Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật bắc cầu động mạch vành

Dưới sự hướng dẫn của ê kíp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật bắc cầu động mạch vành cho bệnh nhân bị hẹp động mạch vành nặng.

BVDNai1.jpg
Bệnh nhân Bích đang được chăm sóc tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai.
 

     Trước đó 3 tuần,  ông Nguyễn Văn Bích (62 tuổi, ở huyện Long Thành, Đồng Nai) nhập viện trọng tình trạng triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua. Qua khám và chụp CT phát hiện ông Bích bị hẹp động mạch cảnh, bệnh nhân được chỉ định mổ, do bệnh nhân lớn tuổi, trước khi mổ bệnh nhân được tầm soát các bệnh lý mạch máu khác. Qua chụp chụp động mạch vành thì phát hiện bệnh nhân bị hẹp 3 nhánh động mạch vành (trong đó 2 nhánh hẹp nặng trên 80%, nhánh còn lại 50%). 

     Sau hội chẩn và dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh, ngày 19/4, các bác sĩ Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã tiến hành mổ bóc lớp trong động mạch cảnh để giải quyết hẹp động mạch cảnh. Còn hẹp động mạch vành, các bác sĩ lấy mạch máu tĩnh mạch hiển ở dưới chân và mạch máu động mạch ngực trong ở trên ngực bệnh nhân. Sau khi có sẵn các mạch máu đó, các bác sĩ tiến hành mở xương ức, bộc lộ động mạch vành tim ra phía sau chỗ hẹp và làm cầu nối từ chỗ phía trước không hẹp ra phía sau chỗ hẹp, để máu từ chỗ có lưu lượng, áp lực tốt, đủ mạnh tưới máu cho phần sau chỗ hẹp. 

     TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho biết, hẹp động mạch cảnh và hẹp động mạch vành là những tổn thương khá nguy hiểm, nếu không được điều trị đúng kỹ thuật và kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng như hẹp động mạch cảnh có nguy cơ gây đột quỵ, hẹp động mạch vành gây nhồi máu cơ tim. “Ca phẫu thuật tiến hành gần 5 giờ đồng hồ, với  sự hỗ trợ của bác sĩ gây mê hồi sức, bác sĩ chạy máy tim phổi nhân tạo, kỹ thuật viên…  Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tương đối tốt, tỉnh táo”, TS-BS Dũng nói.

​Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn