Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phẫu thuật tạo hình hậu môn cho bệnh nhi không có hậu môn

Ngày 1-11, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị dị tật bất sản hậu môn trực tràng bẩm sinh (không có hậu môn) rất hiếm gặp.

BVNhiDN.jpg
Bé L.Q.T. đang được các y, bác sĩ chăm sóc, theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.
 

     Trước đó, ngày 22-10, bệnh viện tiếp nhận bé L.Q.T. (1 ngày tuổi, cân nặng 3,2kg, trú tại Tân Uyên, Lạc An, Bình Dương) nhập viện trong tình trạng khỏe, bú được nhưng không có hậu môn. 

     Qua kiểm tra các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị dị tật bất sản hậu môn trực tràng, chỉ định tái tạo lỗ hậu môn cho bé. Các bác sĩ đã dùng máy kích thích thần kinh ngoại biên tìm cơ hậu môn, trực tràng rồi tiến hành đưa trực tràng vào đúng tâm của cơ thắt, khâu nối giữa da hậu môn, cơ và trực tràng.. Ca mổ diễn ra hơn  1 giờ đồng hồ, đến nay bé đã được tạo hình hậu môn thành công, bú tốt, đi cầu được và có thể xuất viện vài ngày tới.

     Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, mặc dù bệnh nhi không có hậu môn nhưng may mắn có một lỗ rò kích thước bằng đầu bút bi nên bé vẫn rỉ ra được chút hơi và phân, không xảy ra triệu chứng chướng bụng, tiểu ra phân. Trường hợp này nếu để lâu sẽ khiến trẻ bị chướng bụng, tắc ruột, vỡ ruột. Từ đó phân sẽ tràn ra ổ bụng gây nhiễm trùng nặng và nguy cơ tử vong cao.

     Bác sĩ Tầm khuyến cáo các cha mẹ có trẻ bị dị tật này sau phẫu thuật tái tạo hậu môn phải thường xuyên thực hiện thao tác nong hậu môn cho trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ đến 3 tuổi. Đã có nhiều trường hợp không thực hiện nong hậu môn cho trẻ nên đã bị bít dần và tịt hẳn. 

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn