Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Không chủ quan lơ là trong phòng chống dịch bệnh

Sáng ngày 13-2, tại hội trường UBND tỉnh, Sở Y tế đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2019, triển khai công tác phòng chống dịch bệnh năm 2020 và Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid -19 gây ra.

HN UBND .jpg
 Các đại biểu tham dự hội nghị.

     Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong năm 2019, các dịch bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, sởi, thủy đậu, tiêu chảy trên địa bàn tỉnh đều tăng cao so với năm 2018. Cụ thể, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2019 hơn 20,5 ngàn ca (tăng gần 2 lần so với 2018); gần 2 ngàn ca mắc bệnh sởi (tăng 750 ca so với 2018); thủy đậu gần 2 ngàn ca mắc (tăng 291 ca so với 2018).

     Các dịch bệnh tăng do yếu tố khách quan như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhưng cũng có những nguyên nhân chủ quan như một số nơi chưa vào cuộc quyết liệt, chưa triển khai công tác phòng chống dịch bệnh từ đầu năm, ý thức của nhiều người dân chưa cao, tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, nhiều loại dịch bệnh khác lại có xu hướng giảm như: tay chân miệng, quai bị, cúm, sốt rét, ho gà… Các bệnh truyền nhiễm khác như: cúm A (H5N1/ H7N9), bệnh tả, bạch hầu, Ebola, Mers –CoV không ghi nhận ca mắc mới.

     Đáng chú ý, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới. Đến thời điểm này, Đồng Nai chưa ghi nhận ca mắc và trong thời gian qua, các sở, ban, ngành đã thực hiện nhiều biện pháp chủ động phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể ngành Y tế đã tiến hành phun khử khuẩn nhiều trường học; theo dõi, giám sát, cách ly tại cộng đồng; cách ly nghiêm ngặt các ca nghi ngờ nhiễm bệnh tại các bệnh viện. Đến nay tất cả các ca nghi nhiễm đều có kết quả âm tính với Covid-19. Cùng với đó, các tình huống phòng chống dịch cũng đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV tỉnh đưa ra với 4 cấp độ khác nhau.

     Phát biểu kết luận hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp ghi nhận, chia sẻ những vất vả của các sở, ngành, địa phương, nhất là ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh. Năm qua nhiều bệnh truyền nhiễm tăng cao nhưng tỉnh đã không để xảy ra các đợt dịch lớn, nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm giảm. 

     Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương triển khai tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch Covid-19. Dù chưa có ca bệnh nhưng không được chủ quan, lơ là, tinh thần là “chống dịch như chống giặc”. Hết sức tập trung không để dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh. Cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh để thực hiện. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế khi có những vấn đề bất thường, báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh chỉ đạo.

     Đề nghị Sở Y tế phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc cách ly những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và công nhân lao động. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh địa điểm để thực hiện cách ly cho người bệnh nếu có đông trường hợp nhiễm bệnh. 

     Đối với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh để người dân hiểu và thực hiện, không phát tán những thông tin sai sự thật gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Mai Liên



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn