Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Thanh quyết toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn gặp nhiều khó khăn

Thông tin trên được TS-BS. Đặng Hồng Nam – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết tại hội nghị trực tuyến tổng kết đánh giá tình hình triển khai tin học hóa khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2019 do Bộ Y tế tổ chức với 63 điểm cầu trên cả nước chiều ngày 30/12 vừa qua.

truc tuyen BHYT.jpg
Lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc tại điểm cầu Đồng Nai.
 

     Trong năm 2019, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cùng các địa phương đã tích cực triển khai tin học hóa trong việc quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT. Cụ thể, tính đến ngày 25/12/2019 đã có 12.488/12.824 cơ sở khám, chữa bệnh kết nối liên thông dữ liệu với Cổng Tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam (đạt gần 98%%); tỷ lệ gửi hồ sơ đúng ngày trung bình cả năm 2019 trong cả nước đạt 89,1%. Nhờ đó công tác giám định, thanh toán BHYT được thuận lợi, góp phần cải thiện tính minh bạch, hiệu quả trong việc sử dụng quỹ BHYT.

     Mặc dù tỷ lệ hồ sơ gửi đúng ngày năm 2019 là (89,1%) cao hơn nhiều so với năm 2018 là (64,5%), nhưng vẫn chưa đạt được kế hoạch đề ra ban đầu của Bộ Y tế, yêu cầu của Bộ Y tế tỷ lệ hồ sơ gửi đúng ngày ít nhất đạt 90% đối với cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và Trung ương và 100% đối với cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã. Nhiều cơ sở khám, chữa bệnh vẫn còn gửi dữ liệu chậm và thậm chí còn “giữ” hồ sơ đến cuối tháng mới gửi đề nghị giám định, khiến số liệu chưa chuẩn xác, dẫn đến bị cảnh báo hoặc bị từ chối, số tiền bị lệch giữa bảng kê với số liệu trên bản điện tử, số liệu giữa báo cáo tổng hợp không khớp với báo cáo chi tiết. Đây là nguyên nhân khiến việc thanh quyết toán, tạm ứng chi phí khám, chữa bệnh BHYT còn gặp nhiều khó khăn.

    Để khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới Vụ BHYT sẽ nghiên cứu, xây dựng ban hành chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra sử dụng trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT thay thế cho chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra đã ban hành trước đó của Bộ Y tế để đáp ứng với yêu cầu và phù hợp với tình hình thực tiễn. Cùng với đó, Vụ BHYT sẽ xây dựng cơ chế tài chính vận hành hệ thống thông tin quản lý khám bệnh, chữa bệnh BHYT, tăng cường đào tạo, hướng dẫn, nâng cao năng lực cán bộ, nhân viên y tế, tập trung gửi dữ liệu điện tử để thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT.

Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn