Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phát triển kỹ thuật nội soi ít xâm lấn

Với tính ưu việt của kỹ thuật mổ nội soi, trong những năm gần đây, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã áp dụng kỹ thuật này để điều trị cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật hiện đại giúp cho người bệnh giảm đau đớn, rút ngắn thời gian điều trị, khả năng hồi phục nhanh.

KT Moi.jpg
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận qua da đường hầm nhỏ cho bệnh nhân T.
 

Bước tiến mới trong điều trị ung thư dạ dày

     Cách đây gần 3 tháng, ông Lê D. (57 tuổi, ở huyện Định Quán), nhập viện cấp cứu trong tình trạng thủng dạ dày. Tuy nhiên qua thăm khám và điều trị, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u trong dạ dày. Theo đó, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật khâu nối dạ dày bị thủng và cắt khối u bằng kỹ thuật mổ nội soi. Sau mổ 2 ngày ông D. bớt đau và có thể đi lại bình thường.

     Bác sĩ Nguyễn Sơn, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết, trước đây những trường hợp có khối u dạ dày đều phải mổ hở. Hiện nay, khi triển khai kỹ thuật mổ nội soi cắt khối u dạ dày cho phép nạo bỏ được toàn bộ tổ chức hạch di căn, về lâu dài tỷ lệ tái phát thấp hơn. Ưu điểm của kỹ thuật này sẽ giúp bệnh nhân đỡ đau, giảm nhiễm trùng, phục hồi nhanh và 2 ngày sau mổ bệnh nhân có thể đi lại được. 

     “Trước khi tiến tới kỹ thuật mổ nội soi, bệnh viện đã mất 2 năm chuẩn bị mổ hở đúng tiêu chuẩn, sau đó mới áp dụng mổ nội soi, như vậy mới đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Đây là một kỹ thuật khó, dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, đến nay các bác sĩ tại bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật này”, bác sĩ Sơn nói.

     Ngoài ra, mới đây bệnh viện đã thực hiện nhiều phẫu thuật nội soi khó. Điển hình là kỹ thuật phẫu thuật nội soi tán sỏi đường mật qua đường hầm Kehr (ống dẫn lưu đường mật), kết hợp máy tán sỏi điện thủy lực. Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai tại Đồng Nai và cũng là cơ hội cho những bệnh nhân bị sỏi đường mật. 

Kỹ thuật mổ nội soi sỏi thận ít xâm lấn 

     Tháng 6 vừa qua, dưới sự hướng dẫn của GS. Ke Chang Xing, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện liên kết thứ 2 của Đại học Y Côn Minh Trung Quốc, các bác sĩ khoa Tiết niệu, Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận qua da đường hầm nhỏ và nội soi tán sỏi thận bằng ống soi mềm (vừa tán vừa hút) cho hai bệnh nhân bị sỏi thận. 

     Với kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận qua da đường hầm nhỏ, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi tán sỏi thận cho bệnh nhân Trần Văn T. (37 tuổi, ở huyện Long Thành) bị sỏi thận san hô phức tạp. Theo đó, các bác sĩ đã dùng máy siêu âm để định vị sỏi thận, sau đó dùng kim chọc dò thận và đưa ống dẫn vào nong để tạo thành đường hầm nhỏ. Sau khi tạo được đường dẫn sẽ rút kim ra và đưa máy tán, hút sỏi vừa có camera vào để tán và hút sỏi ra cho bệnh nhân.

     Theo bác sĩ Phạm Xuân Sơn, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện ĐK Đồng Nai, ưu điểm của phương pháp này là có sự định vị của máy siêu âm sẽ giúp các bác sĩ phẫu thuật nhanh hơn, vừa tán vừa hút lấy sạch sỏi trong một lần. Còn trước đây, khi mổ lấy sỏi thận phải dùng máy Xquang và Siam để định vị sỏi. Sau đó đưa máy vào tán sỏi rồi bơm nước vào để những viên sỏi nổi lên mới gắp ra. Như vậy, sẽ mất rất nhiều thời gian phẫu thuật và kéo dài thời gian nằm viện cho người bệnh.

     “Đây là kỹ thuật ít xâm lấn đã được triển khai tại bệnh viện mấy năm rồi, nhưng với phương pháp hiện đại dùng máy siêu âm để định vị và dưới sự hướng dẫn của chuyên gia sẽ giúp chúng tôi cải tiến kỹ thuật, qua đó, kéo ngắn thời gian phẫu thuật và giúp bệnh nhân xuất viện sớm”, bác sĩ Sơn cho biết thêm.

     GS.TS Nguyễn Tuấn Vinh, Chủ tịch Hội niệu khoa TP. Hồ Chí Minh, Trưởng khoa Niệu B, Bệnh viện Bình Dân cho hay, nếu như trước đây khi thực hiện tán sỏi phải bơm nước vào để gắp sỏi ra, bơm nước nhiều sẽ làm tăng áp lực thì nguy cơ nhiễm trùng và xuất huyết dễ xảy ra. Hiện nay, với cải tiến phương tiện và trang thiết bị máy siêu âm định vị và máy vừa tán vừa hút sỏi sẽ làm giảm áp lực, giảm biến chứng trong quá trình mổ nội soi lấy sỏi thận ra.

Minh Quân



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn