Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trạm y tế xã Trung Hòa: Hướng tới trạm y tế gia đình

Là một trong 8 trạm y tế được đầu tư xây dựng theo mô hình trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình, Trạm y tế xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn xã cũng như quản lý điều trị tốt các bệnh mãn tính, bệnh không lây nhiễm.

trung hoa 1.jpg
Nhân viên y tế của Trạm y tế xã Trung Hòa đến tận nhà chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân​
 

     BS. Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng trạm y tế xã Trung Hòa cho biết, sau khi chia tách xã từ năm 1994, Trạm y tế xã Trung Hòa được xây dựng với 9 phòng chức năng. Sau gần 25 năm hoạt động, mới đây, trạm đã được xây mới trên nền đất cũ. Trạm có 14 phòng chức năng theo mô hình trạm y tế y học gia đình. Dự kiến, khoảng tháng 3-2019, trạm sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn.

     Hiện tại, nhân lực của trạm có 8 người (1 bác sĩ, 3 y sĩ đa khoa, 1 y sĩ y học cổ truyền, 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng và 1 dược sĩ trung học). Về cơ bản, lực lượng trên đã đáp ứng đủ nhu cầu khám, chữa bệnh hằng ngày của người dân, tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt gần 90%. Mỗi ngày, trạm đều có từ 7 - 10 người đến khám và điều trị các bệnh thông thường bằng thẻ BHYT. Đặc biệt, trạm luôn chú trọng khám và điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền, chiếm khoảng 35%. 

     Công tác theo dõi, quản lý chăm sóc người bệnh ngoài cộng đồng được thực hiện thường xuyên. Hiện trạm đang quản lý 172/173 người tàn tật, theo dõi quản lý sức khỏe  cho 115/121 người cao tuổi. Hằng năm, trạm đều tổ chức khám sức khỏe tổng quát cho họ. Qua đó nắm được tiền sử bệnh và có những tư vấn hướng dẫn điều trị hợp lý.

     Về trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh, trạm được trang bị đầy đủ như: máy điện tim, siêu âm, máy thử nước tiểu, đo đường huyết… Cùng với đó, trạm có hơn 200 chủng loại thuốc phục vụ khám, chữa bệnh và cấp cứu. 

     Ngoài ra, trạm còn trang bị các loại đầu sách về y học cổ truyền, an toàn thực phẩm, các ấn phẩm tài liệu truyền thông để người dân có thể tìm hiểu khi có nhu cầu. “Khi trạm mới đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc thực hiện mô hình y tế gia đình. Người dân rất mong muốn được nhân viên y tế đến tận nhà chăm sóc, nhất là những người già, người không thể đi lại được, dù họ phải trả thêm một chút kinh phí”, BS. Hiệp nói.

     Y sĩ Nguyễn Văn Cương cho biết, trên địa bàn xã có một số bệnh nhân bị tai biến không đi lại được, người neo đơn hoặc ít người chăm sóc. Khi họ có nhu cầu chăm sóc tại nhà, nhân viên của trạm sẽ đến tận nhà chăm sóc.  Bà Nguyễn Thị Đinh, 50 tuổi, nhà cách trạm y tế khoảng 4km là một điển hình. Bà Đinh bị gãy chân trong một tai nạn giao thông. Sau khi mổ và điều trị ổn định tại BVĐK Thống Nhất, bà Đinh về nhà nghỉ dưỡng, chờ vết thương ổn định mới tiến hành bó bột. Bà Đinh phải di chuyển bằng xe lăn để duy trì sinh hoạt hàng ngày. “Nhà tôi chỉ có 2 mẹ con, việc đi lại để rửa vết thương hàng ngày là rất khó. Trạm y tế xã đã cho người đến tận nhà rửa, thay băng vết thương cho tôi. Tôi rất mừng”, bà Đinh kể. 

     Trạm cũng triển khai các chương trình mục tiêu y tế đạt hiệu quả cao như: tiêm chủng mở rộng đạt trên 98%, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi còn 7,5%, trẻ từ 12 - 60 tháng tuổi được tiêm sởi - rubella đạt 97,1%, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 0,96%, tỷ lệ sinh con thứ 3 còn 7,2%...  

     Trong năm nay, trạm đề xuất gửi y sĩ của trạm đi học bác sĩ để phục vụ công tác khám, chữa bệnh của trạm. Ngoài khám bệnh tại trạm, Trạm y tế xã Trung Hòa sẽ triển khai mô hình bác sĩ gia đình, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn. 

Hoàn Lê

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn