Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Khen thưởng đột xuất ê kíp cứu sống mẹ con sản phụ vỡ tử cung, suy tim thai

Ngày 10-7, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế đã khen thưởng đột xuất ê kíp phẫu thuật và 2 cá nhân gồm: Ths-BS Nguyễn Đức Toản, khoa Phụ sản và kỹ thuật viên Nguyễn Thị Diễm Tuyền, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh vì có thành tích cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung và suy tim thai.

Khen thuong BV Long Khanh.jpg
TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tặng giấy khen cho ê kíp phẫu thuật và các cá nhân
 

     Trước đó, đêm 22-6, sản phụ P.T. H. (39 tuổi, ngụ xã Bàu Trâm, TP Long Khánh) mang thai 39 tuần (sinh con lần 3) được người nhà đưa vào viện trong tình trạng đau bụng nhiều, có dấu hiệu sắp sinh. 

     Sau khi tiếp nhận, bác sĩ đặt máy nghe tim thai thì phát hiện thai suy nặng, tim thai yếu, đập chậm, từ 50-60 nhịp/phút. Ngay lập tức, êkíp hội chẩn nhanh và quyết định mổ cứu thai nhi. Các bác sĩ đã mở ổ bụng sản phụ thì phát hiện máu tràn ngập bên trong (đây là nguyên nhân khiến thai nhi suy tim) và nhanh chóng đưa bé trai (nặng 3kg) ra ngoài và tiến hành hồi sức kịp thời.

     Tuy nhiên, qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện đáy tử cung của sản phụ vỡ toác hoàn toàn, toàn bộ bánh nhau và bọc ối thoát khỏi tử cung ở vết mổ u xơ 3 năm trước, rơi vào trong ổ bụng.  Ê kíp cấp cứu tiếp tục hội chẩn lần 2 ngay trên bàn mổ và quyết định cắt bỏ tử cung để cứu sản phụ. Sau khoảng 2,5 giờ, ca mổ đã thành công.

     Bác sĩ Nguyễn Đức Toản, khoa Phụ sản Bệnh viện ĐKKV Long Khánh, cho biết: “Thời điểm đó rất khẩn cấp, mặc dù chưa có kết quả xét nghiệm, siêu âm nhưng phải quyết định mổ ngay vì nếu đợi thêm vài phút thì thai nhi có thể chết não. Nếu không được phẫu thuật kịp thời thì mẹ con sản phụ H. có thể nguy hiểm đến tính mạng”. 

     Hiện tại cả 2 mẹ con chị H. khỏe mạnh và đã được xuất viện.

Mai Liên



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn