Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Nơi kết nối, chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều đã thành lập các phòng, tổ công tác xã hội (CTXH). Qua đó đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, chia sẻ giúp đỡ bệnh nhân và kết nối với các mạnh thường quân trong việc hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo được khám chữa bệnh.

ctxh.jpg
Nhân viên phòng CTXH – Quan hệ công chúng Bệnh viện Nhi đồng thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân
 

Nhiều bệnh nhân nghèo được chữa bệnh

     Bà Nguyễn Thị Được, sinh năm 1952, tạm trú tại phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa được đưa vào Bệnh viện ĐK Đồng Nai cấp cứu do nhồi máu não đã can thiệp, chuyển dạng xuất huyết, rung nhĩ, viêm dạ dày. Do bị yếu nửa người bên phải, nói đớ, nuốt khó, không tự chăm sóc bản thân nên suốt 2 tháng nằm điều trị tại bệnh viện từ vệ sinh cá nhân đến ăn uống, chăm sóc điều trị hoàn toàn nhờ vào nhân viên y tế Khoa Nội thần kinh. 

     Hoàn cảnh bà Được rất khó khăn, không có người thân, nhiều năm nay, bà Được thuê phòng trọ ở một mình để đi bán vé số mưu sinh. Trong khi đó số tiền viện phí hơn 78 triệu đồng và bà không có khả năng chi trả. Nhận thấy đây là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã vận động Tổng công ty Sonadezi hỗ trợ 50 triệu đồng. Số tiền còn lại được bệnh viện chi trả hoàn toàn. Sau khi điều trị ổn định, phòng công tác xã hội đã kết nối với Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn Suối Tiên để chăm sóc cho bà Được.

     Hay như chị Nguyễn Thị Triều K. quê ở Tây Ninh lên Đồng Nai ở trọ cùng với mẹ già. Cuộc sống lại càng khó khăn hơn khi mẹ chị K. bị bệnh tim và gout, ốm đau không đi lại được. Chị K. lại không có công việc ổn định, thu nhập bấp bênh, dù đang mang thai nhưng vẫn phải đi làm thuê kiếm sống. Đến ngày sinh, chị K. một mình vào Bệnh viện ĐK Đồng Nai và trải qua cuộc sinh mổ với tiền viện phí lên đến 9 triệu đồng, vượt quá khả năng của chị. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh của chị K. và kịp thời vận động mạnh thường quân hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân. Ôm đứa con thơ vào lòng chị K. chia sẻ: “Em thật không biết nói gì ngoài lời cảm ơn Bệnh viện ĐK Đồng Nai, mấy cô mấy chị đã giúp mẹ con em, mẹ con em mang ơn suốt đời”.

     Dưới sự kết nối của phòng CTXH, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai, bệnh nhi Nguyễn Trúc Linh (4 tuổi), trú tại huyện Trảng Bom, có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ chi phí thuốc men, vệ sinh trong suốt hơn 1 tháng điều trị bệnh ho, sốt kéo dài kèm theo đó là bị hở van tim tại bệnh viện. 

     Chị Phổ Thị Mai mẹ của bệnh nhi Phổ Lộc (4 tháng tuổi, ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) cho biết hai mẹ con ở Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã nửa tháng nay, cháu bị viêm phổi, theo dõi nhiễm trùng huyết. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, lại ở xa không có người thân lui tới. Toàn bộ sữa uống, tả bỉm mặc hàng ngày của bé đều được bệnh viện chu cấp, ăn uống hàng ngày của mẹ thì có bếp cơm từ thiện của bệnh viện lo. 

     TS-BS. Nguyễn Trọng Nơi - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, suốt 5 năm hoạt động phòng CTXH bệnh viện đã vận động, kêu gọi và tiếp nhận sự hỗ trợ về tài chính, hiện vật từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh và đã hỗ trợ cho hơn 3 ngàn bệnh nhi. Tính đến tháng 5 - 2019 tổng số tiền phòng CTXH đã vận động được các mạnh thường quân ủng hộ cho các bệnh nhi có khoàn cảnh khó khăn là hơn 1.2 tỷ đồng. 

Hướng dẫn tận tình cho người dân

     Phòng CTXH - Quan hệ công chúng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai được thành lập từ tháng 3 - 2015, với 12 nhân viên. Công việc chính của phòng là thực hiện: chăm sóc khách hàng, truyền thông giáo dục sức khỏe và hoạt động từ thiện. 

     Để tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình khám chữa bệnh, hàng ngày, phòng CTXH - Quan hệ công chúng đã bố trí nhân viên đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các điểm trong bệnh viện như: Khoa khám bệnh, Khoa khám bệnh theo yêu cầu, Khoa chẩn đoán hình ảnh, khu xét nghiệm… nhằm chỉ dẫn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân các quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện; đồng thời, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; giải thích cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong trường hợp người bệnh có chỉ định chuyển viện, ra viện, các thắc mắc về BHYT…; thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt những hoàn cảnh khó khăn để làm cầu nối cho các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân trong việc giúp đỡ bệnh nhi có kinh phí điều trị cũng như cung cấp suất ăn miễn phí.

     “Đội ngũ thuộc Phòng CTXH – Quan hệ công chúng đều được trang bị các kiến thức, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử. Bởi vậy họ đã giúp ích rất nhiều trong quá trình điều tiết bệnh nhân, chăm sóc các dịch vụ cũng như giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân, làm tăng lên chất lượng cũng như tăng sự hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện”, TS-BS. Nguyễn Trọng Nơi cho hay. 

     Tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai, phòng CTXH đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, giải đáp thắc mắc cũng như hỗ trợ cho người bệnh. Hiện phòng có 5 cán bộ, nhân viên được chọn lọc và đào tạo bài bản về kỹ năng giao tiếp ứng xử, xử lý tình huống để hỗ trợ cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Hằng ngày, phòng CTXH bố trí nhân viên đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin về quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh của bệnh viện ngay từ khi người dân vào khoa khám bệnh; thực hiện phô tô giấy tờ miễn phí cho người bệnh; vận động sự tài trợ từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo.

     Không riêng ở tuyến tỉnh, tại các trung tâm y tế tuyến huyện cũng thành lập các tổ CTXH, với nhiều hoạt động thiết thực như: Hướng dẫn bệnh nhân lấy số thứ tự, chỉ dẫn đến các phòng khám, dịch vụ cận lâm sàng; giúp đỡ bệnh nhân nặng trong các sinh hoạt hằng ngày như đi lại, vệ sinh cá nhân; hỗ trợ về công tác giáo dục sức khỏe khi bệnh nhân ra viện…

      BS. Nguyễn Thi Văn Văn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Thành cho biết, khi người bệnh đến khám tại trung tâm, đội ngũ cán bộ tổ CTXH giải đáp tận tình các thủ tục khám bệnh, hướng dẫn những bệnh nhân thuộc diện ưu tiên được thăm khám trước; lắng nghe ý kiến, tâm tư của người bệnh để phản ánh với bác sĩ và lãnh đạo trung tâm, để kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm tạo mối thiện cảm, sự gắn kết giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với đội ngũ y, bác sĩ.

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn