Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân ung thư

Nhiều lần hẹn, tôi mới gặp được ThS-bác sĩ CKII.Lê Đức Nhân, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bởi ông luôn bận rộn với các ca phẫu thuật, hội chẩn chuyên môn để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân ung thư.

Bs Nhan.jpg
Bác sĩ Lê Đức Nhân (giữa) thực hiện phẫu thuật cho một bệnh nhân bị ung thư vú. Ảnh: H.Dung
 

     Tiếp xúc với bác sĩ Nhân, người đối diện nhận thấy ở ông sự nhiệt huyết và cái tâm luôn hướng về người bệnh.

* Gầy dựng chuyên khoa ung bướu tại Đồng Nai

     Sau khi tốt nghiệp Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, năm 1998, bác sĩ trẻ Lê Đức Nhân về công tác tại Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Thời điểm này, Đồng Nai chưa có bệnh viện nào có thể điều trị bệnh ung thư. Người dân trong tỉnh khi bị bệnh đều phải chuyển lên Bệnh viện ung bướu TP.Hồ Chí Minh để điều trị, tốn nhiều chi phí, khó khăn trong việc đi lại, thăm nuôi người bệnh.

     Trước thực tế này, năm 2003, bác sĩ Lê Đức Nhân đăng ký đi học cao học chuyên ngành ung bướu để gầy dựng ngành ung bướu tại Đồng Nai. Đến năm 2007, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thành lập Khoa Ung bướu. Bác sĩ Nhân được tin tưởng giao nhiệm vụ trưởng khoa.

     Với sự ủng hộ của Ban giám đốc bệnh viện và quyết tâm xây dựng Khoa Ung bướu lớn mạnh, trở thành địa chỉ đáng tin cậy của bệnh nhân ung thư trong tỉnh, tập thể y, bác sĩ trong khoa đã không ngừng cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

     Sau 13 năm hoạt động, từ 15 giường bệnh với 3 bác sĩ, đến nay Khoa Ung bướu đã có hơn 60 giường bệnh với 8 bác sĩ, đạt được những bước tiến dài trong điều trị ung thư. Từ việc mới chỉ phẫu thuật được một số bệnh lý như ung thư tuyến giáp, mặt, cổ các bác sĩ trong khoa đã phẫu thuật được hầu hết các bệnh lý ung thư vú, hóa trị phổi, dạ dày. đại tràng...

     Những kỹ thuật khó trong điều trị ung thư mà Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thực hiện đã được các bệnh viện tuyến trên ghi nhận. Nhiều trường hợp bệnh nhân ở Đồng Nai khi điều trị ung thư tại Bệnh viện ung bướu TP.Hồ Chí Minh hay Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.Hồ Chí Minh) đã được bác sĩ ở đây giới thiệu về Khoa Ung bướu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để được điều trị, chăm sóc.

     Bà Nguyễn Thị Sen (ngụ xã Phú Túc, huyện Định Quán) đang chăm sóc chồng bị ung thư phổi tại Khoa Ung bướu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, được các bác sĩ ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch giới thiệu, bà đã đưa chồng về điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Hơn 3 năm qua, bác sĩ Nhân và các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa luôn tận tình chăm sóc, điều trị cho chồng bà. Bất kể khi nào chồng bà thấy khó chịu đều được bác sĩ thăm khám kịp thời, dặn dò chu đáo. Gia đình bà rất an tâm và tin tưởng các bác sĩ trong khoa.

* Không được bằng lòng với chính mình

     Bác sĩ Lê Đức Nhân cho biết, ung bướu là một chuyên khoa sâu, đòi hỏi bác sĩ trẻ hoặc sinh viên mới ra trường phải thực sự đam mê tìm tòi về các bệnh lý ung thư, các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến trên thế giới. Bản thân bác sĩ Nhân cũng thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên ngành mới. Hằng tuần, ông trực tiếp sinh hoạt, truyền đạt kiến thức, hướng dẫn những kỹ thuật điều trị mới cho các bác sĩ trẻ trong khoa để các bác sĩ cùng thuần thục nhiều kỹ thuật điều trị.

     Theo bác sĩ Nhân, ngoài kiến thức chuyên môn, thái độ, cách ứng xử của y, bác sĩ đối với bệnh nhân ung thư cũng vô cùng quan trọng, bởi một bệnh nhân khi biết mình bị ung thư đã rất hoang mang, buồn chán, lo sợ. Bác sĩ điều trị phải hiểu được tâm lý bệnh nhân để ân cần giải thích, trấn an tinh thần, xoa dịu nỗi đau tinh thần cho họ, tạo sự tin tưởng, giúp bệnh nhân bình tĩnh, tránh stress thái quá, ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình điều trị.

     Trước thực trạng nhiều bệnh nhân bị ung thư vú nhưng lo sợ không đến các bệnh viện để thăm khám, điều trị mà nghe theo lời thầy lang đắp lá thuốc gây lở loét, bệnh nặng, bác sĩ Nhân đang ấp ủ dự định thành lập một câu lạc bộ dành cho những bệnh nhân bị ung thư vú. Mục đích để tạo điều kiện cho những bệnh nhân từng bị ung thư vú, đã được điều trị khỏi và đang điều trị có tiến triển tốt chia sẻ kinh nghiệm điều trị, chăm sóc sức khỏe cho những bệnh nhân mới mắc bệnh. Qua đó, giúp bệnh nhân bị ung thư vú có niềm tin và hợp tác tốt với bác sĩ trong quá trình điều trị.

     Bác sĩ Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tin tưởng bác sĩ Nhân và đồng nghiệp sẽ đưa Khoa Ung bướu phát triển hơn nữa trong tương lai, góp phần xây dựng thương hiệu của bệnh viện, trở thành địa chỉ đáng tin cậy của bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

     Khi được hỏi điều gì khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc nhất trong 13 năm điều trị ung thư, bác sĩ Nhân bộc bạch, đó là sự đồng lòng, đoàn kết gắn bó của tập thể y, bác sĩ trong khoa, là sự ghi nhận, tin tưởng của bệnh nhân và đồng nghiệp, của các bác sĩ bệnh viện tuyến trên.

     “Trong thời gian tới, khoa sẽ thực hiện thêm một số kỹ thuật hỗ trợ, điều trị nâng đỡ cho bệnh nhân như: đặt cấy buồng tiêm thuốc, đốt nhân giáp, nuôi ăn đường tĩnh mạch…” - bác sĩ Nhân cho biết.

     Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ nhấn mạnh: “Sự ra đời và phát triển của Khoa Ung bướu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã mở ra một “trang mới” cho điều trị ung bướu, ung thư tại Đồng Nai. Riêng bác sĩ Lê Đức Nhân là người được đào tạo bài bản về ung bướu, có tay nghề giỏi, có nhiều sáng kiến trong phẫu thuật cho bệnh nhân ung bướu, ung thư, đặc biệt là bướu giáp”.

Hạnh Dung (Báo Đồng Nai)



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn