Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Gắp đồng xu trong dạ dày cho bệnh nhi

Bác sĩ Mạc Quốc Dũng – Phó khoa tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, các bác sĩ trong khoa vừa nội soi, gắp thành công dị vật là một đồng xu có đường kính khoảng 20mm trong dạ dày một bệnh nhi.

Gapdongxu.jpg
Bác sĩ Mạc Quốc Dũng thăm khám cho bệnh nhi trước khi xuất viện.
 

     Vào chiều ngày 28-10, bé gái N.N.T.N (28 tháng tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) có cầm đồng xu chơi, trong lúc uống nước bé đã nuốt luôn cả đồng xu và được người nhà đưa đến bệnh viện.

     Qua kết quả chụp X-quang, bác sĩ phát hiện đồng xu đã rơi xuống dạ dày, sau đó bệnh nhi được làm xét nghiệm máu, khám tiền mê, phải nhịn ăn uống và được gây mê để tiến hành nội soi đường tiêu hóa gắp dị vật ra khỏi dạ dày.

     Sau khi nội soi gắp dị vật, sức khỏe của bé N. đã ổn, bé ăn uống trở lại và được xuất viện vào chiều ngày 29-10.

     Bác sĩ Mạc Quốc Dũng cho hay, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp nuốt dị vật vào dạ dày như đinh vít, nhẫn, chìa khóa, viên bi… Với những dị vật nhỏ, tròn có thể đi qua đường hậu môn, còn với những dị vật lớn, sắc nhọn thì phải nội soi gắp dị vật, vì nếu dị vật rơi vào đường thở có thể gây suy hô hấp, còn ở đường tiêu hóa dẫn đến thủng, tắc ruột, ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của trẻ.

     Qua đây, bác sĩ Dũng khuyến cáo các bậc phụ huynh, người chăm trẻ cần chú ý trẻ thường xuyên, để xa các vật nhỏ, sắc nhọn khỏi tầm tay của trẻ, vì trẻ rất hiếu động, có thể đưa bất cứ đồ vật gì vào tai, mũi, miệng. Trường hợp trẻ nuốt phải dị vật, cần sớm đưa đến cơ sở y tế có uy tín để có phương pháp điều trị kịp thời.  

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn