Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Hiệu quả của báo động đỏ liên viện

Thời gian qua, nhờ quy trình báo động đỏ liên viện mà nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng, nguy hiểm đến tính mạng được cứu sống kịp thời.

BaoDongDo.jpg
 Sản phụ T.N. và con được các bác sĩ hai bệnh viện Âu Cơ và đa khoa Đồng Nai hợp sức cứu sống

     Điều đặc biệt là không chỉ có sự phối hợp giữa ban giám đốc, ê-kíp y, bác sĩ giữa các bệnh viện công lập với nhau mà với cả các bệnh viện tư nhân đã đem đến hiệu quả tích cực.

* Khẩn cấp cứu người

     Mới đây, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.Q.H. (ngụ xã Hưng Thịnh, huyện Thống Nhất) trong tình trạng mất máu nhiều, mạch và huyết áp đều không đo được. Nguyên nhân do bệnh nhân bị tai nạn trong quá trình làm việc tại công ty.

     Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc chấn thương, chấn thương bụng kín, vỡ gan phức tạp mức độ nặng, giập cực dưới lách, gãy phức tạp đầu trên xương chày phải, gãy 1/3 giữa hai xương cẳng tay.

     TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, hiệu quả của báo động đỏ liên viện, liên tỉnh, liên công - tư giữa các bệnh viện trong và ngoài tỉnh thời gian qua cho thấy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và lương tâm của đội ngũ y, bác sĩ, dù làm việc ở bất cứ đâu vẫn luôn hết lòng vì tính mạng và sức khỏe người bệnh.

     Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành đã báo cáo lãnh đạo bệnh viện. Bác sĩ CKII.Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành đã nhanh chóng có mặt tại Phòng Cấp cứu. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân quá nặng, nếu chuyển viện bệnh nhân có thể tử vong ngay trên đường, bác sĩ Hai đã gọi điện thoại cho bác sĩ CKII.Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai nhờ sự hỗ trợ.

     Ngay sau khi nhận được thông tin từ bác sĩ Hai, bác sĩ Tuấn đã huy động bác sĩ Nguyễn Văn Định, Trưởng khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Bác sĩ Định ngay sau đó huy động nhân lực, liên hệ trực tiếp với các bác sĩ đang thực hiện cấp cứu cho bệnh nhân của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành để nắm rõ tình trạng của bệnh nhân. Qua đó để chuẩn bị thiết bị, dụng cụ phẫu thuật, máy móc, máu dự trữ và những bác sĩ phù hợp để cấp tốc xuống Long Thành phối hợp cứu chữa bệnh nhân.

     Chỉ 30 phút kể từ khi nhận được thông tin của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành, ê-kíp 4 bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã đến nơi, phối hợp với ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành tiến hành phẫu thuật, khâu bảo tồn gan, lách cho bệnh nhân.

     Ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân sau đó ổn định sức khỏe, được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để tiếp tục chăm sóc, theo dõi. Đến ngày 13-7, bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

     Trước đó, Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch cũng tiến hành báo động đỏ liên viện, nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) cứu sống một bệnh nhân bị tai nạn lao động nghiêm trọng.

     Nhận được tin báo của Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch, các bác sĩ của Bệnh viện quận 2 vừa hướng dẫn qua điện thoại cho các bác sĩ của Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch cách xử lý huyết áp, giữ sinh hiệu cho bệnh nhân vừa cử ê-kíp bác sĩ gây mê hồi sức, phẫu thuật mang theo thuốc men, các thiết bị y tế cần thiết mau chóng đến giúp đỡ Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Bệnh nhân sau đó qua khỏi tình trạng nguy hiểm và được chuyển tiếp lên Bệnh viện quận 2 để theo dõi.

     Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch Hồ Thanh Phong cho hay, do Bệnh viện quận 2 ở gần Trung tâm y tế huyện hơn là các Bệnh viện đa khoa Đồng Nai hay Bệnh viện đa khoa Thống Nhất nên trung tâm thường xuyên liên hệ và nhờ sự giúp đỡ của Bệnh viện quận 2. Hầu hết các ca bệnh đều cho kết quả tốt.  

* Công - tư kết hợp

     Không chỉ riêng các bệnh viện công lập thực hiện có hiệu quả báo động đỏ liên viện mà ngay cả khi các bệnh viện tư nhân cần sự hỗ trợ, các bệnh viện công lập cũng luôn sẵn sàng.

     Minh chứng cho điều này là ca báo động đỏ liên viện công - tư đầu tiên tại Đồng Nai được thực hiện thành công, cứu sống mẹ con sản phụ gặp nguy hiểm giữa Bệnh viện phụ sản Âu Cơ và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

     Nhớ lại ca bệnh này, bác sĩ Nguyễn Văn Định cho hay, sau khi siêu âm phát hiện ổ bụng của sản phụ có rất nhiều dịch và máu, các bác sĩ của Bệnh viện phụ sản Âu Cơ mổ bắt em bé ra ngoài để hồi sức cho em bé đồng thời tìm vị trí chảy máu trong ổ bụng của sản phụ. Kết quả tìm kiếm vị trí chảy máu tại hạ sườn bên phải, ngay vị trí gan của sản phụ, là trường hợp rất khó xử lý, bệnh viện đã chủ động hội chẩn và nhờ sự giúp đỡ của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

     Một ê-kíp bác sĩ có chuyên môn của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã ngay lập tức đến Bệnh viện phụ sản Âu Cơ để giúp đỡ. Ngay sau khi tiếp cận ca bệnh, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phát hiện sản phụ bị vỡ khối u gan do thai nhi lớn chèn ép khối u gây chảy máu. Các bác sĩ đã tiến hành khâu vết thương, làm sạch ổ bụng và xử lý các tổn thương khác. Sau 3 giờ phẫu thuật, được truyền 10 đơn vị máu, sản phụ T.N. đã qua cơn nguy kịch. Đến nay, cả hai mẹ con sản phụ T.N. đã ổn định sức khỏe.

     Hay mới đây nhất, Bệnh viện đại học y dược Shing Mark tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông. Qua thăm khám, các bác sĩ bệnh viện này chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ tim nhưng điều kiện hiện tại của bệnh viện chưa thể thực hiện phẫu thuật cấp cứu được. Bác sĩ của Bệnh viện đại học y dược Shing Mark đã gọi điện cho các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện đại học y dược Shingmark qua Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu. Bỏ qua những thủ tục hành chính, rất nhanh chóng, chỉ 10 phút sau, bệnh nhân đã được chuyển lên Khoa Phẫu thuật của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để phẫu thuật cấp cứu thành công.

An Yên (Báo Đồng Nai)



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn