Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Phải vào cuộc quyết liệt mới đẩy lùi được dịch sốt xuất huyết

Sau khi kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại phường Tam Phước (TP.Biên Hòa), đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác thu dung và điều trị cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

BT di thuc te.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khảo sát thực tế công tác phòng dịch bệnh sốt xuất huyết 
tại một hộ dân phường Tam Phước, TP.Biên Hòa
 

     Bác sĩ Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa nhiễm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho hay, hiện tại trong khoa đang điều trị cho 50 bệnh nhân bị sốt xuất huyết/tổng số 70 bệnh nhân của khoa (20 bệnh nhân khác nhiễm các bệnh như sởi, thủy đậu, viêm màng não, HIV…). Do khoa chỉ có 55 giường bệnh nên bệnh viện phải kê thêm 15 ghế bố nằm dọc hành lang. Ngoài ra, ở khoa nhiễm khu B của bệnh viện cũng đang điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân bị sốt xuất huyết.

     Những tuần gần đây, mỗi tuần bệnh viện điều trị cho từ 1 -3 ca bị sốc sốt xuất huyết, hiện tại cũng có một ca sốc sốt xuất huyết đang được điều trị chống sốc tại khoa. Những bệnh nhân bị sốc sốt xuất huyết phải được truyền dịch, cao phân tử, truyền máu, thậm chí có lúc cần truyền tiểu cầu.

BV DNai1.jpg 
 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai
 

     Do bệnh viện không có sẵn tiểu cầu nên phải lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh để mua, nhưng cũng có khi Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo tiểu cầu không có sẵn, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai không mua được đành phải chuyển bệnh nhân lên các bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị. Lượng bệnh quá đông, trong khi nguồn nhân lực chỉ có 5 bác sĩ cũ và 2 bác sĩ mới được tuyển cách đây một tháng nên công việc của các y, bác sĩ luôn trong tình trạng quá tải.
     Phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực phòng, chống bệnh sốt xuất huyết của địa phương trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, số ca mắc sốt xuất huyết của Đồng Nai vẫn thuộc “tốp” cao của cả nước. Dự kiến thời gian tới, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ còn bùng phát mạnh, do đó ngành y tế nói riêng và tất cả các cơ quan, ban ngành liên quan, đặc biệt là người dân trong tỉnh không được chủ quan.
     Để nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị ngành y tế cần tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương vào cuộc quyết liệt, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để người dân hiểu sốt xuất huyết hiện chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc đặc trị, điều quan trọng nhất là phải phòng bệnh.
BT lam viec tai UB.jpg 
Lãnh đạo Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh
 
      Bộ trưởng cho rằng, cần phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương để xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết cao. Điều quan trọng nhất, theo Bộ trưởng, là phải hành động thực chất, tránh hình thức, làm sao để người dân dọn dẹp vệ sinh nhà của sạch sẽ, lật úp các chum, vại nước, không cho muỗi sinh sản.
     Bên cạnh đó, cần tăng cường xử phạt những cá nhân, tập thể không thực hiện đúng theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm để mang tính răn đe. Các bệnh viện cần tăng cường lọc bệnh, những bệnh nhẹ có thể điều trị ngoại trú, điều trị ở nhà được thì không cần điều trị nội trú, tránh tình trạng quá tải cho bệnh viện và lây nhiễm chéo bệnh.
     Thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, tính đến ngày 5-9, toàn tỉnh ghi nhận hơn 13 ngàn ca mắc sốt xuất huyết, tăng gần 2,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái, có 2 ca tử vong. Trong đó, số ca mắc bệnh dưới 15 tuổi chiếm gần 55% tổng số ca mắc.
Tin: Hạnh Dung, ảnh: Trần Bằng
(Báo Đồng Nai)


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn