Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Đảm bảo nguồn nước sạch tại các trạm y tế

Cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường tại các trạm y tế là hoạt động quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng nhiễm khuẩn, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên y tế của trạm và người dân khi đến khám chữa bệnh.

Nuoc SachDQ.jpg
 

     Để đảm bảo cho các trạm y tế, trường học, người dân có được nguồn nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt. Trong năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường xây dựng cung cấp hệ thống nước sạch ở 25 trạm y tế nông thôn với công suất 2m3/ngày đảm bảo phục vụ cho khoảng 100 đến 150 người bệnh/ngày, với tổng kinh phí trên 6,9 tỷ đồng. Ngoài ra, trung tâm còn tăng cường truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường tại tuyến huyện và tuyến xã cho gần 1.000 lượt người. Cấp phát băng rôn, Poter về đảm bảo nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường cho các trung tâm y tế, trạm y tế, các bệnh viện, trường hoc trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã Long Khánh, TP. Biên Hòa tích cực kiểm tra định kỳ, đột xuất chất lượng nước ăn uống sinh hoạt của các cơ sở cấp nước tập trung dưới 1.000m3/ngày đêm. Chỉ đạo, hướng dẫn các trạm y tế vệ sinh giếng khoan, bể chứa, hệ thống ống dẫn bằng Cloramin B. Chủ động phối hợp với đài phát thanh tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh và giữ gìn vệ sinh môi trường.

     Bác sĩ Võ Hoàng Lâm, Trạm trưởng Trạm y tế xã Xuân Thiện huyện Thống Nhất cho biết: “Từ khi trạm được đầu tư hệ thống nước sạch, chúng tôi luôn tuân thủ các nguyên tắc như thường xuyên vệ sinh chùi rửa hệ thống nước, thay lõi lọc theo đúng thời hạn để đảm bảo được chất lượng nguồn nước, nhằm phục vụ tốt cho công tác khám chữa bệnh”.

     Mặc dù triển khai nhiều hoạt động để đảm bảo nguồn nước sạch, thế nhưng theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, những năm gần đây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước tại các trạm y tế, trường mần non, trường tiểu học trên địa bàn tỉnh khá cao. Cụ thể qua các đợt kiểm tra, lấy mẫu nước ở các trạm y tế để làm xét nghiệm đều có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN 02: 2009) lên đến 55%, chủ yếu không đạt về tiêu chuẩn vi sinh và lý hóa, độ PH thấp như ở các trạm y tế huyện Long Thành, Nhơn Trạch; nhiễm Asen cao ở Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Tân Phú, Định Quán…  Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do quá trình sử dụng và bảo quản các dụng cụ bơm nước, bể chứa, hệ thống ống dẫn… chưa được thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, khử trùng định kỳ.

     Ông Lương Trường Vĩnh, Phó Khoa Sức khỏe môi trường - Y tế trường học - Bệnh nghề nghiệp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay: “Để đảm bảo cho các trạm y tế nông thôn trên địa bàn có nước sạch đạt tiêu chuẩn sử dụng, trong  năm 2019 Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục xây dựng cung cấp hệ thống nước sạch ở 27 trạm y tế nông thôn. Tăng cường kiểm tra về chất lượng nước sạch để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, đồng thời hướng dẫn các trạm y tế về cách vệ sinh bể chứa nước, khử khuẩn… để đảm bảo nguồn nước đạt chất lượt QCVN 02: 2009. Ngoài ra, tuyên truyền sâu rộng đến với người dân các giải pháp trong việc bảo vệ và sử dụng nguồn nước sạch”.

                                                               Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn