Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc: Nâng cao chất lượng cho đội ngũ điều dưỡng

Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ điều dưỡng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc luôn chú trọng nâng cao tay nghề cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ này nhằm đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn ngày càng cao trong khám chữa bệnh và hướng đến sự hài lòng người bệnh.

ttyt XL.jpg
 Điều dưỡng Khoa Ngoại tổng hợp đang đo huyết áp cho một bệnh nhân

Chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ điều dưỡng 

     Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn huyện và khu vực giáp ranh tỉnh Bình Thuận. Trung bình mỗi ngày trung tâm khám, điều trị cho hơn 700 lượt người. Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, ngoài vai trò quan trọng của bác sĩ trong việc chẩn đoán, ra y lệnh thì người điều dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Họ là người tiếp xúc hàng ngày với bệnh nhân, chăm sóc bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị. Xác định được tầm quan trọng đó, trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ điều dưỡng để phục vụ tốt cho công tác khám, chữa bệnh.

     Theo BS. Võ Thư - Phó giám đốc TTYT huyện Xuân Lộc hiện trung tâm có 106 điều dưỡng, trong đó 28 người có trình độ đại học, cao đẳng. Hàng năm trung tâm thực hiện tuyển mới đội ngũ điều dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu của đơn vị. Ngoài ra, năm nào trung tâm cũng dành một phần ngân sách phát triển sự nghiệp cho công tác đào tạo, năm 2018 đã gửi đi đào tạo 5 điều dưỡng mới tuyển dụng, sau khi đào tạo xong trung tâm sẽ phân công người hướng dẫn và những điều dưỡng này sẽ luân phiên thực hành ở các khoa lâm sàng khác nhau để nắm hết được các kiến thức, quy trình, thủ thuật… nhằm nâng cao tay nghề.

     Bà Nguyễn Thị Huỳnh Thoa – Điều dưỡng trưởng Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc cho hay, vai trò của người điều dưỡng trong công tác chăm sóc người bệnh là hết sức quan trọng, vì vậy chúng tôi đã không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới thái độ ứng xử, giao tiếp hướng đến sự hài lòng của người bệnh, luôn xem người bệnh là “khách hàng đặc biệt” để mình phục vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ

     Với mục tiêu chăm sóc người bệnh được tốt nhất, trung tâm luôn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ hiệu quả điều trị cho đến tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc bệnh nhân. 

     Hàng ngày, tại các khoa điều dưỡng trưởng sẽ đi buồng để giám sát các hoạt động chuyên môn, kĩ năng thực hành của điều dưỡng viên kết hợp nắm bắt tâm tư cũng như các phản ánh của người bệnh. Mỗi tháng đều có kế hoạch kiểm tra chéo giữa các khoa, thứ 6 hàng tuần đều tổ chức giao ban toàn đơn vị. Qua đó, thông qua thư góp ý và ý kiến các trưởng khoa để nhắc nhở, chấn chỉnh những điều dưỡng mắc sai sót trong công việc hoặc có thái độ không tốt với bệnh nhân. Những trường hợp tái phạm nhiều lần, mức độ nặng sẽ có hình thức xử lý khác nhau. 

     Ngoài ra, ban giám đốc cũng giao các khoa tổ chức họp hội đồng người bệnh để nắm bắt tâm tư, tình cảm, những góp ý và giải quyết hết những thắc mắc cho người bệnh, làm sao để người bệnh luôn cảm thấy được quan tâm, chăm sóc với những dịch vụ tốt nhất.   

     Bà Trần Thị Minh Ái - Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc chia sẻ với đặc thù phải thường xuyên tiếp nhận các ca cấp cứu nặng do tại nạn giao thông, tai nạn lao động, các ca tai biến… vì vậy áp lực công việc của điều dưỡng ở khoa rất lớn. Họ phải học cách thích ứng với từng trường hợp cụ thể, nhất là cách ứng xử với người nhà bệnh nhân bởi chỉ cần lời giải thích không phù hợp đều có thể dẫn đến những hành vi không đúng mực và thực tế đã có những trường hợp điều dưỡng bị người nhà đe dọa, hành hung hay có những lời sẽ không đúng mực. “Chúng tôi quán triệt đến nhân viên của khoa nói không với quà biếu dù trong bất kì hoàn cảnh nào và luôn nhắc nhở các điều dưỡng phải chú ý từng lời ăn tiếng nói, làm sao cho người bệnh người nhà hiểu và cùng hợp tác”, bà Ái nói.

     Bệnh nhân Phan Thị Bông (76 tuổi, ở xã Xuân Tâm, Xuân Lộc) lên cơn nhồi máu cơ tim cấp đang nằm điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu cho biết: “Lúc vào cấp cứu ở đây người nhà có xin chuyển viện nhưng bác sĩ cho biết bệnh của tôi có thể điều trị được, nên tôi đã đồng ý ở lại. Tôi rất vui vì thấy y, bác sĩ, điều dưỡng rất tận tình, chu đáo, hỏi han sức khỏe mỗi ngày. Do người nhà ở xa nên không thường xuyên lên thăm, nên mọi sinh hoạt tôi đều nhờ các điều dưỡng giúp đỡ. Sau một tuần điều trị tôi thấy khỏe hơn rất nhiều, không đau ngực như trước nữa, ăn uống được nhiều hơn”.

     Hướng đến sự hài lòng của người bệnh, thời gian tới trung tâm tiếp tục đầu tư cở vật chất trang thiết bị theo hướng xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh. Tiếp tục đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho các y, bác sĩ, điều dưỡng để sẵn sàng cho việc tiếp nhận những kỹ thuật cao mà tuyến trên chuyển giao. “Trên địa bàn huyện hiện có hai phòng khám tư nhân đi vào hoạt động, đây vừa là điều kiện thuận lợi nhưng cũng sẽ tạo nên sự cạnh tranh giữa y tế công lập và y tế tư nhân, do đó đòi hỏi chúng tôi phải ngày càng đổi mới, phát triển tốt hơn thì mới giữ được bệnh nhân. Riêng đối với đội ngũ điều dưỡng, chúng tôi luôn nhắc nhở cần chú trọng thái độ phục vụ, vì người bệnh ngoài việc điều trị bằng thuốc men thì rất cần sự hỏi han, động viên, khích lệ từ các điều dưỡng. Nhiều khi chỉ cần những cử chỉ ân cần, vui vẻ, một lời nói động viên cũng giúp người bệnh vượt qua đau đớn và an tâm điều trị”, BS. Thư nhấn mạnh.

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn