Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Lần đầu thực hiện phẫu thuật tim bằng phương pháp nội soi

Sau khi thực hiện thành công mổ tim hở, mới đây dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã tiến hành ca phẫu thuật tim đầu tiên bằng phương pháp nội soi. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên trong tỉnh thực hiện kỹ thuật này, tạo bước tiến mới trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch tại Đồng Nai.

nOI SOI TIM.jpg
Các bác sĩ đang thực hiện mổ tim cho bệnh nhân N.T.N bằng phương pháp nội soi.
 

     Bệnh nhân đầu tiên được mổ tim bằng phương pháp nội soi là chị N.T.N (44 tuổi, xã Gia Canh, huyện Định Quán). Theo chị N.T.N, cách đây 2 năm chị thường xuyên thấy mệt nỏi, đau đầu, cứ nghĩ là bệnh thông thường nên chỉ mua thuốc về uống. Tuy nhiên, 6 tháng trở lại đây bệnh tình của chị ngày càng trở nặng, đau đầu, đay gáy, thường xuyên mệt mỏi, khó thở khiến chị không thể tiếp tục công việc may vá mà phải về nội trợ cho gia đình. Lúc này chị đến Bệnh viện ĐK Thống Nhất để khám thì được bác sĩ cho biết mình mắc bệnh tim, cần phải điều trị và mổ tim.

     Bác sĩ Đỗ Trung Dũng, Phó trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết, qua các xét nghiệm và siêu âm tim cho thấy bệnh nhân bị tổn thương lá van 2 lá, đứt các  dây chằng ở trong tim, vì vậy làm lá van đóng không kín gây ra tình trạng hở van 2 lá rất nặng, làm giãn buồng tim. “Chúng tôi thấy bệnh nhân N.T.N có những tổn thương tim phù hợp với phương pháp mổ tim nội soi nên đã liên hệ với bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh xuống hỗ trợ ca mổ tim nội soi đầu tiên”, bác sĩ Đỗ Trung Dũng nói.

     Ngày 19-9, dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh, các bác sĩ Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã tiến hành mổ tim bằng phương pháp nội soi cho bệnh nhân N.T.N.

     Theo đó, các bác sĩ đã tiến hành rạch một đường mổ nhỏ ở dưới đùi để đưa dụng cụ của máy tim phổi nhân tạo qua tĩnh mạch chủ đến buồng tim. Đồng thời rạch thêm một đường mổ nhỏ ngay vùng ngực bên phải của bệnh nhân để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Bác sĩ đã cấy lại những dây chằng trong tim bị đứt và đặt vòng van để giữ cho van 2 lá được ổn định. Sau 4,5 giờ đồng hồ, ca mổ đã thành công. Đến ngày 23-9, bệnh nhân đã có thể đi lại, cười nói vui vẻ. Dự kiến 3 ngày tới sẽ được xuất viện.

     Cũng theo bác sĩ Đỗ Trung Dũng phẫu thuật tim bằng phương pháp nội soi có nhiều ưu điểm hơn so với mổ hở. Nếu như mổ hở gây mất thẩm mỹ do vết sẹo dài vì trong quá trình phẫu thuật bác sĩ phải mở một đường từ trên lõm ức tới vùng mũi kiếm và phải cưa hết xương ức, banh ngực để bộc lộ tim rồi mới phẫu thuật. Thì với phương pháp nội soi, bác sĩ chỉ rạch một đường mổ nhỏ ở dưới đùi để đưa dụng cụ của máy tim phổi nhân tạo qua tĩnh mạch chủ đến buồng tim. Đồng thời rạch thêm một đường mổ nhỏ ngay vùng ngực bên phải của bệnh nhân để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Do đó vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao đặc biệt đối với phụ nữ trẻ tuổi. Ngoài ra đây là một kỹ thuật ít xâm lấn, ít đau cho bệnh nhân, ít chảy máu, giảm nguy cơ nhiễm trùng do không phải cưa xương ức như mổ hở. Với phẫu thuật nội soi, các chức năng hô hấp, chức năng tim mạch của bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh hơn so với mổ hở rất nhiều.

     Để thực hiện được phẫu thuật tim nội soi, trước đó bệnh viện đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng về trang thiết bị, máy móc, vật tư cần thiết phục vụ cho cuộc phẫu thuật. Ngoài ra các bác sĩ bệnh viện phải lựa chọn, chuẩn bị những bệnh nhân có tổn thương tim phù hợp với phương pháp mổ nội soi. “Phẫu thuật nội soi tim là kỹ thuật rất phức tạp nên quá trình chuẩn bị chu đáo và tỉ mỉ hơn rất nhiều, những dụng cụ cho mổ tim nội soi được chuẩn bị cách đó cả tháng. Sau ca mổ nội soi tim đầu tiên này, chúng tôi tiếp tục sàng lọc bệnh nhân để tiến tới phẫu thuật cho các ca tiếp theo”, bác sĩ Đỗ Trung Dũng cho biết thêm. 

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn