Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cần có chính sách phù hợp hơn để thu hút và giữ chân bác sĩ

Ngày 16-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã chủ trì hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả 3 năm thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ nhân lực y tế và đào tạo sinh viên đại học y, dược chính quy theo địa chỉ sử dụng của tỉnh Đồng Nai.

PCT tinh.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại hội nghị.
 

     Theo báo cáo từ Sở Y tế Đồng Nai, sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 43 và Nghị quyết số 121 nhằm thu hút, hỗ trợ nhân lực ngành Y tế và đào tạo bác sĩ theo địa chỉ sử dụng, toàn ngành Y tế đã tuyển dụng được 239 bác sĩ chính quy. Trong đó có 113 bác sĩ nhận chế độ thu hút với tổng số tiền hơn 15,9 tỷ đồng. Đồng thời thực hiện hỗ trợ kinh phí cho 825 bác sĩ theo quy định với số tiền hơn 42,8 tỷ đồng. Ngoài ra, cử đi đào tạo theo địa chỉ sử dụng từ năm 2008-2019 được 355 người, trong số này, có 181 sinh viên đã tốt nghiệp thì có đến 45 bác sĩ đã xin nghỉ việc.

     TS-BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, hiện nay, ngành Y tế Đồng Nai đang phải đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ. Nguyên nhân là do các bác sĩ thuộc đối tượng thu hút phải cam kết nghĩa vụ làm việc tại đơn vị 10 năm, nếu không làm việc đủ thời gian cam kết phải đền bù gấp 5 lần số tiền đã được hỗ trợ mà không được tính trừ vào thời gian đã phục vụ tại đơn vị. Do đó các bác sĩ e ngại khi nhận tiền thu hút về làm việc cho các cơ sở y tế công lập. Bên cạnh đó, một số bác sĩ ở nơi khác khi được thu hút, tuyển dụng về làm việc tại các cơ sở y tế thường với mục đích được cấp chứng chỉ hành nghề, sau khi đã được cấp chứng chỉ hành nghề sẽ lập tức xin nghỉ việc để đến làm việc ở các đơn vị có mức lương cao hơn.

     Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị mong muốn UBND tỉnh có chính sách thu hút phù hợp, giảm thời gian cam kết làm việc và cần nghiên cứu lại các đối tượng thu hút, thay vì thu hút tràn lan thì chỉ tập trung thu hút những bác sĩ đã có chứng chỉ hành nghề về làm việc. Đồng thời, cần xây dựng định hướng phát triển lâu dài để các bác sĩ được thu hút thấy có tương lai phát triển, như vậy mới giữ chân được bác sĩ làm việc lâu dài hơn.

     Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị Sở Y tế phối hợp các sở ngành có liên quan và các đơn vị y tế xem xét giảm thời gian cam kết làm việc xuống còn bao nhiêu năm, chế độ thu hút như thế nào là phù hợp (cụ thể như những đơn vị vùng sâu vùng xa hay những nơi thiếu bác sĩ thì chế độ thu hút sẽ khác với những đơn vị y tế gần trung tâm thành phố). Bên cạnh đó, cần cân nhắc giữa việc hỗ trợ cho bác sĩ trẻ mà không hỗ trợ cho bác sĩ lâu năm, nếu không sẽ xảy ra mâu thuẫn trong nội bộ.

     “Một trong những giải pháp để giữ chân bác sĩ đó là việc phát triển dịch vụ ngoài công lập ở các bệnh viện, vì ngoài lương chính ra, nếu có thêm nguồn thu từ dịch vụ thì bác sĩ sẽ yên tâm công tác hơn. Để triển khai được dịch vụ này, ngành Y tế Đồng Nai nên học Bệnh viện Chợ Rẫy và Đại học y dược TP. Hồ Chí Minh, qua đó nghiên cứu và đưa ra giá dịch vụ cụ thể rồi đề xuất UBND tỉnh xem xét để cho các bệnh viện làm dịch vụ”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị thêm.

Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn