Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong dịp Tết

Tết Nguyên đán là dịp để mọi người được sum họp, đoàn viên, được kết giao, hội tụ… Vì vậy, những sinh hoạt thường ngày có nhiều thay đổi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mọi người, nhất là người cao tuổi (NCT). Để đảm bảo sức khỏe cho NCT trong dịp tết, cần chú ý một số vấn đề sau.

nguoicaotuoi.jpg
 

Về sinh hoạt  

     Tết Nguyên đán là thời điểm giao mùa, thời tiết thường se lạnh hay có sự thay đổi ảnh hưởng đến sức khỏe. Với đặc điểm NCT thần kinh thường chậm chạp, hệ vận động xương, cơ kém, nên khi cần thiết đi ra ngoài NCT cần đi cùng con, cháu, đi lại cẩn thận, đề phòng tai nạn giao thông hay té ngã. NCT cần giữ ấm nhất là với những người có bệnh tim mạch, hô hấp. Khi cần ra khỏi nhà thì mặc đủ ấm, tay cần đi găng, chân có bít tất, nên đội mũ ấm như: mũ len, mũ vải... Hàng ngày cần tắm rửa, thay quần áo và tốt nhất là tắm nước ấm.Mỗi lần tắm cần chuẩn bị khăn lau người, quần, áo để thay và không nên tắm lâu. Những NCT sức khỏe đã yếu cần có người nhà giúp đỡ để tránh sự cố xảy ra khi tắm, rửa. 

     Việc tập thể dục trong dịp Tết cần thiết cho NCT, giúp cho cơ thể lưu thông khí huyết, giúp ăn ngon miệng. Mức độ luyện tập nên nhẹ nhàng tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mình. Mỗi ngày nên luyện tập duy trì khoảng 30 phút. Buổi sáng không tập quá sớm, không tập quá nhiều dễ gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Không nên đi tập thể dục lúc thời tiết còn quá lạnh. Những lúc thời tiết lạnh, mưa thì nên tập thể dục trong nhà, nơi kín gió lùa. Duy trì giấc ngủ đều đặn, không thức quá khuya. 

     Với người cao tuổi bị mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường… nhất thiết phải dùng thuốc theo chỉ định các bác sỹ chuyên khoa. Nếu trong dịp Tết, NCT mắc bệnh cần bố trí đi khám bệnh kịp thời, tránh tình trạng để bệnh quá nặng hoặc nguy hiểm mới tới bệnh viện. 

Về dinh dưỡng 

     Ở NCT chức năng bộ máy tiêu hóa bị suy giảm. Răng, các cơ nhai, dạ dày, ruột hoạt động kém, sự bài tiết các men tiêu hóa giảm, nên quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn kém hơn. Vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cho NCT trong dịp tết Nguyên đán cần chú ý:

     - Chế độ ăn đảm bảo năng lượng hợp lý, cân đối giữa chất bột đường, chất đạm, chất béo, ăn đủ rau xanh và trái cây. Cố gắng ăn nhiều rau vì trong rau, ngoài các yếu tố vi chất thì rau còn chứa nhiều chất xơ giúp cho tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh được táo bón.

     - Ăn uống điều độ, không ăn quá nhiều bữa trong ngày nhưng cũng không bỏ bữa. Mỗi bữa ăn một lượng vừa đủ, không ăn quá nhiều dẫn đến bộ máy tiêu hóa quá tải NCT dễ mệt mỏi. Ăn nhiều gây béo phì, dễ mắc các bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa.

     - NCT không nên ăn nhiều thức ăn có chỉ số đường huyết cao như bánh kẹo, nước ngot, các loại chè ngọt…; không nên ăn nhiều các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, các món chiên xào dễ gây đầy bụng, khó tiêu hóa, người mệt mỏi. Không ăn thức ăn thừa, ôi thiu.

     Cùng với các món ăn ngon, rượu, bia thường không thiếu trong bữa ăn ngày Tết. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, trước hết đồ uống phải đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, chất lượng rõ ràng. NCT trước khi dùng bữa chỉ nên uống một ly nhỏ rượu vang để khai vị và giúp ăn ngon miệng. Uống quá nhiều rượu bia có hại cho sức khỏe. Với những người có bệnh tim mạch, tăng huyết áp, người bệnh gan… uống rượu bia nhiều làm bệnh nặng lên, thậm chí gây đột quỵ, có thể dẫn đến tử vong.

     Trong dịp Tết, NCT cần có chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng điều độ hợp lý, càng gần với sinh hoạt thường ngày càng tốt. Điều đó giúp cho NCT có sức khỏe tốt, giúp cho mọi nhà mọi người được đón xuân vui vẻ, hạnh phúc.                     

BS.CKI Nguyễn An Linh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn