại phường Long Bình nhận xét: “Thời gian qua, tôi thấy trung tâm đã có nhiều cải tiến tích cực trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt là đội ngũ  y bác sỹ, nhân viên niềm nở,  dặn dò rất kỹ, chăm sóc tận tình chu đáo cho bệnh nhân. Tôi rất mừng vì trung tâm đã có nhiều chuyển biến như thế này”.

Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia

     Công tác y tế dự phòng đã được Trung tâm y tế TP. Biên Hòa chú trọng. Đặc biệt trong năm 2015, Trung tâm đã triển khai thực hiện mô hình điểm tiêm chủng an toàn và đăng ký hẹn giờ tiêm chủng qua điện thoại, thu hút khoảng 8000 lượt  phụ huynh đăng ký tham gia, đạt tỷ lệ khoảng 80%. Tiếp đó, năm 2017, Trung tâm đã ứng dụng phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia tại 30/30 trạm y tế phường, xã, đã nhận được sự đánh giá cao của tỉnh về cải tiến chất lượng trong công tác tiêm chủng mở rộng, cũng như mang lại sự hài lòng của người dân. Chị Lê thị Kim đang cho con tiêm chủng tại Trạm y tế xã Hóa An bày tỏ: “Hồi trước mỗi lần đưa con đi chích ngừa tôi phải chờ đợi rất lâu, còn bây giờ tôi cứ gọi điện hẹn giờ thì cứ đến giờ hẹn là đưa con ra chích, không cần chờ đợi, cho nên tiết kiệm được thời gian. Tôi thấy cách làm của trạm đã tạo thuận rất tốt cho người dân”.

     Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Hàng năm, 99% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc-xin, tỷ lệ trẻ tiêm Sởi-Rubella thường xuyên cho trẻ 18 tháng tuổi đạt 100%, gần 100% trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống Vitamin A vào 2 đợt trong năm. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi theo cân nặng giảm xuống còn 5,39% và theo chiều cao giảm xuống còn 22,3%, 100% phụ nữ có thai được tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng bệnh uốn ván… Đến nay, mạng lưới y tế cơ sở đã phủ khắp các xã, phường, 100% phường, xã duy trì đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, 100% Trạm y tế có bác sĩ làm việc, nhiều trạm đã được đầu tư xây mới như: Tam Hiệp, Quyết Thắng, Long Bình Tân…và trang bị máy móc thiết bị như: máy thử đường huyết, điện tim, siêu âm, ghế máy nha... đáp ứng được nhu cầu khám, điều trị ban đầu cho người dân tại địa phương. 

     Về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Trung tâm đã tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh, thường xuyên kiểm tra, giám sát phát hiện dịch sớm, hạn chế lây lan, khống chế tốt không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Thực hiện tốt các chương trình y tế như: phòng chống lao, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, công tác kế hoạch hóa gia đình, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế công cộng,…Trung tâm y tế cũng đã duy trì tốt các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, gần 400 bệnh nhân điều trị ARV đều được quản lý theo dõi tại phòng khám ngoại trú OPC Biên Hòa. Cơ sở điều trị cai nghiện Methadone số 2 cũng đang hoạt động có hiệu quả góp phần giảm lây lan các bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng. 

     Để từng bước nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở, đáp ứng sự phát triển của nền y học hiện đại trong tình hình hiện nay, BS. Nguyễn Văn Trai – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Biên Hòa cho biết: “ Năm nay chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư một số trang thiết bị máy móc hiện đại để phục vụ công tác khám chữa bệnh, đồng thời chú trọng bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực làm sao giỏi về kỹ năng thực hành kể cả vận hành để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Quán triệt  nhân viên y tế nâng cao y đức của người thầy thuốc, đặc biệt những kỹ năng ứng xử giao tiếp để hướng tới sự hài lòng của người bệnh và chúng tôi sẽ nhân rộng những cách làm hay những mô hình học tập, làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể hàng ngày gắn với nhiệm vụ chuyên môn”.

     Với những nỗ lực của toàn tập thể Trung tâm y tế TP. Biên Hòa, trong những năm qua trung tâm đã vinh dự đón nhận các phần thưởng cao quý: Bằng khen của Bộ Y tế, Thủ tướng Chính Phủ, Công đoàn ngành y tế Việt Nam, UBND tỉnh và thành phố, Cờ thi đua xuất sắc ngành y tế Đồng Nai… Đặc biệt huân chương lao động hạng Ba vừa mới đón nhận vào tháng 12 năm 2018. Đây sẽ là niềm động viên cỗ vũ để tập thể y, bác sĩ của trung tâm phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới.

 

Hồng Mỹ

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn