Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Nhân Ngày thế giới Không thuốc lá (31-5): Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi

Chủ đề của Ngày thế giới Không thuốc lá 31-5 năm nay là Thuốc lá và các bệnh về phổi. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) muốn thông tin đến cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe con người, trong đó gây nên nhiều bệnh lý về phổi.

Ngay 31-5.jpg
Bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính được điều trị thường xuyên tại Bệnh viện phổi Đồng Nai
 

* Gian nan điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

     Thường xuyên phải đến Bệnh viện phổi Đồng Nai để được các y, bác sĩ chăm sóc, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ông N.V.H. (68 tuổi, ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, ông bắt đầu hút thuốc lá từ năm 19 tuổi. Ban đầu ông chỉ hút cho vui, lâu dần thành nghiện không thể bỏ được. Mỗi ngày, ông H. phải hút hơn 1 gói thuốc lá mới cảm thấy “đã thèm”. Đến năm 55 tuổi, sức khỏe ông H. bắt đầu giảm sút. Ông thường xuyên bị ho, khó thở, tức ngực. Đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết ông H. đã bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, phải điều trị liên tục, lâu dài.

     Theo kết quả nghiên cứu của nhóm bác sĩ Võ Thị Thanh Thảo, Phan Thanh Thủy, Trần Thị Hồng Hạnh (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), tổng chi phí một người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính phải chi trả cho công tác điều trị ngoại trú và nội trú tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai giai đoạn 2015-2017 lần lượt là 14,1 triệu đồng và 11,7 triệu đồng.

     “Cứ 2 tuần/lần, tôi phải vào bệnh viện để điều trị. Ở nhà, tôi không thể làm được công việc gì quá sức, chỉ cần mang vác hay bưng bê một vật gì đó hơi nặng lại ho khụ, khó thở, mệt mỏi” - ông H. cho hay.

     Cùng chung “cảnh ngộ” phải nằm điều trị thường xuyên ở Bệnh viện phổi Đồng Nai với ông H. là ông T.V.N. (66 tuổi, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa). Ông N. cũng có “thâm niên” hút thuốc lá hơn 40 năm và mới bỏ được thuốc cách đây ít lâu. Ông N. cho hay: “Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân tôi mà mỗi lần tôi nhập viện, vợ hoặc các con tôi phải thay phiên nhau lên bệnh viện chăm sóc tôi, tốn nhiều thời gian, chi phí và công sức. Tôi cảm thấy rất hối hận vì không thể bỏ thuốc lá sớm hơn”.

     Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai cho biết, nguyên nhân chính gây nên bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là người bệnh hút thuốc lá trong một thời gian dài. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính không thể điều trị dứt điểm mà phải điều trị lâu dài. Người bị bệnh cần có chế độ sinh hoạt phù hợp, lành mạnh để giảm triệu chứng của bệnh như: bỏ hút thuốc lá và tránh các chất kích thích phổi như khói bụi, khám sức khỏe theo định kỳ, thường xuyên luyện tập thể dục - thể thao, có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ calo…

     Trong một nghiên cứu của nhóm bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho thấy, nhóm tuổi phổ biến của người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là từ 65 tuổi trở lên, có 96% người bệnh có tiền sử hút thuốc lá. 100% người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có các bệnh lý kèm theo như: cao huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, đái tháo đường type 2, tâm phế mạn, lao, giãn phế quản, gout, parkinson… Có nhiều bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mạn tính thể nặng phải thở máy liên tục vì không thể tự thở.

* Cùng hành động để phòng, chống tác hại của thuốc lá

     Tại Việt Nam, số liệu của Bệnh viện Ung bướu Trung ương cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm đến 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam. Một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ người sử dụng thuốc lá cao.

     Nhân Ngày thế giới Không thuốc lá năm 2019, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bộ, ngành, đoàn thể trung ương về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

     Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể trung ương tiếp tục phổ biến và chỉ đạo thực thi nghiêm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nội dung tuyên truyền tập trung vào quy định về cấm hút thuốc lá nơi làm việc; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

     Đồng thời, các bộ, ngành, đoàn thể trung ương cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị, có hình thức động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

     Công văn của Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần gương mẫu thực hiện và yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị không hút thuốc lá nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

     Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. WHO đã thống kê, có 90% trong số hơn 600 ngàn người mắc ung thư phổi hằng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Hút thuốc lá còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Hạnh Dung



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn