Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Báo động bệnh nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi

Nhồi máu cơ tim là bệnh rất hay gặp ở người cao tuổi. Nhưng gần đây, số người dưới 40 tuổi bị nhồi máu cơ tim phải nhập viện ngày càng tăng. Tại Khoa can thiệp tim mạch, Bệnh viện ĐK Đồng Nai mỗi ngày tiếp nhận và điều trị cho khoảng 20 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thì có đến 1/3 là bệnh nhân trẻ tuổi.

hình nhồi máu.jpg
Bệnh nhân Trương Minh S. được bác sĩ thăm khám sau khi can thiệp động mạch vành.
 

Gia tăng ở người trẻ tuổi

     Ngày 4/6, Khoa can thiệp tim mạch Bệnh viện ĐK Đồng Nai tiếp nhận bệnh nhân Trương Minh S. (32 tuổi, phường Bửu Long, TP. Biên Hòa) vào viện trong tình trạng ngực đau nhói, khó thở, người vã mồ hôi. Tại đây anh S. được làm các xét nghiệm, chụp động mạch vành thì bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc hai nhánh, nghĩa là nhồi máu hai vùng cơ tim cùng lúc. Ngay sau đó, ê kíp y bác sĩ đã tiến hành can thiệp mạch vành đặt 2 stent ở trong tim cho bệnh nhân. Sau can thiệp và đặt Stent, bệnh nhân S. không còn đau ngực, không bị khó thở, mạch, huyết áp ổn định. 

     Bệnh nhân S. cho biết, trước đây anh cũng từng bị đau ngực, có đi khám ở một bệnh viện tư thì bác sĩ kết luận đau cơ, uống thuốc rồi hết nên không nghĩ đến là dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim. Bản thân bệnh nhân cũng không đi tầm soát bệnh và có hút thuốc đã 6 năm nay, ít tập thể dục. 

     Theo BS. Đặng Hà Hữu Phước – Phó Khoa can thiệp tim mạch, Bệnh viện ĐK Đồng Nai, độ tuổi mắc bệnh tim mạch thường từ 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, những năm gần đây số lượng bệnh nhân trẻ tuổi nhập viện do bệnh này ngày càng tăng. Nhiều bệnh nhân dưới 40 tuổi, thậm chí có những bệnh nhân mới 30 tuổi. 

     Nhồi máu cơ tim là tình trạng hoại tử một phần cơ tim do giảm sút đáng kể lượng máu cung cấp đến một vùng cơ tim. Hầu hết nhồi máu cơ tim là do hẹp tắc mạch vành bởi các cục máu đông, làm ngăn chặn quá trình cung cấp máu và oxy cho tim, khiến tim không được cung cấp đủ dưỡng chất, làm chết các tế bào tim. 

     Dấu hiệu đặc trưng để nhận biết nhồi máu cơ tim là cơn đau thắt ngực, điển hình với triệu chứng đau phía sau xương ức, có cảm giác bị đè nặng, bóp nghẹt và một số bệnh nhân có cảm giác giống như dao đâm. Nếu cơn đau kéo dài trên 15 phút thì đó là dấu hiệu điển hình của cơn đau thắt ngực và gợi ý bệnh cảnh nhồi máu cơ tim. Đau có thể lan lên cổ, cằm, vai, sau lưng, tay phải, hoặc vùng thượng vị.  Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như vã mồ hôi, khó thở, hồi hộp trống ngực, nôn hoặc buồn nôn... 

Nguyên nhân và cách phòng ngừa nhồi máu cơ tim

     BS. Phước cho biết một người khi có yếu tố nguy cơ sau thì có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và khi có nhiều yếu tố nguy cơ thì tỷ lệ gia tăng nhồi máu cơ tim trên bệnh nhân đó rất cao. Cụ thể ngoài các yếu tố nguy cơ không thể thay đổi được như tuổi, giới tính, gia đình, thì các yếu tố dẫn đến nhồi máu cơ tim như tình trạng béo phì, cao huyết áp, bệnh nhân có bệnh lý đái tháo đường; lối sống ít vận động và tập thể dục, ăn nhiều chất béo, uống rượu, hút thuốc lá, tress.

     Để phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim, chúng ta cần thường xuyên theo dõi cân nặng, ngừa thừa cân, béo phì, bỏ hút thuốc lá, không uống rượu bia; tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên, trung bình 30 phút/ngày; hạn chế các thực phẩm chứa nhiều Cholesterol, chất béo bão hòa; kiểm soát cholesterol máu; cần tầm soát các bệnh lý đái tháo đường, cao huyết áp và thực hiện lối sống điều độ (ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý), tránh căng thẳng thần kinh…

     “Nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở bệnh tim mạch. Trước đây điều trị nhồi máu cơ tim chủ yếu bằng thuốc, nhưng hiện nay đã có thêm phương pháp điều trị mới đó là can thiệp động mạch vành. Thời gian vàng để điều trị can thiệp động mạch vành là 12 tiếng kể từ khi bệnh nhân có triệu chứng bệnh. Hiện nay ở Đồng Nai có 2 bệnh viện là Bệnh viện ĐK Đồng Nai và Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã thực hiện được phương pháp này. Do đó, khi bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim như đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, nôn ói… cần đưa đến bệnh viện gần nhất để được thăm khám và điều trị ngay”, BS. Phước khuyến cáo. 

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn