Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Tăng cường các biện pháp ngăn chặn HIV lây lan ra cộng đồng

Nhằm hỗ trợ kỹ thuật đẩy mạnh triển khai chương trình HIV của các dự án tại Đồng Nai, vừa qua, đoàn dự án USAID và các dự án hỗ trợ chương trình HIV trên địa bàn tỉnh đã có buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tìm biện pháp tốt nhất để đạt mục tiêu 90-90-95 vào năm 2020.

USAID.jpg
 Đoàn dự án USAID làm việc tại Đồng Nai.

     Theo báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các dự án, tính đến 31-10-2019 số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh khoảng 6.012 người, trong đó số người biết được tình trạng nhiễm HIV là 4.600 người, số bệnh nhân đang điều trị HIV là 3.762 người. 

    Tại buổi làm việc đại diện các đoàn dự án cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn đã phát hiện 93 người nhiễm mới HIV, đây thực sự là ổ dịch cần phải tiến hành các phương pháp để dập ngay, nếu không nguy cơ bùng phát HIV khó lường được. 

     Để ngăn chặn dịch HIV bùng phát đoàn đề nghị tăng cường các biện pháp như: mở rộng xét nghiệm nhiễm mới và rút ngắn thời gian trả kết quả để sớm kích hoạt gói chăm sóc “Khách hàng đặc biệt -VIP”. Trong đó 3 dự án của USAID (Clink, Healthy Markets, SHIFT) cùng xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng đặc biệt, bao gồm cả công việc tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế, thời gian hoàn thành trước 15-12-2019; tăng cường mở rộng dịch vụ PrEP bao phủ tối thiểu 50% quần thể nam quan hệ đồng giới (MSM) trong vòng 3 năm (2020-2022), vì hiện nay địa bàn tỉnh có hơn 7 ngàn MSM trong đó có hơn 700 MSM nhiễm HIV, nguy cơ lây lan HIV ra cộng đồng rất cao; tương tự để kiểm soát dịch trong nhóm nghiện chích ma túy, đoàn kiến nghị cần mở rộng dịch vụ Methadone, tiến đến bao phủ 60% quần thể nghiện chích ma túy trong vòng 3 năm tới.

     Về phần nguồn lực ngoài việc hỗ trợ từ các dự án, trung tâm cũng nên xây dựng kế hoạch đề xuất xin kinh phí từ ngân sách của tỉnh nhà để hoàn thành chỉ tiêu chương trình HIV và những kế hoạch ngăn chặn lây lan HIV ra cộng đồng trong thời gian tới.

     Bác sĩ Trần Minh Hòa - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết sẽ quan tâm, đẩy mạnh các biện pháp phòng chống HIV/AIDS và giao cho cán bộ đầu mối HIV xây dựng kế hoạch, kinh phí để đảm bảo nguồn kinh phí cho các chương trình HIV trong những năm tới.

 Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn